ของเล่นๆ ที่เป็นเงิน

สินค้าหรือบริการใดหากสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ โอกาสประสบความสำเร็จย่อมไม่ยาก…

เช่นเดียวกับตุ๊กตาบลายธ์ ที่มักจะมีคำถามเกิดอยู่เสมอ ถึงปรากฏการณ์ความสำเร็จของตุ๊กตาบลายธ์ ว่าเป็นเรื่องของความบังเอิญ หรือเป็นเพราะกลยุทธ์การตลาดกันแน่ ที่ทำให้ตุ๊กตาหัวโตที่เคยล้มเหลวจนเกือบต้องหายไปจากตลาดในช่วงเริ่มต้น สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาสร้างความสำเร็จทางการตลาด โดนใจผู้บริโภคนักสะสมตุ๊กตาบลายธ์ทั่วเมือง ก่อให้เกิดธุรกิจเกี่ยวเนื่องมากมาย

แม้ในยามเศรษฐกิจไม่เป็นใจ ก็ไม่ส่งผลกระทบมากนัก คนที่รักบลายธ์ก็ยังยอมจ่ายเงิน เพื่อหาความสุขทางใจจากตุ๊กตาตัวนี้

POSITIONING ฉบับนี้ จะพาคุณไป “ถอดรหัส” ค้นหาที่มาแห่งความสำเร็จที่แท้จริงของตุ๊กตาบลายธ์ทุกแง่มุมไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้า ช่องทางการจำหน่าย การโปรโมชั่น ราคา อะไรทำให้บลายธ์โดนใจผู้บริโภคยุคนี้ จนสามารถสร้าง Value Chain เกิดขึ้นมากมาย

อีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน การที่เฟดเดอร์บรอย จับมือกับ “วู้ดดี้” พิธีกรปากกล้า เจ้าของรายการ “วู้ดดี้ เกิดมาคุย” มาเป็นตัวชูโรง เพื่อสร้างจุดขายใหม่ให้กับคอนเสิร์ต “เฟดเดอร์เวนเจอร์” ให้แตกต่างไปจากกรีนสเปซ ของไฮเนเก้น คู่แข่งสำคัญในตลาดพรีเมียมเบียร์

ค่ายเบียร์และเหล้า เกือบทุกค่ายต่างก็เลือก Music Marketing เป็นอาวุธการตลาด เพื่อสร้างแบรนด์ให้จดจำในหมู่ลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น คนทำงานเริ่มต้น ในรูปแบบของการจัดคอนเสิร์ต แต่ปรากฏว่าแต่ละงานหาความแตกต่างได้ค่อนข้างยาก วงดนตรีที่เลือกมาส่วนใหญ่จะซ้ำกัน กลายเป็นโจทย์ใหญ่ให้กับค่ายเหล้าเบียร์ต้องกลับไปทำการบ้าน

ที่ต้องจับตาศึกน้ำดำ โค้ก – เป๊ปซี่ ความเคลื่อนไหวของโค้กรอบใหม่กับการช่วงชิงช่องทางร้านอาหารที่เป๊ปซี่ยึดหัวหาดมาได้แบบเบ็ดเสร็จ งานนี้โค้กจึงต้องอัดฉีดเต็มที่ ทั้งแคมเปญการตลาดและโฆษณา หวังเผด็จศึกทั้งร้านอาหาร และร้านโชห่วย

โค้กจะฝ่าด่านอรหันต์เป๊ปซี่ไปได้หรือไม่ เบื้องหลังแนวคิดของเฟดเดอร์บรอยควงกับวู้ดดี้ สร้างแบรนด์มีที่มาอย่างไร และความสำเร็จของบลายธ์จะยั่งยืนได้เพียงใด ใครคือแชมป์ของเล่นในใจลูกค้ารายต่อไป… ทั้งหมดนี้เรามีคำตอบ