บทนี้ “เสี่ยสั่งลุย”

“กิตติภัทร รุ่งธนเกียรติ” หรือ ”เสี่ยติ่ง” จากอดีตเจ้าพ่อวงการวิทยุภูธร กับความเสี่ยงทางธุรกิจที่ได้สัมปทานคลื่นบ้าง หรือบางครั้งก็ไม่ได้ แต่ ”ทีวีดาวเทียม” ทำให้เขาไม่ต้องวิ่งเต้นมากเหมือนเมื่อก่อน แถมยังได้เป็นเจ้าของสื่อทีวีอีกกี่ช่องก็ได้ในที่สุด

“กิตติภัทร” ในฐานะรองประธาน บริษัท เอพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เคยเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุภูธรหลายสถานี ในนามของ ”อาร์เค มีเดีย” แต่เขาเงียบหายไปพักหนึ่ง หลังจากอาร์เคถูกซื้อหุ้นแบ็กดอร์จนต้องวางมือไปเมื่อ 2 ปีก่อน

”เอพลัส” คือความหวังใหม่ของ ”เสี่ยติ่ง” ที่ทำให้บทบาทของเขาเปลี่ยนไปในวงการสื่อ เวลานี้เขาคือเจ้าของช่องทีวีดาวเทียมอย่างน้อย 3 ช่อง ที่ ”เสี่ยติ่ง” ภูมิใจที่จะบอกเล่า เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่กำลังเป็นไป และอนาคตในธุรกิจใหม่ของเขา

“เสี่ยติ่ง” บอกว่าสิ่งที่เขาเชื่อมั่นคือทีวีดาวเทียมในระยะยาวจะเป็นหนึ่งช่องในฟรีทีวีที่คนเลือกดู เมื่อทุกบ้านมีเซ็ตท็อปบ็อกซ์ ซึ่งหมายถึงทุกบ้านติดจานดาวเทียม และมีกล่องรับสัญญาณทีวีโดยตรง เพราะใน Long run พฤติกรรมของผู้ชมจะเปลี่ยนแปลง เขาจึงกระโจนลงทุนอย่างเต็มตัว แม้ว่าในปีแรกนั้น ”เสี่ยติ่ง” จะบอกว่าเป็นความยากลำบากในการทำธุรกิจมาก เพราะต้องคุยกับสปอนเซอร์ จนกว่าจะเข้าใจว่าทีวีดาวเทียมเป็นสื่อที่น่าสนใจสำหรับการโฆษณา

แต่ก็เขาก็ทำสำเร็จด้วยช่องแรกคือ Hit Station ที่เป็นเพลงลูกทุ่ง ที่ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์อย่างดี ทั้งกระทิงแดง ซันซิล ปตท. ต่างลงเม็ดเงินโฆษณาให้เขา

เอพลัสจึงเดินหน้าต่อในกลางเดือนมกราคม 2553 เอพลัสประกาศเปิดอีก 2 สถานี คือ OK TV เพลงฟังสบายๆ และ CSR TV ซึ่งช่องหลังนี้ ”เสี่ยติ่ง” บอกว่าเป็นคอนเซ็ปต์ที่ยังไม่มีใครทำในทีวีดาวเทียม โดยนำทีม ”ร่วมด้วยช่วยกัน” ที่เคยออนแอร์ในไอทีวีสร้างคอนเทนต์ ซึ่งช่องนี้จากชื่อของช่อง ถือว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายสินค้าที่ต้องการโฆษณาประชาสัมพันธ์การทำซีเอสอาร์องค์กรของตัวเอง ซึ่งเขาไม่อยากจะบอกตรงๆ ว่าสามารถดึงสปอนเซอร์ได้ แต่ขอเน้นว่าช่วยสังคม ส่วนรายได้สปอนเซอร์ช่องนี้เป็นผลพลอยได้มากกว่า

แต่ละช่องสำหรับ ”เอพลัส” ใช้งบลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท แต่รายได้ในปี 2553 นั้นเสี่ยติ่งประเมินว่าจะทำบิลลิ่งจากธุรกิจทีวีดาวเทียมได้ถึง 100 ล้านบาท จากปี 2552 เอพลัสทำได้ 60 ล้านบาท และปี 2551 ได้เพียง 20 ล้านบาท

วันนี้วิถีชีวิตประจำวันของ ”เสี่ยติ่ง” ผกำลังวุ่นกับสิ่งใหม่ๆ ในธุรกิจทีวีดาวเทียม ส่วนวิทยุที่เขาบอกว่า เป็นธุรกิจที่ไม่มีกติกานั้น แม้จะยังคงเป็น 1 ในธุรกิจของเครือเอพลัส แต่หากจะคุย หรือสัมภาษณ์เกี่ยวกับเอพลัส คุยเรื่องทีวีดาวเทียม ”เสี่ยติ่ง” บอกว่าสนุกกว่าเยอะเลย