โฆษณาในเกม ของเล่นที่เป็นเงิน

หลายๆ คนที่ชอบเล่นและโปรดปราน “เกม” เพราะสามารถให้ความบันเทิง ความสนุกในบ้านราคาถูก (แต่เครื่องเล่นบางเครื่องไม่ถูก) สามารถนำความสนุก ความบันเทิงยามว่าง ได้ทั้งในบ้าน หรือนอกบ้าน (เครื่องเล่นเกมพกพา)

บางเกมถูกสร้างมาเพื่อเล่นยามอยากผ่อนคลาย หรือบางเกมสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุก และให้เล่นต่อเนื่องในเวลาที่นาน หลายเกมจึงถูกสร้างมาเป็นเรื่องราวต่างๆ ราวกับเป็นหนังภาพยนตร์ ที่ผู้เล่นเข้าไปมีบทบาท หรือเป็นตัวละครหนึ่งในเรื่องนั้น (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะให้ผู้เล่นเป็นพระเอกอยู่แล้ว)

เกมในมุมมองของผู้ใหญ่ไทยบางคน มักถูกมองเป็นผู้ร้าย ที่ทำให้เด็กเสียเวลาเล่นกับสิ่งไร้สาระ เสียการเรียน มีผลต่อพฤติกรรมความรุนแรง หรือทำให้เด็กก้าวร้าว

แต่ทุกวันนี้ เกมได้กลายเป็นอุตสาหกรรมบันเทิง ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมบันเทิงประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เพลง ฯลฯ

ไพรซ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส บริษัทบัญชีชื่อดังของโลก บอกว่า ภายใน ปี 2551 อุตสาหกรรมวิดีโอเกม จะมีมูลค่าถึง 55,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่อุตสาหกรรมดนตรี มีมูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์แต่เชื่อหรือไม่ครับ ว่ารายได้ในวันเปิดตัวหนังเรื่อง Spiderman วันแรกของภาคสองนั้นสามารถทำได้ถึง 40 ล้านเหรียญ แต่ก็ยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้จากการขายวันแรกที่เปิดตัวเกมแอ็กชั่นที่ชื่อว่า Halo 2 |ซึ่งสามารถทำรายได้ในวันนั้นถึง 100 ล้านเหรียญ

ถ้าจะว่ากันไปแล้วตลาดโดยรวมของเกมนั้นสามารถขายได้มากกว่าหนังฮอลลีวู้ดถึง 2.5 เท่า จึงไม่แปลกครับที่เราจะเห็นภาพยนตร์หลายๆ เรื่องสร้างจากเกมยอดฮิตทั้งหลาย อย่างเช่น Final Fantasy, Tomb Raider, Resident Evil ฯลฯ เนื่องจากว่ามีกลุ่มที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเกมนั้นอยู่แล้ว

ปัจจุบันนี้มีเกมมากกว่า 500 ล้านเกมทั่วโลก กระจายอยู่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกมที่เล่นกับโทรทัศน์ (Console Game) เกมที่สามารถพกพาได้ (Handheld Game) เกมตู้ (Arcade Game) เกมที่เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ (PC Game) รวมไปถึงเกมที่เล่นผ่านอินเทอร์เน็ต (Online Game) หรือแม้กระทั้ง เกมที่เล่นบนมือถือ (Mobile Game)

มูลค่าการตลาดของเกม และการเข้าถึงความสนุกและความบันเทิงที่ผู้เล่นเปิดใจยอมรับได้โดยง่ายเพราะในการเล่นเกม ผู้เล่นจะต้องใช้สมาธิพอสมควรในการเล่น เมื่อพบเห็นสิ่งที่สอดแทรกอยู่ในเกมไม่ว่าจะเป็นวิธีการเล่น เนื้อเรื่องที่เล่น ก็สามารถจดจำได้อย่างง่าย
ทำให้นักการตลาดหลายๆ คนมักจะทำโฆษณาที่เข้าไปผนวกกับเกม โดยทั่วไปวิธีการที่ใช้นำเสนอโฆษณาโดยใช้เกมเป็นตัวชักจูงผู้คนให้เข้ามาเล่น มักใช้กัน 2 วิธีก็คือ

