ลักส์สูตรใหม่ แต่มุกเดิมไม่เคยเปลี่ยน

การเปิดตัวสบู่ลักส์ 2 สูตรใหม่เมื่อเดือนมีนาคม 2554 จะบอกว่าเป็นมุกกระตุ้นยอดขายแบบเดิมๆ ทั้งหมดก็อาจจะไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะอย่างน้อยครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ลักส์นำกลยุทธ์ “Co-creation” แบบเดียวกับที่ยูนิลีเวอร์บริษัทผู้ผลิตใช้กับยาสระผมซันซิลร่วมด้วย

ทำให้ ลักส์ เมจิกเคิล สเปลล์ (สีม่วง) กลิ่นหอมจากดอกกล้วยไม้สีนิลและน้ำหอมจากต้นสน และ ลักส์ ซีเครต บลิส (สีแดง) กลิ่นหอมจากใบไวโอเล็ตอียิปต์ จึงเปิดตัวพร้อมกับ “แอน ก็อตลีบ” ผู้เชี่ยวชาญน้ำหอม และเทคโนโลยี “ฟราแกรนซ์ เพิร์ล” ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำให้กลิ่นหอมอยู่ติดตัวหลังอาบน้ำไปแล้วหลายชั่วโมง เหมือนที่ โทมัส ทอร์ และ ยูโกะ ยามาชิตะ ช่างผมระดับโลกที่ออกมาพร้อมกับการเปิดตัวซันซิลสูตรใหม่

ที่เหลือนอกจากนั้นเข้าสูตรเดิมล้วนๆ

ตลาดสบู่ของไทย เป็นสินค้าที่ถือจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าสะดวกซื้อ (Convenience Goods) หรือสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อโดยคำนึงถึงความสะดวกเป็นหลัก ไม่คงทนถาวร จับต้องได้ วงจรชีวิตของสินค้าประเภทนี้เหมือนสินค้าทั่วไปหลังเปิดตัวก็จะเข้าสู่ช่วงเติบโต เติบโตสูงสุดและจะค่อยๆ ตกลง

ดังนั้นการเปิดตัวสูตรใหม่จึงเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ได้ผลเสมอ เหมือนที่สบู่ลักส์ทำมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง เช่นเดียวกับการเปลี่ยนตัวพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งในส่วนอื่นๆ นั้น ลักส์ก็ยังคงยึดสูตรตามโพสิชันนิ่งของสินค้าที่ถูกวางไว้มานานและใช้ได้ผลมาถึงปัจจุบัน

ตัวอย่างเช่นเมื่อครั้งที่ลักส์ใช้ มาช่า วัฒนพานิช มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เมื่อปี 2548 พร้อมกับเปิดสูตรใหม่ก็ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นของสบู่ก้อนเพิ่มขึ้นจาก 26% เป็น 28% โดยการเปิดตัวสูตรใหม่จะต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ในการทำตลาดแบบครบวงจร ซึ่งการทำงานในวงจรเดิมๆ ของลักส์ ทำให้ปัจจุบันลักส์มีส่วนแบ่งตลาดในผลิตภัณฑ์สบู่ปัจจุบันอยู่ถึง 35%

สบู่ลักส์ในทุกประเทศจะเลือกใช้ดารานางเอกระดับแถวหน้าของแต่ละประเทศ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เท่านั้น โดยเปลี่ยนไปตามความนิยมของแต่ละยุค ดาราที่เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สบู่ลักส์ของไทย ถ้าไล่ย้อนกลับไปตั้งแต่ยุคต้นๆ มีตั้งแต่ ดวงใจ หทัยกาญจน์ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เนาวรัตน์ ยุกตะนันต์ จารุณี สุขสวัสดิ์ ลลิตา ปัญโญภาส มาช่า วัฒนพานิช แคทรียา อิงลิช พอลล่า เทเลอร์ พัชราภา ไชยเชื้อ ฯลฯ สำหรับสูตรล่าสุดตอนนี้มี ศรีริต้า เจนเซ่น รับหน้าที่พรีเซ็นเตอร์ พร้อมภาพยนตร์โฆษณาที่แนะนำตัวผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหอมไม่ต่างจากโฆษณาซันซิล

การเปลี่ยนสูตรแต่ละครั้ง ลักส์ยังคงโพสิชันนิ่งของสบู่เพื่อความสวย (Beauty Soap) เช่นเดิม

ทุกครั้งหลังเปิดตัวสูตรใหม่ สิ่งที่ตามมาจะยังคงเป็นการทำตลาดแบบ 360 องศา ที่ควบทั้ง Above the line ด้วยการออกภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ที่ขาดไม่ได้ ร่วมกับการทำ Below the line ในการจัดแจกสินค้าตัวอย่างนับแสนๆ ชิ้น ในบริเวณที่มีกลุ่มเป้าหมายเช่นสาวออฟฟิศ สำหรับยุคนี้เป้าหมายหลักได้แก่ อาคารสำนักงานและสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ

กิจกรรมการตลาดทุกส่วนที่ออกมาต้องออกไปในธีมเดียวกัน ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากคุณจะได้รับสินค้าตัวอย่างของลักส์สูตรใหม่รอบนี้ในกล่องที่ดีไซน์เสียหรูไม่ต่างจากกล่องของขวดน้ำหอมชั้นนำ โดยพนักงานที่แต่งตัวด้วยชุดเดรสสีม่วงแบบเดียวกับตัวสินค้าใหม่ ไม่ใช่แค่เสื้อผ้า แต่หน้าและผมของ เจ้าหน้าที่แจกผลิตภัณฑ์ก็เตะตาเพื่อสร้างความรู้สึกต่อสินค้าที่รับไปว่า จะทำให้ผิวคุณสวยขึ้นไม่แพ้พวกเธอ

เช่นเดียวกับคอนเซ็ปต์ของสบู่ลักส์ที่ใช้ได้ผลมาอย่างเนื่องเสมอมาว่า ในเมื่อลักส์เป็นสบู่ที่แม้แต่ดาราระดับแนวหน้ายังวางใจ แล้วทำไมสบู่ยี่ห้อนี้จะไม่ดีพอสำหรับผิวคุณ