ที่ดินในมือตัน

ตันชื่นชอบการสะสมทุนในรูปของที่ดิน เขาจึงนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นโออิชิ ตันนำเงินส่วนหนึ่งมาลงทุนในที่ดิน ซึ่งตันเคยมีบทเรียนจากความล้มเหลวมาก่อนหน้าตั้งแต่เป็นนักธุรกิจที่ชลบุรี ทำให้ตัน “ระมัดระวังมากขึ้น” ด้วยการก้าวเข้าไปจับจองเป็นเจ้าของที่ดินผืนงาม ทำเลทองเกรด A อยู่กลางเมือง หรือย่าน CBD (Central Business District) หากขายต่อย่อมทำกำไรดี แม้จะต้องซื้อมาในราคาสูงก็ตาม

เขาขายที่ดินบริเวณติดกับอาคารเวฟ เพลส เพลินจิต ให้กับไรมอนด์ แลนด์ไปในราคาประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อตารางวา หรือไร่ละ 480 ล้านบาท จำนวน 9 ไร่ หรือมีมูลค่าร่วม 3,320 ล้านบาท เมื่อเดือนกันยายน 2551ก่อนเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เพียงไม่นาน (พื้นที่ดังกล่าวคือโครงการโนเบิลในปัจจุบัน) นับเป็นประวัติศาสตร์การซื้อขายที่ดินแพงที่สุดในขณะนั้น

ที่ดินเพลินจิตยังเหลืออีก 600 ตารางวา บริเวณสถานีบริการนํ้ามันคาลเท็กซ์ เขาบอกว่ายังไม่ตัดสินใจว่าจะทำเป็นโครงการอะไร จะขายต่อหรือทำเอง แต่ที่แน่ๆ การบูมของเพลินจิต ซิตี้ น่าจะต้องมีตันเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ตันจดทะเบียนบริษัท ตัน แอสเซ็ท จำกัด ตั้งแต่ปี 2549 เพื่อซื้อขาย ให้เช่า เช่าซื้อ ขาย ขายฝาก ซึ่งกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เป็นการตั้งบริษัทหลังจากขายหุ้นให้กับไทยเบฟฯ ไม่นาน และนำเงินจากการขายหุ้นจำนวน 3,000 ล้านบาท มาลงทุน (ตันขายหุ้นรอบแรก 55% ในเดือนมกราคม 2549 คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,300 ล้านบาท และขายหุ้นรอบ 2 รวมกับหุ้นของภรรยาเขาคิดเป็นมูลค่า 500 ล้านบาท เมื่อพฤศจิกายน 2551 ทำให้เหลือหุ้นในโออิชิ กรุ๊ป 3.5% จนถึงปัจจุบัน) แสดงถึงเจตนารมณ์ที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มตัว โดยขณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นในรูปแบบของ Urban Lifestyle Center ที่มีสนามฟุตบอล และร้านอาหารญี่ปุ่นเป็นแม่เหล็ก

ด้วยสไตล์คิดเร็ว ทำเร็วของตัน หากเขาเล็งเห็นว่าที่ดินผืนใดมีศักยภาพ เขาใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อไม่นาน เช่น ในกรณีที่ดิน 3 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 40 ติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ทองหล่อที่เขาใช้เวลาไม่กี่นาทีซื้อขายกับเจ้าของที่ดินทางโทรศัพท์ในสนนราคา 600 ล้านบาท

“เป็นที่ดินของคนรู้จัก สนิทสนมกันมา 16 ปี เพราะผมเช่าตึกเขาเพื่อใช้เป็นสถานที่ทำกรอบรูป ผมบอกถ้าเขาจะขายที่ผืนนี้ให้บอกผมคนแรกพอเขาโทรมา ผมก็ตกลงเลย”

ที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่ ตันก็ไปลงทุนไว้ ทำเลงาม ล่าสุดเขาเพิ่งขายที่ดิน จำนวน 9 ไร่ หัวมุมถนนห้วยแก้ว ให้กับเอสเอฟ ซีนีม่า ซึ่งต้องการพัฒนาเป็นโรงหนัง ห้างสรรพสินค้า ตันได้เงินไปอีกก้อนใหญ่ แต่ไม่ได้บอกว่ามูลค่าเท่าไหร่ยังเหลือไว้อีก 2 แปลง จำนวน 5 ไร่ แยกรินคำ ถนนนิมมานเหมินท์

สถานที่ ธุรกิจ
อารีน่า 10 ทองหล่อ ซอย 10 พื้นที่ 14 ไร่ สนามฟุตบอล ร้านช็อกโกแลต Melt Me, สถานบันเทิง Funky Villa, ร้านอาหารแซ่บอีลี่ และ Yes Karaoke ขนาด 30 ห้อง นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ Wedding Studio กระจายอยู่ทั่วทองหล่อ/เฉพาะค่าที่ 1,000 ล้านบาท
ที่ดิน 12 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 22 เลยโรงเรียนสายนํ้าผึ้ง ใกล้กับเควิลเลจ สนามฟุตบอล 3 สนาม ราเมน แชมเปี้ยน เตรียมเปิดบริการ พฤศจิกายน 2554 ลงทุน 100 ล้านบาท
ที่ดิน 3 ไร่ สุขุมวิท 40 ซื้อมาในราคา 600 ล้านบาท ยังไม่เปิดเผยว่าจะทำโครงการอะไร
บริเวณแยกรินคำ ติด ถ.ห้วยแก้ว และถ.นิมมานเหมินท์ เชียงใหม่ 2 แปลง รวม 14 ไร่ 5 ไร่ ทำเป็น Think Park พื้นที่กิจกรรมเชิงสังคมและศิลปะสำหรับเยาวชน 9 ไร่ ขายให้กับเอสเอฟ ซีนีม่า ซิตี้
ปั๊มนํ้ามันคาลเท็กซ์บริเวณแยกเพลินจิต 600 ตารางวา ตันซื้อไว้ 7 ไร่กว่า ต่อมาได้ตัดแบ่งขายให้กับกลุ่มไรมอนแลนด์ไป 6 ไร่ ราคา 1.2 ล้านบาทต่อตารางวา ยังเหลืออีก 1 ไร่เศษ ตันเคยเอ่ยว่าอยากทำโรงแรมขนาด 300-400 ห้อง (ให้ปั๊มนํ้ามันคาลเท็กซ์เช่าเหลือสัญญาอีก 2 ปี)
ที่ดิน 76 ไร่ ที่ลพบุรี โครงการบานาน่า สแควร์ มังกี้ มอลล์ (มีเทสโก้ โลตัส เป็นผู้เช่าหลัก)
ที่ดิน 3 ไร่ครึ่ง ติดริมหาดปราณบุรี รีสอร์ตหรู สไตล์โมร็อกโก วิลล่า มาร็อค