ทฤษฎี “ม้า” ของบัณฑูร

ช่วงเวลาอาหารกลางวัน ที่ห้องก้ามกัทลี ชั้น 40 ของตึกธนาคารกสิกรไทย ราษฎร์บูรณะ มักเต็มไปด้วยผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่าย รวมกว่า 200 คน ด้วยบรรยากาศของพี่ๆ น้องๆ ที่เรียกขานกันในห้องอาหารแห่งนี้ ยิ่งประชับให้ความสัมพันธ์ของผู้บริหารเคแบงก์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เป็นหนึ่งในเทคนิคการสร้างองค์กรให้คนรุ่นใหม่กับผู้บริหารรุ่นพี่กลมเกลียวกัน ที่สำคัญยังมีสิ่งที่ ”บัณฑูร ล่ำซำ” ซีอีโอเคแบงก์ บอกเสมอว่าทำงานที่นี่ต้องอย่าลืม 2 คำคือ Seniority และ Respect ไม่ว่าผู้บริหารเหล่านั้นจะมาจากที่ไหน จบการศึกษาหรือคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของต่างประเทศมากกว่าก็ตาม

การปูพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ดีของผู้บริหารขององค์กร ทำให้ ”บัณฑูร” มั่นใจว่าสิ่งที่เขาบอกกับสื่อมวลชนในการแถลงประจำต้นปี 2553 ว่าเคแบงก์เต็มไปด้วยพลังของหนุ่มสาว ที่กุมบังเหียนในตำแหน่งที่มีอำนาจจัดการ จะทำให้เคแบงก์เติบโตอย่างยั่งยืน เป็นผลพวงที่เคแบงก์มีวัฒนธรรมที่เอื้อให้คนเก่งมาชุมนุมกัน ซึ่ง ”บัณฑูร” เล่าว่า ”ธุรกิจที่ดีต้องมีโครงสร้างแบบนี้ เป็นธุรกิจที่ให้คนมีฝีมือได้แสดงฝีมือ เหมือนม้าแข่งที่ต้องมีสนามวิ่ง สนามเล็กไปก็ไม่ดี เขาก็ไปหาสนามที่ใหญ่กว่า สนามที่เลี้ยงไม่ดี ม้าก็ไม่เก่ง สนามที่มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่ถึงจะมีม้าแข่งจำนวนมาก เช่นเดียวกับธนาคารกสิกรไทยมี”

เคแบงก์เพิ่งประกาศแต่งตั้ง ”รองกรรมการผู้จัดการ” ชุดใหม่ 11 คนแบบยกแผง ก่อนสิ้นปี 2552 เขาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของผู้บริหารระดับสูงกว่า 50 คนเฉลี่ยอายุ 45 ปี น้อยสุดเพียง 37 ปี ที่ ”บัณฑูร” ประกาศให้สิทธิเต็มที่ ”เป็นข่าว” ตอบได้ทั้งในงานที่รับผิดชอบ และในฐานะผู้บริหารของเคแบงก์ เพราะทุกคนผ่านระบบร่วมคิดกลยุทธ์และสื่อสาร จนรู้ว่าอะไรที่สามารถสนองความต้องการของลูกค้าได้ โดย “Customer Centric” เป็นหลักการทำตลาดที่เคแบงก์ต้องยึด เพื่อตอกย้ำ Positioning ที่ ”บัณฑูร” บอกว่า เป็นธนาคารที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

ในการเริ่มต้นปี 2553 นอกจาก ”บัณฑูร” จะเป็น ”ป๋าดัน” ผู้บริหารรุ่นใหม่แล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้คือเรื่องของฮวงจุ้ยที่ ”บัณฑูร” ภูมิใจนำเสนอเน้นแอคชั่นถ่ายภาพหน้าโลโก้บนตึกสำนักงานใหญ่ หลังจากต่อเติมพื้นที่ใต้ฐานโลโก้ซึ่งเดิมว่างเป็นอากาศ ทำให้ดูไหลลาดลง กลายเป็นห้องโถงใหญ่ในชั้น 38 เพื่อรองรับฐานของโลโก้ใหม่ที่วงกลม และน้ำใต้ต้นข้าว พร้อมเพิ่มกำลังไฟให้แรงขึ้นอีก 20% นอกเหนือจากนี้ การมาพบปะสื่อ แม้จะมาในชุดสบายๆ ตามคอนเซ็ปต์ซีอีโอเอง แต่ขอเน้นเป็นพิเศษคือ ”บัณฑูร” ต้องโทนสีฟ้าเท่านั้น เขาบอกว่า ”เพราะเป็นสีถูกโฉลกกับผม”

การเริ่มต้นปีเสือสำหรับ ”บัณฑูร” และเคแบงก์ นอกจากขออาศัยพลังคนหนุ่มขับเคลื่อนธุรกิจแล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้จริงๆ คือทั้งฮวงจุ้ยและโหงวเฮ้งยังมาเพียบ เรียกได้ว่าข่มขวัญคู่แข่งได้เต็มที่จริงๆ