ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในช่วงค่อย ๆ ฟื้นตัว แต่ยอดการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันและเกมมือถือทั่วโลก กลับเติบโตต่อเนื่อง!
“Appfigures” ระบุ การใช้จ่ายทั่วโลกผ่านแอปฯ-เกมมือถือ ปี 2567 ทั้งใน App Store และ Google Play มีมูลค่า 127,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.4 ล้านล้านบาท เติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) แบ่งเป็น
- รายได้จาก App Store 91,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท เติบโต 24% (YoY)
- รายได้จาก Google Play 35,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท ลดลง 1.5% (YoY)
TikTok แอปที่ผู้บริโภคใช้จ่ายสูงสุดในโลก
เมื่อพิจารณาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค “TikTok” เป็นแอปที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดทั่วโลก
โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายใน iOS และ Android (ไม่นับรวม App Store ในจีน) ประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8.75 หมื่นล้านบาท
นอกจากนี้ TikTok ยังเป็นแอปที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ทำยอดใช้จ่ายได้เกือบ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.55 หมื่นล้านบาท
ยอดดาวน์โหลดแอปทั่วโลก ลดลง 2.3%
ทว่ายอดการดาวน์โหลดแอปฯ โดยรวมอยู่ในช่วงขาลง จากระบบนิเวศของแอปพลิเคชันเริ่มถึงจุดอิ่มตัว ซึ่งมียอดดาวน์โหลดเกือบ 110,000 ล้านครั้ง ลดลง 2.3% (YoY) แบ่งเป็น
- ยอดดาวน์โหลดระบบ iOS 28,300 ล้านครั้ง ลดลง 1.1% (YoY)
- ยอดดาวน์โหลดระบบ Android 81,400 ล้านครั้ง ลดลง 2.6% (YoY)
“ยอดดาวน์โหลดที่หายไปมาจากการปราบปรามแอปฯ สแปมและคุณภาพต่ำออกไป ส่งผลให้การเปิดตัวแอปใหม่ จาก Google Play ลดลง 60%“
Instagram ยอดดาวน์โหลดสูงสุด แต่ TEMU เบอร์ 1 ตลาดอเมริกา
ส่วนแอปพลิเคชันยอดนิยม อันดับหนึ่งเป็นของ Instagram ทำยอดดาวน์โหลดสูงเกือบ 640 ล้านครั้ง ขณะที่แอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อาทิ Snapchat, Facebook และ TikTok ก็มียอดค้นหาสูงเช่นกัน
ที่น่าจับตา คือ แอปช้อปสินค้าสัญชาติจีน “TEMU” เป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ที่จำนวน 48 ล้านครั้ง
สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ของ Appfigures ที่ระบุว่า Gen Z ที่ครองสัดส่วนในตลาดมือถือของอเมริกาเกือบ 40% โหลดแอป TEMU มากสุด โดยมีจำนวนสูงถึง 41.98 ล้านครั้ง รองลงเป็น TikTok 33.23 ล้านครั้ง และ Threads 32.32 ล้านครั้ง