ดัชนีความสุข 2010

ความสุข..ใครๆ ก็อยากมีความสุข ยิ่งต้องประสบกับเศรษฐกิจรัดตัว การเมืองไม่นิ่งเช่นนี้ด้วยแล้ว ความสุขก็ยิ่งหาได้ยากมากขึ้น

แต่เหตุการณ์ที่ทำให้คนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ การที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงหายจากพระอาการประชวร และทรงเสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552

ผลวิจัยสำนักวิจัย “เอแบคโพลล์” ได้สำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,147 ครัวเรือน เมื่อ 5 ธันวาคม 2552 เกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันกับความสุขมวลรวมของคนไทย พบว่า คนไทยมีคะแนนสูงถึง 9.86 จากเต็ม 10 คะแนน

เป็นระดับคะแนนที่สูงเป็นประวัติการณ์ ยิ่งเมื่อเทียบกับความสุขคนไทย ที่สำรวจในช่วงพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อเดือนมิถุนายน 49 ซึ่งอยู่ที่ 9.21 คะแนน ก็ยิ่งสะท้อนชัดเจนถึงความสุขของคนไทย อันเนื่องมาจากความรัก ความห่วงใย และความจงรักภักดีที่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เมื่อมาดูผลสำรวจของ “สวนดุสิตโพลล์” พบว่า ประชาชนไทยเวลานี้ต้องการพัฒนาประเทศโดยมุ่งเน้นความสุข (GNH) 61.19% ในขณะที่ความต้องการพัฒนาประเทศไทยโดยวัดที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) มีแค่ 38.81% น้อยกว่า GNH เกือบครึ่ง

ดัชนีเหล่านี้สะท้อนชัดเจนว่า ความสุขของประชาชนคนไทยเวลานี้ ไม่ได้ต้องการแต่ความร่ำรวย หรือการเติบโตทางเศรษฐกิจเหมือนในอดีต แต่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีครอบครัวอบอุ่น คือความสุขที่แท้จริงและยั่งยืนกว่า

เป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่ประชาชนไทยมานาน 25 ปี เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต ภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์กำลังปรากฎผลอย่างชัดเจน จากการล่มสลายของระบบเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการเติบโต จากวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี2540 ตลอดจน วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ของสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่คนไทย นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความสุขขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมุ่งอยู่กับความร่ำรวย คือคำตอบที่แท้จริงของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

สะท้อนชัดเจนว่า การอยู่ใต้ร่มพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อันเป็นที่รักยิ่ง คือ ความสุขที่แท้จริงของคนไทยในปี 2553

อีกปรากฎการณ์ที่ต้องจับตา การเกิดของ Network Marketing เครือข่ายการตลาดสายพันธุ์ใหม่ “ASTV Network” เครือข่ายการตลาดที่ไม่เหมือนใคร เพราะเกิดจากความลอยัลตี้อันเหนียวแน่นของคนดูและสถานีโทรทัศน์ร่วมอุดมการณ์ ที่กล้านำเสนอความจริง และความแตกต่างไม่เหมือนใคร ได้ก่อให้เกิดแฟนพันธุ์แท้กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นฐานลูกค้าชั้นดีให้กับสินค้าเอเอสทีวี กำลังเป็นเครือข่ายการค้ามาแรงที่สุดเวลานี้

มาเจาะลึกกับ กิฟฟารีน เครือข่ายขายตรงของคนไทยที่โตวันโตคืน การต่อสู้ของ108 ช้อป ของสหพัฒน์กับการหาที่ยืนในธุรกิจค้าปลีก และยุทธศาสตร์การ รับมือของ เซเว่นอีเลฟเว่น ต่อการรุกไล่ของโมเดิร์นเทรดอย่างน่าจับตา

นี่คือ ปรากฎการณ์สำคัญที่กำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยในปี 2553