Kingdom of Thailand

เป็นปีที่ 3 แล้วที่นิตยสาร POSITIONING นำเสนอเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาอย่างต่อเนื่อง

ครั้งนี้ก็เช่นกัน ในวาระคล้ายวันประสูติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เวียนมาอีกครั้งและเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเปรียบเป็น “เสาหลัก” เป็นที่ยึดเหนี่ยวของประชาชนชาวไทยเสมอมา ตลอดช่วงเวลาของการครองราษฎร์พระองค์ทรงเสียสละความสุขส่วนตัว เสด็จเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดารห่างไกล จนนำมาซึ่งโครงการแก้ปัญหาความยากจน ปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาตินับพันโครงการ ตลอดจนปัญหาทางการเมืองก็คลี่คลายไปได้ด้วยดี

ด้วยความที่พระองค์ทรงเข้าใจความเป็นไปของประเทศและประชาชนเป็นอย่างดี จึงได้พระราชทานแนวคิดทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนชาวไทยนำไปใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตของบุคคล องค์กร และในระดับประเทศ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันต้านทานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าประเทศจะอยู่ในภาวะผันผวนเพียงใด หรือจะมีกระแสทุนนิยมพัดพาเข้ามาก็ตาม พิสูจน์ได้ชัดเจนว่าสถาบันกษัตริย์มีความสำคัญ และจำเป็นสำหรับประชาชนชาวไทยนับแต่ในอดีตอย่างไร ในปัจจุบันและอนาคตสถาบันกษัตริย์ยังคงเป็นที่ยึดเหนียว และเป็นเสาหลักให้กับคนไทยทุกคนเสมอมา

หากมีกลุ่มบุคคลใดก็ตามที่กระทำการละเมิด หรือหมิ่นสถาบันกษัตริย์ หรือแม้กระทั่งคิดเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง ย่อมเป็นหน้าที่ของประชาชนคนไทยทุกคนที่จะต้องปกป้องสถาบันกษัตริย์ให้ดำรงอยู่ตลอดไปตราบชั่วลูกชั่วหลาน

สงครามครั้งสุดท้ายแบบม้วนเดียวจบของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะถูกมองว่าทำให้ประเทศชาติเสียหายก็ตาม แต่หากปล่อยให้คนบางกลุ่มที่ต้องการยึดครองอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ หาผลประโยชน์ใส่ตัวไม่รู้จักจบสิ้น

การสูญเสียในวันนี้คงเทียบกันไม่ได้ เพราะเมื่อถึงเวลานั้น เราอาจไม่เหลืออะไรเลย… แม้แต่ประเทศไทย