10 อันดับบริษัทยอดนิยม : อันดับ 5 Ogilvy&Mather(Thailand)

Ogilvy&Mather นับเป็นหนึ่งในพี่ใหญ่ของวงการเอเยนซี่เมืองไทย ด้วยการผ่านร้อนผ่านหนาวนับตั้งแต่ผู้บริหารรุ่นบุกเบิก สุนันทา ตุลยธัญ และ แบรี่ โอเวน จนกระทั่งถึงปัจจุบันก้าวเข้าสู่ปีที่ 37ภายใต้การนำของทิม ไอแซคและ พรรณี ชัยกุล

พรรณี ชัยกุล รองประธาน กลุ่มบริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) และกรรมการผู้จัดการ โอกิลวี่แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ซึ่งทำงานที่นี่มาเป็นปีที่ 25 แล้วเป็นผู้ให้รายละเอียดกับ POSITIONING ว่า หลักการบริหารงานของโอกิลวี่คือ “Famous and Keep Famous”

“นั่นจึงเป็นที่มาของการที่เราเป็นที่รู้จัก ทั้งจากการบอกเล่าสู่กันฟังและจากผลงานอันเป็นที่ประจักษ์อย่างต่อเนื่อง รางวัลมากมายที่ได้รับโดยเฉพาะในฐานะAgency of the yearในหลายปีจากหลายเวที โดยมีเบื้องหลังคือการทำงานอย่างเข้มข้นของคนโอกิลวี่ฯ”

กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ ผู้อำนวยการบริหารสูงสุดฝ่ายสร้างสรรค์ คือตัวอย่างของคนโอกิลวี่ฯ ที่ทำงานมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มและสั่งสมชื่อเสียงไว้มากมายตลอดระยะเวลา 29 ปี โดยเฉพาะกับภาพยนตร์โฆษณาแบบTalk of the town ของไทยประกันชีวิตแทบทุกชุด และทุกครั้งที่ออกอากาศจะมีลูกค้ารายใหม่ๆ ติดต่อเข้ามาที่โอกิลวี่เสมอ

“70% ของเราเป็นลูกค้ารายใหญ่ แต่ละรายอยู่กับเรามานาน เช่น เซ็นทรัล สิงห์ กสิกรไทยไทยประกันชีวิต เคเอฟซี โนเบิล เหล่านี้ก็ยังเหนียวแน่นอยู่ และมีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี”

“การเป็นเอเยนซี่ที่ดีนอกจากวัดผลด้วยรางวัลแล้ว ยังต้องวัดผลอย่างจริงจังในแง่ของธุรกิจที่ดีขึ้นและความพึงพอใจของลูกค้า ตลอดจนความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานซึ่งจะมีการทดสอบอย่างต่อเนื่อง”

“เราต้องการคนที่ไม่ฉาบฉวย งานโฆษณาอาจดูน่าตื่นเต้น หวือหวา แต่เบื้องหลังแล้วผ่านการคิดที่มีระบบและต้องการคนที่จริงจังกับงานมาก และต้องกล้าหาญ ไม่กลัวที่จะเสนอไอเดียใหม่ที่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีแล้วให้กับลูกค้าได้ ที่สำคัญและเป็นด่านแรกคือมีความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นใฝ่รู้ เพราะจะทำให้สามารถนำความรู้ที่ขวนขวายมาใช้ได้ตลอดเวลาไม่ตกยุค นอกจากนี้ต้องมีความรับผิดชอบ คล่องแคล่วว่องไว และลุ่มหลงในสิ่งที่ทำ”

พนักงานของที่นี่ยังได้รับการส่งเสริมในเรื่องของเทรนนิ่งทั้งในและต่างประเทศด้วยความเชื่อที่ว่า “คนเก่งอยากอยู่กับที่ที่ทำให้เขาได้พัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง” และด้วยกระบวนการคัดเลือกคนที่พิจารณาจากทัศนคติและการมุ่งพัฒนาบุคลากรอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ Turn Overของพนักงานที่นี่ต่ำเพียง8% ขณะที่ในอุตสาหกรรรมโฆษณาจะมี Turn Overในอัตราเฉลี่ยสูงถึง 20-30%

