ยึด “ยูลีก” ชิงที่หนึ่ง

เป็นครั้งแรกที่ “แคนนอน” ขอเป็น Title Sponsor ให้กับบิ๊กอีเวนต์ของนิสิตนักศึกษา ใน โครงการยูลีก หรือ University League 2007 ทำให้ปีนี้หากใครพูดถึงชื่อยูลีก ก็ต้องเรียกชื่อเต็มเป็น Canon U-League 2007 โดยอัตโนมัติ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ต้องจดจำชื่อนี้อย่างแน่นอนคือนักศึกษาใน 32 สถาบัน จำนวนกว่า 3 แสนคน

นี่คือแผนที่ “ฮิซาอิโระ มิโนคาวะ” ประธานบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัทแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) บอกว่า แคนนอนสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาที่ญี่ปุ่นมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่เมืองไทยเป็น Title Sponsor ครั้งแรก โดยหวังว่าจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเด็กวัยรุ่นจดจำแคนนอนมากขึ้น

“วรินทร์ ตันติพงศ์พานิช” ผู้อำนวยการอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป ส่วนคอนซูเมอร์ อิมเมจจิ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น บอกว่า แผนของยูลีกปีนี้ตรงกับคอนเซ็ปต์ และแผนการตลาดของแคนนอนเพราะนอกจากการแข่งขันกีฬา และประกวดมิสยูลีกแล้ว ยังมีการประกวดดนตรียูลีก ซึ่งเป็นส่วนทำให้ดึงความสนใจของวัยรุ่นมากขึ้น

“จริง ๆ กลุ่มนักศึกษาคุ้นเคยผลิตภัณฑ์ของแคนนอนอยู่แล้ว ตั้งแต่เครื่องถ่ายเอกสาร และพรินเตอร์ ตั้งแต่ปี 1997 แคนนอนเริ่มทำตลาดกล้องดิจิตอลในเมืองไทย และช่วงหลังเด็กวัยรุ่นนิยมใช้กล้องดิจิตอลมากขึ้น เป็นกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มขึ้น รองจากกลุ่มวัยทำงาน”

“วรินทร์” บอกด้วยว่า กลยุทธ์ของการเป็น Title Sponsor ยูลีก ใช้งบรวมประมาณ 20 ล้านบาท จากงบตลาดรวมปี 2007 จำนวน 600 ล้านบาท ซึ่งเป็นอีกขั้นหนึ่งในการทำให้แคนนอนเพิ่มยอดขายในไทยชิงส่วนแบ่งตลาดกล้องดิจิตอลแคนนอนมากขึ้น จากปัจจุบันยังคงเป็นอันดับ 2 รองจากโซนี่ ขณะที่ในตลาดโลกแคนนอนมีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1

ถือเป็นแผนตลาดต่อเนื่องจากเดือนเมษายน 2007 ที่เริ่มใช้พรีเซ็นเตอร์ในไทยคือ “พอลล่า เทย์เลอร์” ซึ่ง “วรินทร์” บอกว่าได้ผลดีตามคาด เพราะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้แคนนอนได้ จาก 15% เป็นเกือบ 20%

งานนี้ทีมบิ๊กแคนนอนในไทยค่อนข้างมั่นใจว่า จะโค่นแชมป์ชิงส่วนแบ่งตลาดจากโซนี่ ขึ้นแท่นเป็นเจ้าตลาดกล้องดิจิตอลให้ได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2008

ส่วนแบ่งการตลาดกล้องดิจิตอล (คาดตลาดรวมปี 2007 จำนวน 1 ล้านตัว)
โซนี่ 25%
แคนนอน 20%
ซัมซุง 15%
ฟูจิ 15%
ที่เหลือ 25%

ช่วงเวลาการสร้างแบรนด์กล้องดิจิตอล “แคนนอน” ในไทย
-ปี 1997 เปิดตัว “PowerShot 600” ในไทย
-ปี 2003 ใช้กลยุทธ์ Touch & Try เฉพาะช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2003 ใช้งบทำตลาดกล้อง 6 รุ่น มูลค่า 25 ล้านบาท
-ปี 2004 ยังคงเน้นความต่อเนื่องทำตลาดกล้องดิจิตอล ด้วยกลยุทธ์ Below the line เช่น อบรมการถ่ายภาพ เพื่อให้เข้าถึงตัวผู้บริโภค
-เมษายน 2007 มี “พอลล่า เทย์เลอร์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ กล้องดิจิตอล IXUS ชุด ‘My Image My Canon’,
-สิงหาคม 2007 เป็น Title Sponsor ในโครงการแข่งขันกีฬา และดนตรี ยูลีก 2007