1. ทำโฆษณาไปอยู่ในเกม (In-game advertising) นักการตลาดมองไปที่กลุ่มเป้าหมายของคนเล่นเกม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ของเกม แล้วนำแบรนด์ของเขาใส่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในเกม เช่น การเป็นสปอนเซอร์ หรือซื้อโฆษณาเพื่อให้แบรนด์ไปปรากฏอยู่ในเกม แต่วิธีนี้เจ้าของแบรนด์เหล่านั้นจะไม่ค่อยสามารถควบคุม หรือสื่อสิ่งที่ต้องการอยากจะบอกได้เท่าไร

ป้ายแมคโดนัลด์อยู่ในเกม ที่สื่อให้เกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์ ได้เห็นและนึกถึง เวลาที่ต้องการสั่งซื้ออาหารมากินระหว่างที่เขาได้เล่นเกม

Adidas ที่ใส่อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าของนักบอล เสื้อผ้า ลูกฟุตบอลต่างๆ ที่อยู่ในเกม Winning Eleven เกมฟุตบอลที่ได้ชื่อว่า
มีผู้เล่นมากที่สุดในโลก

หรือแม้แต่กระทั่ง โค้ก ที่นำแบรนด์ใส่ลงไปในเกม ที่เป็นเวอร์ชั่นพิเศษทำเสริมโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมยอดขาย

ผลตอบรับต่างๆ เหล่านี้ อาจไม่สามารถวัดได้ด้วยยอดขายของสินค้าแบรนด์ต่างๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ ก็คือ แบรนด์เหล่านี้ได้เข้าไปอยู่ในใจ เป็นที่จดจำของเหล่าคอเกมซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายชั้นดีทีเดียว ที่จะมาซื้อสินค้าและบริการเหล่านั้น

2. สร้างเกมขึ้นมาเพื่อทำการโฆษณา (Adver Game)วิธีการนี้ มักเป็นที่นิยมในหมู่นักการตลาด เจ้าของสินค้าแบรนด์ต่างๆ เพราะสามารถควบคุมสิ่งที่อยากจะบอกให้กับผู้เข้ามาเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นจากวิธีการเล่นที่อาจจะให้สะสมตัวอักษร หรือสิ่งของที่อยู่เพื่อเก็บคะแนน แล้วสิ่งของที่เก็บเหล่านั้นก็อาจจะสื่อเป็นส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นของผลิตภัณฑ์เอง

Let’s Solo เป็นหนึ่งในตัวอย่างของเกม ที่กลุ่มโนเบิลทำขึ้นเพื่อทำการโปรโมตคอนโดของ Noble SOLO ให้เป็นที่จดจำหรือถูกบอกต่อ
ตัวเกมจึงสะท้อนมาจากกลุ่มเป้าหมายที่มักชอบเรื่องสนุกเรื่องท้าทาย ไม่ใช่เป็นเกมที่น่าเบื่อ หรือมุ่งแต่การขายสินค้า เพราะหาก ทำมากไปก็จะเกิดผลเสียกับแบรนด์

หลังจากจบเกม โนเบิลจึง โฆษณาไปในช่วงท้าย

วิธีการโฆษณาแบบนี้ ผู้บริโภคส่วนมากจะรู้สึกจดจำแบรนด์โนเบิลได้ และไม่ส่งผลเสียต่อความรู้สึก ที่มีโฆษณาแฝงอยู่ในเกม

นอกจากนั้นยังมีแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง BMW ที่สร้างเกมขึ้นมาเป็นของตัวเอง ใช้ชื่อว่า เกม BMW M3 Challenge พัฒนาโดย Blimey!Games Demonstrate และจัดจำหน่ายโดย 10TACLE STUDIOS AG ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผลงานเกมรถแข่งมาแล้วกับเกม GT Legends บนเครื่องพีซี

BMW บริษัทผลิตรถยนต์ยี่ห้อดังจับมือกับบริษัทเกม เตรียมปล่อยฟรีแวร์ “BMW M3 Challenge” ลงเครื่องพีซีในช่วงปลายปีนี้ เกมดังกล่าวจะแสดงศักยภาพและเครื่องยนต์ขนาด 420 แรงม้าของรถรุ่นใหม่ BMW M3 ที่จะเปิดตัวในปลายปีนี้

