Vespa อดีตที่หวนคืน

ตำนานรถสกู๊ตเตอร์ที่ยังโลดแล่นบนท้องถนน กำลังกลับมาอีกครั้งหลังจากที่กระแสนิยมอดีตพุ่งขึ้นสูงในช่วงที่ผ่านมา

เวสป้า คือรถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์ที่ได้รับความนิยมในอดีต แต่ขาดช่วงไป ก็มาสานต่อความสำเร็จในอดีตจนกลายมาเป็นเรื่องที่คนชื่นชอบรถจักรยานยนต์ 2 ล้อ ถามหา และซื้อหามาเป็นเจ้าของ รวมถึงการซื้อเพิ่มมาสะสม

อดุลย์ กลิ่นกาเซ็น Data Analysis Manager บริษัท Vespiario (Thailand) บอกว่า ความนิยมในรถสกู๊ตเตอร์เวสป้าเริ่มกลับมาอีกครั้ง จากคลับของรถเวสป้าต่างๆ ที่รวมตัวกัน และมาหาซื้อรถเพื่อให้เข้ากับเพื่อนๆ ได้

ในความเป็นจริง เวสป้าคือต้นแบบของรถสกู๊ตเตอร์ที่ถูกรถค่ายญี่ปุ่นในบ้านเราคือยามาฮ่า นำมาเป็นต้นแบบพัฒนาเป็นรถรุ่น ฟีโน่ในบ้านเราที่ทำยอดขายให้ค่ายเบอร์หนึ่งอย่างฮอนด้าต้องหันมาออกสินค้าตามอย่างในรุ่น สกู๊ปปี้ ไอ แม้แต่ค่ายซูซูกิ ก็ต้องมีรุ่นเจลาโต้ มาคอยแย่งตลาด

ยอดขายรถสกู๊ตเตอร์ เกียร์อัตโนมัติของค่ายญี่ปุ่นที่ถล่มทลาย ยิ่งทำให้คนที่รถเก่าอย่างเวสป้าหันกลับมา หารถเก่าเพื่อซ่อม บูรณะ ให้ออกมาเป็นรถคู่กาย ส่งผลให้ราคาของรถเก่าแพงขึ้นทัดเทียมกับรถใหม่ญี่ปุ่นเลยทีเดียว

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของสกู๊ตเตอร์ตัวจริง ก็หวนกลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากที่กระแสรถสกู๊ตเตอร์ถูกค่ายรถญี่ปุ่นปลุกให้คึกคักแล้ว

เขาบอกด้วยว่า จากการทำสำรวจพบว่า มีรถจักรยานยนต์เวสป้าที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องในบ้านเรามีถึง 20,000 คัน น่าจะเป็นฐานลูกค้า และกลุ่มอ้างอิงของเวสป้าได้ ส่วนรถเวสป้าใหม่ก็มียอดขายในปีที่ผ่านมาถึง 2,000 คัน

รถเวสป้ารุ่นเก่ามีส่วนหนึ่งถูกบูรณะมาใช้งานให้กับผู้ที่ชื่นชอบและโหยหา อีกส่วนหนึ่งถูกนำไปใช้ในการขนส่งผ้า อุปกรณ์ต่างๆ ในย่านเยาวราช พาหุรัด คลองถม ที่รถเวสป้าคือจักรยานยนต์ที่บรรทุกได้มากกว่ารถญี่ปุ่น

ความเปลี่ยนแปลงของรถในตำนานอย่างเวสป้า ก็เกิดขึ้นเช่นกัน จากเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เกียร์มือ เบรกหลังใช้เท้าเหยียบ ก็ถูกรื้อปรับเปลี่ยนใหม่ตามกระแสนิยมในยุคนี้ เครื่องยนต์ถูกเปลี่ยนเครื่องยนต์ 4 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ ไม่มีเบรกหลังที่เท้า

สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับเวสป้ายุคตำนานก็คือ หน้าตาและรูปลักษณ์ที่มีการปรับเปลี่ยนน้อยมาก เพื่อจะรู้ว่านี่คือรถเวสป้า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ อดุลย์บอกว่าทำให้เวสป้าได้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ทั้งในกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงาน

“คนรุ่นใหม่ที่ซื้อเวสป้าไป จะใช้รถเพื่อการเดินทางในช่วงสั้นๆ เช่นขับรถไปทำธุระไม่นาน หรือไปกินข้าว และนัดพบกับเพื่อน เป็นการขับขี่ที่สบายๆ ไม่เร่งรีบ แต่ถ้าหากจะไปเที่ยวก็ใช้รถยนต์ไปเลย”

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รถเวสป้ารุ่นใหม่จะปรากฏตัวให้เห็นตามแหล่งคอมมูนิตี้ มอลล์ที่เปิดใหม่ หรือสถานที่กิน ดื่ม ที่มีผู้คนนิยมไปนั่งกัน และแน่นอนว่าที่ซอยทองหล่อที่เป็นที่ตั้งของผู้จำหน่ายเวสป้าจะมีรถเวสป้าแวะเวียนเข้าไปตลอดเวลา จนกลายเป็นแหล่งชุมนุมของรถเวสป้าอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว

สิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ ราคาของเวสป้ารุ่นใหม่ถูกปรับให้ลงมาจับต้องได้มากขึ้น เมื่อปีที่แล้วเวสป้าเข้ามาอย่างเต็มตัวพร้อมกับราคาที่เกิน 100,000 บาท คนที่ต้องการเวสป้าบางส่วนไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ แต่ปีนี้เวสป้านำเข้ารุ่นเครื่องยนต์เล็กลง และราคาอยู่ที่ 80,000 บาทถึง 90,000 บาท ทำให้เวสป้าเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

การที่เวสป้ารุ่นใหม่สามารถตั้งราคาได้ต่ำลง เพราะการนำเข้าจากประเทศเวียดนาม และความช่วยเหลือจากบริษัทแม่ที่ต้องการกลับมาทำตลาดอีกครั้งในไทย จึงทำให้ราคาพร้อมชนกับคู่แข่งในตลาดรถสกู๊ตเตอร์

กระแสความนิยมในรถเวสป้า เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เงียบๆ ในกลุ่มของตัวเอง จนกระทั่งมีรถรุ่นใหม่เข้ามา และราคาซื้อได้ง่ายขึ้น การขับขี่เวสป้าจึงไม่ใช่แค่เรื่องของรถสกู๊ตเตอร์ทั่วๆไป

เพราะนี่คือเวสป้า รถในตำนานที่ไม่เหมือนใคร