Ready to Eat

อาหารพร้อมเสิร์ฟ… อาหารอิ่มสะดวก… อาหารแช่แข็ง จะเรียกอะไรก็แล้วแต่ Ready to Eat หรือ RTE ได้กลายเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองมากที่สุดธุรกิจหนึ่งในปี 2552

น่าสนใจชนิดที่เหล่าบิ๊กธุรกิจต่างกำลังกรีฑาทัพเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว ทุกรายล้วนแต่มีความพร้อมทั้งสรรพกำลัง เงินทุน และการตลาด

ประเด็นที่ทำให้ RTE กลายเป็นธุรกิจสุดฮอตขึ้นมา ก็เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เมื่อทุกอย่างต้องรีบเร่ง เวลามีน้อย ยิ่งคนทำงานในเมืองด้วยแล้ว เวลาเป็นเงินเป็นทอง ไม่มีเวลามาเสียให้กับการทำอาหารเป็นชั่วโมง ที่สำคัญช่องว่างของราคา ระหว่างอาหารข้างถนน และ RTE ไม่ต่างกันมากนัก

RTE จึงกลายเป็นทางเลือกของผู้บริโภคที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะลูกค้าระดับ เอ หรือ บี แต่เริ่มกระจายสู่ Mass ผ่านช่องทางขายทั้งร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต อ้าแขนรับเพิ่มเนื้อที่สำหรับ RTE กันเป็นแถว บางรายที่มีเงินทุนก็เปิดร้านขายเอง อย่าง ซีพี เฟรชมาร์ท ของซีพี

ยิ่งการแข่งขันสูง ทุกรายจึงต้องคิดค้นเมนูเด็ดออกมามากขึ้น มีให้เลือกตั้งแต่เมนูพื้นๆ แบบข้าวกะเพรา หมูทอดกระเทียมพริกไทย ไปจนถึงระดับเหลา หวังโกยลูกค้ามาไว้ในมือให้มากที่สุด เม็ดเงินโฆษณาของอุตสาหกรรมนี้มีไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท หวังสู่ทุกมีเดีย ทีวี วิทยุ แมกกาซีน ยิ่งช่วงหลังโฆษณาบนรถไฟฟ้าและออนไลน์เป็นทางเลือกใหม่ที่หลายแบรนด์เลือกใช้ สะท้อนถึง

แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง ซีพี พรั่งพร้อมทั้งเงินทุน เทคโนโลยี และโนว์ฮาว โจทย์ที่ต้องทำต่อไปจึงเป็นเรื่องการฝังแบรนด์ในใจผู้บริโภค โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ๆ

ขณะที่ เซเว่น อีเลฟเว่น เปลี่ยนจุดยืนธุรกิจมาสู่การเป็น Convenience Food Store เปลี่ยนจากขายสินค้าอุปโภคมาขายอาหารเป็นสัดส่วนถึง 70% โดยมี RTE เป็นหัวหอกในการ Change รอบนี้ แต่อายุของอาหารไม่เหมือนแชมพู หรือสบู่ จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายเซเว่น อีเลฟเว่นต้องขยับปรับกระบวนทัพกันใหม่

บะหมี่สำเร็จรูป ยังคงเป็นกรณีศึกษาสุดคลาสสิก ระหว่างผู้นำอย่าง “มาม่า” และ “ไวไว” ที่กำลังเดินมาถึงเกมการตลาดที่ต้องชิงกันที่การสร้างแบรนด์ และจุดยืนในใจลูกค้า
เสิร์ฟอาหารจานหลักกันแล้ว มาถึง สแน็ก ของกินเล่นอย่าง “เถ้าแก่น้อย” มาถอดรหัสธุรกิจสาหร่ายอบกรอบครองเมือง ของ “อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์” “ต๊อบ” ที่สร้างตัวจนกลายเป็นเจ้าของธุรกิจมูลค่าไม่ต่ำกว่าพันล้าน ด้วยวัยเพียงแค่ 24 ปี

ตบท้ายด้วย บทสัมภาษณ์มันๆ กับสองหนุ่มสาวสุดฮอต อิ๊ก – บรรณ บริบูรณ์ และ นกหวีด – ภควดี เสรีวิวัฒนา กับเส้นทางชีวิตของเชฟรุ่นใหม่หัวใจอินดี้ ต้องมีทั้งฝีมือ ความเข้าใจตลาด การมองเทรนด์ผู้บริโภค พิสูจน์ได้ว่าความดังของเขาและเธอไม่ใช่แค่หน้าตา แต่ต้องมีหัวใจรักในอาชีพนี้อย่างลึกซึ้ง

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องราวที่ทำให้ผู้อ่านเต็มอิ่มไปกับทุกเมนูใน POSITIONING ฉบับนี้