วัดพลังครีมอาบน้ำด้วย “พรีเซ็นเตอร์”

ตัวเลขตลาดครีมอาบน้ำกำลังเติบโตมาก 8% จากมูลค่าตลาดรวม 3,700 ล้านบาท มาจากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่นิยมใช้ครีมอาบน้ำแทนสบู่ก้อนเพราะคุณสมบัติที่ใช้งานสะดวก สะอาด และล้างออกง่าย ทำให้ตลาดจึงหอมหวนสำหรับ 4 แบรนด์ดัง ที่พร้อมใจกันทุ่มใช้ “พรีเซนเตอร์” เพื่อสร้างความจดจำให้เร็วที่สุด

หลังจากปล่อยให้มิสทินเลือกใช้ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ พรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดของครีมอาบน้ำ ไวท์สปา ซัมเมอร์ ยูวีทรี ส่วน ทเวลฟ์ พลัส ออก 3 สูตรรวด โดยเลือกใช้อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ประกบหนุ่มเกาหลี ลี มินโฮ ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ในคอนเซ็ปต์ มหัศจรรย์ผิวขาวสวยจากดอกไม้เกาหลี

ล่าสุด โชกุบุสซึ โมโนกาตาริ ก็ดึงไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร นางเอกสาวจากภาพยนตร์เรื่อง เอทีเอ็ม เออรักเออเร่อ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ครีมอาบน้ำสูตรแอดวานซ์ มอยส์เจอร์ ซึ่งเป็นสูตรล่าสุด เพราะไอซ์มีบุคลิกเหมาะกับผลิตภัณฑ์ โดยความสดใส ร่าเริง และเป็นตัวแทนสาวเอเชียยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพผิวขาวและผิวบอบบาง ให้มีความชุ่มชื้นและเปล่งปลั่ง

วันดี วงศ์บุญสิน ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์-บิวตี้แคร์ บริษัทไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า  การใช้พรีเซ็นเตอร์ในผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำยังมีความจำเป็น โดยเฉพาะการออกสูตรใหม่ หรือแบรนด์ใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น

แต่การเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ก็ต้องเลือกให้เหมาะสม และเข้ากระแสกับผู้บริโภคยุคนั้น ซึ่งดาราที่เลือกมาก็ต้องมีพลังดึงดูดกลุ่มบริโภคเป้าหมาย

“อย่างโชกุบุสซึ โมโนกาตาริ เกือบทุกสูตรเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ เพราะมองว่ายังเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ดี สร้างการรับรู้ได้เร็ว

สำหรับงบการตลาดรวมพรีเซ็นเตอร์จะอยู่ที่ 50 ล้านบาท โดยใช้สื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และโซเชี่ยลมีเดีย ครบทุกช่องทาง โดยคาดการณ์จะผลักดันให้ภาพรวมของบริษัทในกลุ่มบิวตี้แคร์เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% และเชื่อว่าการใช้กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์มีส่วนผลักดันให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 20% จากเดิม 18% เป็นเบอร์ 2 ในตลาดรองจากลักส์ที่มีส่วนแบ่ง 33%”

 

ขณะที่ ดนัย ดีโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายในทิศทางเดียวกันว่า สินค้าหลายกลุ่มภายใต้แบรนด์มิสทินก็เน้นใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะการแจ้งเกิดผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ใหม่ เพราะดาราหรือนักร้องเหล่านี้จะมีแฟนคลับคอยติดตาม หากแบรนด์ไหนเลือกดาราหรือนักร้องยอดนิยมของพวกเขามาโฆษณา ย่อมมีโอกาสมากที่จะเลือกแบรนด์นั้น โดยล่าสุดมิสทินใช้ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ พรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดของครีมอาบน้ำไวท์สปา ซัมเมอร์ ยูวีทรี แพนเค้กมีผิวพรรณดี สดใส และเป็นตัวแทนการใช้ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำจริง

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ส่วนแบ่งตลาดครีมอาบน้ำปี
2555  ลักส์ 33% โชกุบุสซึ
โมโนกาตาริ 18% บีไนซ์  16% อื่นๆ 33% ที่มา
:  บริษัทไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เซ็กเมนต์ตลาดครีมอาบน้ำเมืองไทย บิวตี้แคร์ 55% เฮลธ์แคร 23% เบบี้แคร์ 13% แฮนด์ แคร์ 13 %

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

5
เจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์ (รายได้ปี 2554) ญาญ่า อุรัสยา
เสปอร์บันด์ 65 ล้านบาท พลอย ไลลา
บุณยศักดิ์ 60 ล้านบาท อั้ม พัชราภา
ไชยเชื้อ 50 ล้านบาท แพนเค้ก
เขมนิจ จามิกรณ์  45 ล้านบาท ชมพู่ อารยา
เอ ฮาร์เก็ต   30 ล้านบาท