Touchmedia นิวมีเดียบนแท็กซี่จีน

หลายปีที่ผ่านมาธุรกิจสื่อและอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการของสื่อใหม่ที่ผุดขึ้นเป็นรายวันไม่ว่าจะเป็น Outdoor, Indoor, In-store, Online ฯลฯ จนอาจกล่าวได้ว่า ธุรกิจสื่อและโฆษณาในจีนแผ่นดินใหญ่ปัจจุบันนั้นแซงหน้าประเทศไทยไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่มุมของเทคโนโลยี

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ของจีนอย่างเช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว (กวางเจา) หางโจว เทียนจิน ฯลฯ สามารถพบเห็นจอโทรทัศน์เล็กๆ บนรถประจำทาง รถแท็กซี่ รถไฟใต้ดิน รถไฟลอยฟ้า รถไฟระหว่างเมือง ได้มานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีของสื่อโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ แบบใหม่ล่าสุดที่ผู้โดยสารสามารถพบได้บนแท็กซี่ที่วิ่งอยู่ในเมืองปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้นับหมื่นคันนั้นก็คือ จอภาพแบบทัชสกรีน (Touchscreen)

ด้วยเทคโนโลยีจอทัชสกรีนดังกล่าวผู้โดยสารสามารถจะเลือกรับชม รับข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ้งแหล่งรับประทานอาหาร ดูแผนที่เมือง เลือกดูสินค้าใหม่ๆ แหล่งท่องเที่ยว โฆษณาสินค้าล่าสุดได้เฉกเช่นเดียวกับการโดยสารเครื่องบินเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ที่ปัจจุบันมีการติดจอส่วนตัวให้กับผู้โดยสารทุกที่นั่ง

ทั้งนี้ในปี 2553 (ค.ศ. 2010) ใน Shanghai World Expo 2010 ผู้ใดที่เดินทางไปชมงานจะต้องพบเห็นแท็กซี่ติดทัชสกรีนแน่นอนเพราะล่าสุดเขามีการทยอยติดตั้งบนแท็กซี่ในนครเซี่ยงไฮ้ไปแล้วกว่า 8,000 คัน