ใครๆ ก็มีทีวีได้

ถ้าเป็นเมื่อหลายปีที่แล้ว ใครที่พูดแบบนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้ ยิ่งเป็นเจ้าของสถานีทีวีด้วยแล้ว ก็ยิ่งยากไปกันใหญ่

แต่มาในยุคนี้ เมื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตพร้อม ต้นทุนอุปกรณ์ถูกลง มีแค่กล้อง DSLR ราคาไม่ต้องแพง หรือ โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว แค่นี้ก็ผลิตรายการคลิปหนัง อัพขึ้น Youtube ให้ดูฟรี ใครดูแล้วถูกใจก็ส่งต่อให้เพื่อน สร้างปรากฏการณ์แจ้งเกิดคนธรรมดาให้กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืนมาแล้วนักต่อนัก

กรณีล่าสุดก็ต้อง “เชฟหมี” แห่งครัวกากๆ ด้วยรูปแบบรายการแปลกใหม่ ใกล้ชิดคนดูชนิดที่หาไม่ได้ในฟรีทีวี คลิปครัวกากๆ เลยกลายเป็นคลิปยอดฮิต มียอดคลิกบน Youtube ทะลุล้านไปแล้ว

รายการลักษณะนี้ โดนใจผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ บางรายการแม้คนดูไม่มาก แต่ก็มีแฟนประจำเหนียวแน่น เพราะเป็นทางเลือกใหม่ ที่ไม่เหมือนในฟรีทีวี ที่มีแต่รายการซ้ำๆ เนื่องจากใช้เรตติ้งโฆษณามาเป็นตัววัด ถ้าสปอนเซอร์ไม่เอาด้วย รายการแปลกใหม่แบบนี้แจ้งเกิดในฟรีทีวีได้ยาก

ต้องไม่ลืมว่าผู้บริโภคยุคนี้มีความต้องการหลากหลาย มีความเป็นปัจเจกมากขึ้น เมื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ ทำให้รายการ Internet TV คึกคักขึ้นมาอีกครั้ง

มีทั้งรายเดิมที่กัดฟันเปิดมา5 ปี ihere TV ของจอห์น วิญญู ที่สร้างชื่อจากเจาะข่าวตื้น FukDukของคุณชายอดัม รายใหม่ๆ ที่ทยอยเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตทีวี ใจดีทีวี สาวไทยจากต่างแดน ทำคลิปสะท้อนไลฟ์สาวไทยยุคนี้ จิกกัด ได้ถูกใจคนดู ดังยิ่งกว่ารายการในฟรีทีวีบางรายการด้วยซ้ำ หรือกรณี หนุ่ย-พงศ์สุข พิธีกรไอที ตัดสินใจเลิกทำอีเวนต์ หันมาบุกอินเทอร์เน็ตทีวีเต็มตัว

ไม่เพียงแต่ “เนื้อหา” เวลานี้ผู้ผลิตทีวีพาตัวเองเชื่อมเข้าสู่โลกออนไลน์ เมื่อพบว่าผู้บริโภคใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตมากกว่าทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนดูทีวีสามารถโหลดคลิปหนังจาก Youtubeแชตบนเฟซบุ๊ก อีเมลกับเพื่อนได้ระหว่างดูทีวี

อินเทอร์เน็ตทีวี เป็นอีกหนึ่งของปรากฏการณ์ สะท้อนโอกาสทางธุรกิจในโลกออนไลน์ ที่ได้จากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมความต้องการหลากหลายของผู้บริโภคยุคนี้

และในโอกาสก้าวขึ้นสู่ปีที่ 8 ทีมงานนิตยสาร POSITIONING และเว็บไซต์ www.positioningmag.com พร้อมที่จะก้าวเดินไปกับการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่านยิ่งขึ้น