เมื่อ ASIMO เข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัว

พูดถึงอาซิโม (ASIMO) หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ของฮอนด้า ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็รู้จัก แถมอาซิโมยังโด่งดังไปทั่วโลก แต่จะมีใครสักกี่คนที่ทราบว่า แนวคิดในการพัฒนาให้อาซิโมเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่จะขับเคลื่อนได้เอง มาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทยเรานี่เอง

อาซิโม ได้รับพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าในหลวงครั้งแรกเมื่อปี 2545 ที่พระราชวังไกลกังวล โดยขอพระบรมราชานุญาตแสดงความสามารถถวายต่อหน้าพระพักตร์

“ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่นำอาซิโมมาประเทศไทย จึงขอพระบรมราชานุญาตินำเข้าเฝ้าและถวายการแสดง และน้อยเกล้าถวายรถยนต์ซีวิคไฮบริดที่เพิ่งนำเข้ามาในปี 2002 พร้อมกัน ช่วงนั้นพระองค์ท่านเพิ่งหายจากพระประชวร อันดับแรกให้อาซิโมถวายการแสดงให้ทรงทอดพระเนตร ตั้งแต่การเดิน ที่ฮือฮามากคือการขึ้นลงบันได พอแสดงเสร็จอาซิโมก็นำกุญแจรถยนต์ซีวิคไฮบริดไปถวายพระองค์ท่าน” อดิศักด์ โรหิตะศุน เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งเป็นผู้นำอาซิโมและคณะผู้บริหารญี่ปุ่นของฮอนด้าเข้าเฝ้า ซึ่งยังเป็นความประทับใจไม่รู้ลืม

ภาพความประทับในวันนั้น อดิศักดิ์เล่าว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทอดพระเนตรด้วยความชื่นชม ทั้งยังมีพระราชดำรัสตอบอาซิโมด้วยว่า “ขอบใจ” เหมือนตรัสกับคนจริงๆ เมื่ออาซิโมถวายกุญแจรถพร้อมกับถวายพระพรด้วยคำพูดว่า ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ

“พระองค์ฯทรงตรัสถามด้วยว่า ‘อาซิโมขับรถได้ไหม’ และทำอะไรได้บ้าง นอกจากเดินและขึ้นบันได

พระองค์ท่านทรงคิดว่าวิศวกรของฮอนด้าพัฒนาเพื่อให้ขับรถได้ ซึ่งฮอนด้าก็ได้น้อมรับพระราชดำริ มาเป็นที่มาของแนวคิดของฮอนด้าที่จะนำความสามารถจากอาซิโมไปใส่ไว้ในรถยนต์เพื่อให้รถยนต์ขับเคลื่อนได้เองโดยไม่ต้องมีอาซิโมหรือคนขับเหมือนเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ”

ไม่เพียงแต่อาซิโมที่ทรงให้ความสนพระทัย พระองค์ยังสอบถามเกี่ยวกับการทำงานของรถยนต์ไฮบริดอย่างผู้สนใจด้านเทคโนโลยีต่างๆ ดังที่ปรากฏเสมอมา โดยทรงตรัสถามถึงการทำงานของเครื่องยนต์โดยละเอียด

อาซิโม มีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกครั้งในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งนี้อาซิโมมาในเวอร์ชั่นที่มีปัญญาประดิษฐ์ ทำให้จำหน้า จำเสียงได้ นอกเหนือจากความสามารถทางด้านกายภาพ และยังคงได้รับความสนพระทัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงใช้กล้องถ่ายรูปอาซิโมระหว่างประทับรถกอล์ฟเพื่อเสด็จชมงานร่วมกับพระเทพรัตนราชสุดา