ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า อุตสาหกรรมโทรทัศน์จะต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกแห่งความบันเทิงออนไลน์ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว หากพวกเขาหวังว่าจะอยู่รอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘เมตาเวิร์ส’ (Metaverse)
ในขณะที่ผู้บริโภคสูงอายุยังคงแต่งงานกับทีวีแบบดั้งเดิม แต่จำนวนผู้ชมในกลุ่มอายุต่ำกว่า 35 ปีได้ลดลงเกินกว่าครึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตามของมูลของ Statista และจะลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อ metaverse พัฒนาขึ้น ทำให้บริษัทด้านคอนเทนต์หลายรายกำลังมุ่งไปที่ ‘เกมออนไลน์’ เพื่อแย่งชิงความสนใจของผู้ชมอายุน้อยและเงินโฆษณาที่จะตามมา รวมไปถึงการเร่งพัฒนา Metaverse ที่จะดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคน
“ช่องทีวีกำลังจะตายไปพร้อมกับผู้ชม คนหนุ่มสาวเขาย้ายตัวเองมาอยู่บนสมาร์ทโฟนที่สามารถโต้ตอบได้อย่างเรียลไทม์” เฟรเดอริก คาวาซซา ผู้ร่วมก่อตั้ง Sysk บริษัทฝรั่งเศสที่เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลกล่าว
เพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงจะต้องแข่งขันกับแพลตฟอร์มเกมอย่าง Roblox, Fortnite และ Minecraft ซึ่งถูกมองว่าเป็นต้นแบบของ metaverse โดยบริษัทวิจัยสื่อ Dubit ระบุว่า ครึ่งหนึ่งของเด็กอายุ 9-12 ปีในสหรัฐอเมริกาใช้ Roblox อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งทำทุกอย่างตั้งแต่เล่นเกม ดูคอนเสิร์ต ไปจนถึงไปเที่ยวกับเพื่อน
“มีผู้ชมกว่า 33 ล้านคนดูแร็ปเปอร์ Lil Nas X แสดงบน Roblox ในปี 2020 ซึ่งมากกว่าสามเท่าของจำนวนที่คนที่ดูเขาทางทีวีที่ Grammys ในสัปดาห์นี้”
Matthew Warneford ผู้ร่วมก่อตั้ง Dubit กล่าวว่า ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงต้องเลือกว่าจะยึดติดกับตลาดที่หดตัวลงสำหรับรายการโทรทัศน์แบบเดิม ๆ หรือเริ่มนำตัวละครและแบรนด์ของตนมาสู่แพลตฟอร์ม metaverse
“มันหมายถึงการนำผู้คนเข้าสู่โลก ทำให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว เล่นเคียงข้างเพื่อนของพวกเขา เช่นเดียวกับที่ดิสนีย์แลนด์อนุญาตให้คุณและเพื่อนของคุณอยู่ในโลกของพวกเขากับมิกกี้เมาส์”
ทีวียังพอมีเวลาปรับตัว แต่ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ เพราะตอนนี้คนวัยกลางคนที่เปลี่ยนไปใช้สตรีมมิ่ง และคนหนุ่มสาวที่ต้องการความบันเทิงแบบอินเทอร์แอคทีฟและโซเชียล ซึ่งถ้าทีวีอยากอยู่รอด จะต้องวางตำแหน่งตัวเองในทุกการใช้งานเหล่านี้
อีกความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือเรื่อง เงิน โดยรายได้จากโฆษณาของช่องทีวีกำลังลดลง แม้จะไม่ได้หดหายเหมือนกับสื่อสิ่งพิมพ์ก็ตาม ตอนนี้อาจจะยังยากที่จะโยกโฆษณาจากทีวีไปสู่โลกของเกม แต่ด้วยขอบเขตที่เปิดกว้างของ metaverse แบรนด์ต่าง ๆ จะมีพื้นที่มากขึ้นในการโปรโมตตัวเองและขายสินค้าให้กับผู้ใช้โดยตรง อาทิ แบรนด์แฟชั่นและสินค้าหรูหราทำยอดขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับเสมือนจริงบน Roblox, Fortnite และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้แล้ว