"One" to Many : ความหวังของ HTC

HTC One X ความหวังหนึ่งเดียวในจังหวะนี้ ที่ HTC อยากพาแบรนด์กลับสู่ใจกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเกมกลยุทธ์การบอกต่อ ที่เรียกว่า As Recommended by พร้อมอัดงบการตลาด 30-40 ล้านบาท

ในช่วง Pre-launch หรือก่อนจำหน่ายซีรีส์ One นั้น HTC สร้างกระแสด้วยการเปิดตัว One X ไปแล้วที่งาน CES ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเมื่อใกล้เวลาจำหน่ายได้จัดเต็มกับแคมเปญการตลาดรุ่น Flagship นี้ โดยปล่อยคลิปภาพโฆษณาที่แสดงความสามารถของกล้องกลางเวหา ถ่ายได้ 99 ภาพ ต่อเนื่องความเร็ว 4 เฟรมต่อวินาทีพร้อมเปิดแถลงข่าวกับสื่อจากอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ฮอลล์ A ศูนย์นิทรรศการของมารีน่า เบย์ แซนด์ สิงค์โปร์

โดยมีคำตอบชัดเจนจาก “เลนนาร์ด ฮูร์นิค” ประธานเอชทีซี ประจำภาคพื้นเอเชียใต้ว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่านี่คือตลาดใหญ่นับจากนี้ของเอชทีซี หลังจากที่บุกในอเมริกา และยุโรปมาแล้ว และโอกาสทางการตลาดของ One X คือตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นอันดับ 1 ตามด้วยการโทร และการถ่ายภาพ
“พรรณประวีร์ กิวานนท์” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ เอชทีซี ไทยแลนด์ บอกว่าในเมืองไทย Pre-launch โดยการแจก One X วันละเครื่อง รวม 10 เครื่องผ่านการเล่นเกมในเฟซบุ๊กเพจ ด้วย 2 เงื่อนไข กด Like ที่เฟซบุ๊กเพจ MyHTC และบอกต่อเพื่อน 10 คน เกี่ยวกับ One X ก่อนเปิดตัวในวันที่ 2 เมษายนนี้ ที่ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยมีเซเลบริตี้ที่จะมาทำหน้าที่บอกต่อคือ อนันดา เอเวอริ่งแฮม, โอ๋ ฟูตอง, ลูกน้ำ สุคนธ์ สีมารัตนกุล และ รักกิจ ควรหาเวช

สำหรับช่วงการจำหน่ายจะใช้กลยุทธ์รีเทลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์กับเครื่องที่ช้อป HTC และการสื่อสารครบวงจร ทั้งทีวีซี จนถึงสื่อนอกบ้าน โดยใช้งบการตลาดในประเทศประมาณ 30-40 ล้านบาท เจาะกลุ่มเป้าหมายระดับบน ในราคาเปิดตัว 21,900 บาท

การบอกต่อเป็นแคมเปญที่ใช้ทั่วโลกของ HTC ที่ Sara Paz ผู้บริหารด้านการตลาดของ HTC บอกว่าเริ่มจาก Recommender จนมาถึงการบอกต่อจากเพื่อนถึงเพื่อนเป็นกลยุทธ์ที่ HTC มั่นใจว่าจะทำให้แบรนด์ HTC แข็งแรงกว่าเดิม