พรรณีบอกว่าโลเกชั่นก็มีผลต่อการตัดสินใจในการทำงานของคนรุ่นใหม่มากว่าเดินทางสะดวกหรือไม่มีรถไฟฟ้าผ่านหรือเปล่า มีที่จอดรถเพียงพอหรือไม่ ซึ่งการเปลี่ยนผ่านจากสำนักงานที่สีลมทาวเวอร์ซึ่งอยู่มา 18 ปี มาสู่อาคาร ดิ ออฟฟิศเสท แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามในรูปแบบของArt School ก็ทำให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้น ดูทันสมัย

เมื่อให้เธอเล่าถึงสไตล์และจุดร่วมของพนักงานที่นี่ พรรณีบอกว่า “พนักงานที่นี่เฉลี่ยแล้วอายุ 35 ปี เพราะมีทั้งคนเก่าและคนรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์แบบคนเมือง เราเป็นคนเซ็นทรัลเวิลด์ (หัวเราะ)”

Ogilvy&Mather (Thailand) ประกอบด้วย โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง,โอกิลวี่พับบลิกรี เลชั่นส์ เวิลด์วายด์, โอกิลวี่วัน เวิลด์เวายด์, โอกิลวี่ แอคชั่น, โอกิลวี่แบรนด์ส บาย ดีไซน์, เรดเวอร์คส์ ล่าสุดได้เปิดบริษัท Soho Square ขึ้นเพื่อรองรับลูกค้า Confilct โดยเฉพาะ

จุดวิเคราะห์ความนิยม

เป็นเอเยนซี่ที่มีชื่อเสียงมายาวนานในไทย มีผลงานระดับรางวัลและสร้างชื่อทั้งในและต่างประเทศ มีลูกค้ารายใหญ่ที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ด้วยโฆษณาเป็นจำนวนมาก เช่น ซีพี ไทยประกันชีวิต กสิกรไทย เซ็นทรัล ฯลฯ ทำให้เป็นโอกาสในการแสดงฝีมือและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

เกณฑ์การเลือกพนักงาน

ส่วนใหญ่ไม่ประกาศตามหนังสือพิมพ์หรือเว็บสมัครงาน แต่จะใช้การสอบถามจากพนักงาน และมีเครือข่ายแน่นแฟ้นกับอาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอแบค ที่จะทำการแนะนำและเสนอนักศึกษาที่เหมาะกับสไตล์ของโอกิลวี่ฯ นอกจากนี้สำหรับพนักงานตำแหน่งCopywriter ก็มีหลายคนที่จบอักษรศาสตร์เพราะต้องการผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษา และสำหรับวุฒิปริญญาโทส่วนใหญ่แล้วจะเป็นด้านการตลาดโดยมีพื้นฐานปริญญาตรีในด้านโฆษณา

ผลตอบแทน

เงินเดือนตามมาตรฐานของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สวัสดิการมีโบนัสเป็นประจำทุกปีในอัตราเฉลี่ยมากกว่าอุตสาหกรรมโฆษณา พนักงานสามารถลาพักร้อนได้อย่างต่ำ 10 วัน และมีโอกาสเทรนนิ่งเป็นประจำทั้งในและต่างประเทศ

ตำแหน่งฮอต

ทีมงานฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative Team) จำนวน 60 คน จากพนักงานทั้งหมด 280 คน

สถานที่ตั้ง

อาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเสท แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสยาม และชิดลม ใกล้กับแหล่งช้อปปิ้งใจกลางเมืองทั้งเซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ สยามสแควร์ มาบุญครอง เกษร และโซโก้ เอราวัณ