วิกฤตสายการบิน

ใครที่ต้องโดยสารเครื่องบินเวลานี้ นอกจากต้องควักเงินซื้อตั๋วราคาแพงขึ้น หรืออาจไม่มีเที่ยวบินให้เลือกมากนัก และหากบินด้วยสายการบินต้นทุนต่ำ บางครั้งก็อาจต้องเสียค่าโหลดกระเป๋าเพิ่ม หรือต้องฟังข้อเสนอขายประกันจากแอร์โฮสเตสที่ผันตัวมาเป็นคนขายประกัน

เพราะนี่คือส่วนหนึ่งในมาตรการแก้ปัญหาของสายการบินที่กำลังประสบกับวิกฤตการณ์ต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจนต้องรัดข็มขัดกันเอวกิ่ว ลดต้นทุน ลดพนักงาน ลดเที่ยวบิน ปิดเส้นทางที่ไม่ทำกำไร

ยิ่งสายการบินไหนมีปัญหาดำเนินธุรกิจ หรือมีระบบบริหารจัดการไม่ดีอยู่แล้ว โอกาสที่จะล้มไม่เป็นท่าก็ยิ่งมีมาก อย่างกรณีของสายการบินวันทูโก ที่ต้องประกาศหยุดบินทันทีหลังจากที่กรมขนส่งทางอากาศออกมาแถลงข่าวถึงสาเหตุเครื่องบินวันทูโกตก อันเนื่องมาจากข้อบกพร่องของนักบิน

ส่วนสายการบินนกแอร์นั้น ก็ต้องบาดเจ็บกับปัญหาเรื่องต้นทุนน้ำมันสูงขึ้นจนไม่ทำกำไร จนต้องแก้ปัญหาหลายมาตรการ ลดเงินเดือนผู้บริหาร เลย์ออฟพนักงาน ลดเที่ยวบิน ลดจำนวนเครื่องบินจาก 9 ลำเหลืออยู่เพียงแค่ 4 ลำ

สำหรับการบินไทย การประกาศตัวเลขผลประกอบการที่ขาดทุน 9,000 ล้านบาท เป็นการบอกได้ว่าสายการบินแห่งชาติของไทยกำลังเจอกับวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ เป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 48 ปี จนต้องประกาศโครงการเกษียณก่อนอายุ จำนวน 500 อัตรา เพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าจ้างพนักงานลง

วิกฤตการณ์ครั้งนี้ ยังส่งผลให้แอร์โฮสเตส และสจ๊วต อาชีพในฝันของนิสิตนักศึกษา ที่เคยใช้ชีวิตหรูหรา อาจกลายเป็นนางฟ้าตกสวรรค์ เมื่อสายการบินต้องลดทั้งคน รัดเข็มขัด ลดสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เคยมีเคยได้ในอดีต

อะไรคือปัญหาที่แท้จริงของการบินไทย ใครจะรอดตายในสายการบินต้นทุนต่ำ และสายการบินทั่วโลกแก้ปัญหากันอย่างไร ทั้งหมดนี้เรามีคำตอบ

ฉบับนี้ มาถอดรหัสกับปรากฏการณ์ของเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ที่ได้ชื่อว่าเป็นสถานีโทรทัศน์เพียงแห่งเดียวที่ถ่ายทอดสดการประท้วงรัฐบาลตลอด 24 ชั่วโมง

ถ้าเปรียบความร้อนแรงและความดังของเวทีพันธมิตรฯ และทีวีดาวเทียมเอเอสทีวี คงไม่ต่างไปจากเรียลลิตี้โชว์ ที่มีคนติดตามและเฝ้าดูมากที่สุดรายการหนึ่ง แม้จะการชุมนุมจะผ่านมาแล้วกว่า 3 เดือน และยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

ดังถึงขนาดที่ สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องคอยหาทางตอบโต้ตลอดเวลาแล้ว ล่าสุดถึงกับให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จะให้ตำรวจจับผู้ที่สวมเสื้อยืด ลูกจีนรักชาติ ที่วางขายในบริเวณชุมนุม ทันทีที่พูดจบ ปรากฏว่าเสื้อยืด ลูกจีนรักชาติ ขายดิบขายดีจนผลิตไม่พอขาย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ยังมีอีกหลายกรณีที่เกี่ยวกับปัญหาการทุจริต คอรัปชั่น ของรัฐบาลที่แกนนำฯ นำมาเปิดเผย จนกลายเป็นเผือกร้อนให้กับรัฐบาล เช่น กรณีเขาพระวิหาร

บรรดาแกนนำเวลานี้เปรียบได้กับ “ดารา” ที่มีแฟนคลับติดตามมาฟังถึงขอบเวที ป้ายเชียร์สารพัดจากชุมชนทั่วประเทศ พวกเขามีวิธีบริหารจัดการอย่างไรจึงมัดใจคนดู สร้างเครือข่ายแฟนคลับไปทั่วประเทศ และทำให้เอเอสทีวีกลายเป็นโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่ร้อนแรงมากที่สุดในเวลานี้…เชิญติดตาม