INTERNET เครื่องมือการตลาดใหม่ในเวียดนาม

อินเทอร์เน็ตกลายเป็นสื่อทางเลือกที่มีบทบาทและอิทธิพลต่อชาวเวียดนามมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 20.5 ล้านคนในปัจจุบัน หรือประมาณ 24% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และคาดว่าในอีก 4 ข้างหน้าชาวเวียดนามที่ใช้อินเทอร์เน็ตจะมีอยู่ราว 27 ล้านคน หรือในประชากร 3 คนจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ 1 คนนั่นเอง

ผู้ใช้จำนวนมากที่ว่าส่งผลให้การโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตที่เวียดนามกำลังบูมมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมในปี 2007 ที่การโฆษณาผ่านเว็บเป็นที่นิยมเฉพาะกับแบรนด์ใหญ่ๆ เท่านั้น แต่ในปี 2008 พบว่าลูกค้าระดับกลางและระดับเล็ก อย่างเช่น คลินิกตรวจสุขภาพ รักษาฟัน ร้านอาหาร ร้านค้าเกี่ยวกับแฟชั่น และเสื้อผ้า ก็หันมาใช้ช่องทางนี้ในการโฆษณาสินค้าและบริการของตนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้แล้วบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Yahoo ก็ไม่พลาดการทำตลาดผ่านช่องทางนี้ โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Yahoo ภาคส่วนตะวันออกเฉียงใต้ได้เข้ามาร่วมมือกับ 4 บริษัทของเวียดนามเพื่อผนึกเป็นเอเย่นต์โฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ ในขณะที่ Google เวียดนามได้มอบสิทธิ์ให้บริษัทรายใหญ่ของเวียดนาม FPT สามารถโฆษณาใน Google เวียดนามได้ ผ่าน Google Adword และ Adsense

ทุกวันนี้คนเวียดนามเริ่มดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ และแมกกาซีนน้อยลงกว่าเดิม และหันมาใช้เวลาอ่านข่าวออนไลน์ บริการต่างๆ และสื่อบันเทิงผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดโฆษณาผ่านเน็ตในเวียดนามเติบโตมากถึง 120-150% ต่อปี รวมทั้งมีเว็บไซต์เฉพาะทางเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ว่าการโฆษณาผ่านเน็ตจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีมูลค่าเพียง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.5% ของตลาดโฆษณาในเวียดนาม

แม้ว่ามูลค่าตลาดจะยังไม่สูงนักเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ แต่จำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจโลกช่วงขาลงอย่างนี้ เชื่อว่าการโฆษณาผ่านเน็ตที่ประหยัดและรวดเร็ว จะกลายเป็นโอกาสทางการตลาดใหม่ของโลกออนไลน์ที่เวียดนาม