Presenter ใครไม่มีเชย…

ต้องยอมรับเลยว่า การใช้พรีเซ็นเตอร์ ยังคงเป็นเครื่องมือการตลาดยอดฮิตของสินค้าที่นำมาใช้ในการสร้างแบรนด์ที่ทรงพลังอย่างยิ่ง

มนต์ขลังของพรีเซ็นเตอร์สร้างความนิยมให้กับสินค้านำมาใช้อย่างแพร่หลายกันทุกผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ก๊อกน้ำ ลูกอม สบู่ แชมพู โทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงธนาคาร ชนิดที่ใครไม่มีพรีเซ็นเตอร์มาใช้สร้างแบรนด์ ต้องเรียกว่า…เชย

เจ้าของแบรนด์และเอเยนซี่โฆษณาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้ามีพรีเซ็นเตอร์ในงานโฆษณาแล้ว แบรนด์จะถูกจดจำได้เร็วกว่าโฆษณาที่ไม่ใช้พรีเซ็นเตอร์ เมื่อเทียบการใช้งบมีเดียในจำนวนเท่าๆ กัน

พรีเซ็นเตอร์ยอดนิยมของเมืองไทย ต้องเป็น “ดาราดัง” เท่านั้น เนื่องจากพฤติกรรมคนไทยชอบดูละคร รักความบันเทิง แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ พรีเซ็นเตอร์ไม่ใช่แค่ดารา แต่ยังรวมไปถึงนักกีฬา หรือคนที่ประสบความสำเร็จ

ดาราดังจึงเป็นที่ต้องการของสินค้า ยิ่งดังค่าตัวยิ่งสูง และถ้าวัดความดังของดาราเวลานี้ ไม่ได้วัดกันที่ละครที่เล่นเท่านั้น ยังต้องวัดกันที่จำนวนสินค้าที่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ ถ้าไม่ดังจริงสินค้าคงไม่เลือกใช้ ประเภทดาราปั้นใหม่ๆ หลายแบรนด์บอกว่าเสี่ยง

ดาราดังคนใดจะฮอตฮิตที่สุดในสายตาเจ้าของสินค้า และผู้บริโภค แบรนด์สินค้าใดใช้แล้วสำเร็จ แต่บางสินค้าลงทุนใช้ดาราดังแล้วแต่คนดูกลับจำแบรนด์ไม่ได้ ทำไมบางอุตสาหกรรมถึงต้องใช้กันแบบยกกระบิ กรณีศึกษาเหล่านี้ ใครก็พลาดไม่ได้

ฉบับนี้ ยังพาผู้อ่านไปเจาะลึกกับงานการเปิดตัว ไอโฟน ในไทย กับกลยุทธ์ “เข้าแถว” ที่ต้องมีให้เห็นทุกประเทศ แม้กระทั่งในไทย พวกเขามีกระบวนการทำงานอย่างไร กลยุทธ์นี้จะได้ผลแค่ไหน

เรามีคำตอบ