สำหรับการพัฒนาเกมฟรีแวร์เกมตัวนี้ ทีมงานวิศวกรของบีเอ็มดับบลิวเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด รูปแบบของตัวรถในเกมจะออกแบบให้เหมือนกับรถจริงที่เตรียมจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ทั้งในด้านศักยภาพของรถ เสียงเครื่องยนต์ และมุมมองเมื่ออยู่ในรถ นอกจากนั้นเกมจะมีการจำลองสนามแข่งรถในเนิร์นแบร์ก ประเทศเยอรมนีมาไว้ในเกมอีกด้วย (ข้อมูลจาก Manager.co.th)

อีกตัวอย่าง คือ Burger King ที่ไม่ได้คิดจะทำโปรโมชั่นเพียงแค่ลด แลก แจก แถม แบบทั่วไป แต่จะทำอะไรให้แตกต่าง โดยจับมือร่วมกับ Blitz Games หนึ่งในผู้พัฒนาเกมบน Platform ของ Xbox ผลิตเกมที่เป็นของ Burger King ทั้งสองมองว่ากลุ่มเป้าหมายของทั้ง Burger King และ Xbox คล้ายคลึงกัน จึงน่าจะเสริมซึ่งกันและกันได้

โดย Game ที่ว่านี้ได้นำตัว The King และ Subservient Chicken ซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนของ Burger King ที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีจากโฆษณาต่างๆ ที่ผ่านมา นำมาใส่ลงใน Game เลยครับ ให้เล่นกันเต็มที่ตามแนวความคิดของแบรนด์ที่ให้คุณทำได้ในสิ่งที่คุณอยากทำ
Burger King มองว่าจะสามารถสร้างประสบการณ์ความบันเทิงในแบบ Interactive ที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ได้นานที่สุด ผ่านลักษณะ Game ในรูปแบบ การแข่งความเร็ว การต่อสู้และผจญภัย ซึ่งเป็นรูปแบบยอดนิยมของเกมส่วนใหญ่ที่ผู้เล่นคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่สร้างให้เน้นในเรื่องความสนุกสนานเป็นหลัก ที่ออกแนวตลกๆ กวนๆ เสียมากกว่า และสามารถเล่นกันได้ทุกวัย เป็นเกมในเรต E (Everyone)
เกมมีราคาแค่ 4 ดอลลาร์ ซึ่งทางเบอร์เกอร์คิงทำมาในลักษณะแถมไปกับชุดอาหารของเขาเอง หรือซื้อเกมแถมอาหาร? โดยมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นเหล่าเกมเมอร์ที่เล่นเกมอยู่ประจำ

Burger King ได้ผลิต Game ออกมา 3 Game คือ Pocketbike Racer, Big Bumpin และ Sneak King ภายใน 5 อาทิตย์แรกที่ออกวางตลาด Burger King สามารถที่จะขายเกมนี้ได้มากกว่า 2.4 ล้านเกม ซึ่ง Microsoft ได้มอบ Platinum Certificate ให้อีกด้วยในฐานะที่ติดอันดับเกมที่ขายดี

ผลจากการที่เกมขายดีและเป็นที่นิยมนั้น เลยทำให้ยอดขายและกำไรของ Burger King เพิ่มขึ้นกว่า 40% ในเวลาถัดมา ล่าสุดแคมเปญของเกมดังกล่าวได้คว้ารางวัล Titanium Grand Prix ของ Cannes ปีนี้อีกด้วย ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับแนวความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อน

ใครอยากเข้าไปดูรายละเอียดของเกมและวิดีโอ ที่ทำให้เกมนี้ได้รับรางวัล เพราะเหตุใด เข้าไปดูได้ที่ http://adverblog.exteen.com/20070923/burger-king-the-king-game

รายละเอียดและมูลค่าของตลาดเกมนี้จะยิ่งใหญ่และโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ยังไง ก็ต้องติดตามข้อมูลกันต่อไปนะคับ

ขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งมาจาก http://rongworld.blogspot.com/

สุดท้ายก็อยากจะบอกว่าหากคุณมีกิจกรรมที่น่าสนใจ หรือคำแนะนำติชม ส่งมาได้ที่ kannadhee@yahoo.com

ไว้เล่มหน้า พบกับเรื่องราวที่จะสร้าง Inspiration ติดตามได้ครับ