ทวีตจ่ายตังค์ให้ได้คนตาม

ทวิตเตอร์ใช้เวลา 4 ปีในโลกโซเชี่ยลมีเดีย จนเมื่อปลายปี 2010 เริ่มมีกลยุทธ์ทำรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณา จากสิ้นปี 2010 มีแบรนด์มาใช้แค่ 150 แบรนด์ แต่เดือนมิถุนายนก็เพิ่มเป็น 600 แบรนด์แล้ว ที่ฮิตกันมากคือซื้อ Promoted Trend แต่อาจไม่ง่าย เพราะหากคนไม่สนใจก็ไม่ตาม และไม่พูดถึงด้วยซ้ำ ลองมาดูกลยุทธ์ของ 2 แบรนด์ที่ AdageDigital รายงานไว้ดังนี้

>>ยูนิลีเวอร์ เปิดตัวไอศกรีม Magmum ในสหรัฐอเมริกา และใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางเพื่อสื่อสาร จึงได้ตั้ง @MagnumIceCream Tagline “For Pleasure Seekers” แคมเปญนี้เริ่มในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จึงผูกกับอีเวนต์พิธีภิเศกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยม กับเจ้าหญิงแคทเธอรีน โดยตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้ที่คนที่ชอบความสนุกสนาน แฟชั่น เทคโนโลยี และสิ่งใหม่ๆ

วิธีการคือซื้อ Promoted Trend และใช้ Hashtag #RoyalWedding เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการและเข้าถึงเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจ ปรากฏว่าในปลายเดือนเมษายน Magnum ได้ 89 ล้าน impressinons จาก Hashtag #RoyalWedding ได้ 83,000 คลิกที่เข้ามาดูลิงค์โพสต์ มากกว่า 1,000 Retweet และ 270 Reply Mentions และ Direct Message

>>RadioShack เป็นอีกแบรนด์ที่ต้องซื้อและหาอีเวนต์มาโยง แบรนด์นี้เป็นเครือข่ายร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ได้สนับสนุนทีมนักแข่งจักรยาน Team RadioShack มาหลายปี ล่าสุดได้ซื้อพื้นที่โฆษณาในทวิตเตอร์ Promoted Trend #BackTheShack ในแคมเปญการแข่งขันประจำปี Amgen Tour of California ช่วงประมาณ 1 สัปดาห์ได้ Follower 1,200 คน และได้ 16,700 mention ที่มีการพูดถึง #BackTheShack