เปลือย ปตท. กระชากหน้ากาก พลังงาน เพื่อใคร?

นิตยสาร POSITIONING ฉบับนี้ กำลังทำสิ่งที่ท้าทายอีกครั้ง กับการขุดคุ้ยเบื้องลึก เบื้องหลังว่า อะไรคือ ชนวนปัญหาราคาน้ำมัน ที่ทำคนไทยต้องเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

ขณะที่ปัญหาราคาน้ำมันแพงกระฉูดแบบฉุดไม่อยู่ ส่งผลกระทบกันถ้วนหน้า แต่ ปตท. องค์กรที่รับผิดชอบด้านพลังงานของชาติ ซึ่งใช้สโลแกนว่า “พลังงานไทยเพื่อไทย” กลับมีรายได้ และผลกำไรเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หุ้นของ ปตท. นั้นอยู่ระดับ “บลูชิป” ยิ่งผู้ถือหุ้นและผู้บริหารด้วยแล้ว ได้รับผลตอบแทนร่ำรวยกันถ้วนหน้า

ปัญหาราคาน้ำมันยังไม่จบ คนไทยกลับต้องเจอปัญหาขาดแคลนก๊าซ LPG ไม่ต่างจากที่เกิดกับก๊าซ NGV อะไรคือเบื้องหลังการประกาศลอยตัวก๊าซ LPG พลังงานทางเลือกที่ทำให้คนไทยต้องอยู่ในภาวะ “หนีเสือปะจระเข้”

POSITIONING ฉบับนี้ จะถอดรหัส เปิดสูตรลับ การคิดราคาน้ำมัน ปตท. จำเป็นหรือไม่ที่ ปตท. ต้องอิงราคาน้ำมันกับตลาดในสิงคโปร์ อะไรคือเบื้องหลังของปัญหาเหล่านี้

ใครคือเจ้าของตัวจริงของ ปตท. และเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจาก ปตท.

ยิ่งไปกว่านั้น ชนวนสำคัญของเรื่องนี้ยังเกี่ยวกับกรณีเขาพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ที่ทำให้ “นพดล ปัทมะ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องยอมยื่นใบลาออก หลังจากที่โดนกระแสสังคมกดดัน และศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย ว่า การลงนามของนพดลนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 180

แม้นพดลจะไขก๊อกลาออกไปแล้ว แต่ปัญหาใช่ว่าจะสิ้นสุด ประเทศไทยยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบที่กำลังตามมา จากการที่ไทยต้องสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียดินแดนและอธิปไตย

เบื้องหลังที่ทำให้ไทยต้องสูญเสียถึงเพียงนี้ เป็นเพราะอะไร ?

ทำไม ทักษิณ – ปตท. – เขาพระวิหาร – กัมพูชา – เกาะกง จึงมาเกี่ยวข้องกันได้

ทั้งหมดนี้ เรามีคำตอบ…

ฉบับนี้จะพาออกนอกประเทศ ไปค้นหาคำตอบและแง่มุมใหม่ที่ได้งานจากอีเวนต์ระดับโลก เริ่มจากเมืองคานส์ ที่ได้ คุณวิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมธุรกิจโฆษณา และคุณธนา เธียรอัจฉริยะ แห่งดีแทค พาไปดูโฆษณาโดนๆ และเหตุการณ์เด่นๆ ถึงเมืองคานส์

ออกจากเมืองคานส์ บินมาที่จีน คุณต่อ สันติสิริ พาไปดู 798 โรงงานผลิตอาวุธ ในจีน ที่แปลงสภาพกลายเป็นศูนย์ดีไซน์เซ็นเตอร์ สุดฮอตของเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ถ้าใครไปโอลิมปิก

ไปเกาะขอบสนามดูเทศกาลฟุตบอลยูโร 2008 กับการเป็นเจ้าภาพครั้งแรกของสวิตเซอร์แลนด์ และตามติดแบรนด์ดังในอีเวนต์นี้

บินกลับแถบเอเชียอีกครั้ง ไปยังสิงคโปร์ ดูมือถือรุ่นใหม่ๆ ในงานโนเกีย ที่จัดประกบ CommuniAsia อีเวนต์ด้านสื่อสารโทรคมนาคม ระดับภูมิภาค ที่สิงคโปร์จัดต่อเนื่องมาเกือบยี่สิบปี

นี่คือ ชนวนสำคัญที่เกิดขึ้นในไทย และ Big Event จากต่างประเทศทั่วทุกมุมโลก ที่ผู้อ่านจะพลาดไม่ได้