ภาวะเงินตราต่างประเทศในรอบสัปดาห์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

ตลาดเงิน & ทองคำ รอฟังขุนคลัง G7

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่ามั่นคงในช่วงแรก ก่อนที่จะอ่อนตัวลงเป็นลำดับในเวลาต่อมา ซื้อขายในช่วงแคบราว 1.25 ดอลลาร์/ยูโร เนื่องจากตลาดการเงินรอผลการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (G7) ในวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ที่มลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

ส่วนเงินเยนญี่ปุ่นยืนหยัดอยู่ที่อัตราเฉลี่ยราว 105 เยน/ดอลลาร์ เป็นผลจากความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ทำให้เงินเยนไม่สูงกว่าระดับนี้ แม้ว่านักค้าเงินเก็งว่า G7 อาจต้องให้ค่าเงินเยนเข้มแข็งก็ตาม

สำหรับเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ ได้รับผลดีตามความคาดหมายจากการที่อังกฤษปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจาก 3.75% เป็น 4.0% ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ยังคงหวั่นไหว เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 400 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มฟื้นตัว หลังจากทำสถิติต่ำสุดเมื่อเทียบกับเงินยูโรในช่วงหลายสัปดาห์ก่อน

เงินดอลลาร์อเมริกัน มีค่าเข้มแข็งในช่วงแรก ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพราะบรรดาเจ้าหน้าที่การเงินระดับสูงของยุโรปและญี่ปุ่นต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ที่ลดต่ำลง เมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยน จนทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ไม่สามารถฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ดังนั้น นักค้าเงินจึงเก็งกันว่าการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 ที่ Boca Raton ในมลรัฐฟลอริดา อาจหยิบยกประเด็นเรื่องค่าเงินดอลลาร์ที่ลดต่ำลงจนเกินไป บรรดานักค้าเงินจึงกว้านซื้อเงินดอลลาร์กันไว้ก่อน

แต่อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์กลับมีค่าลดลงในเวลาต่อมา เป็นผลจากรองรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ นาย John Taylor ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อสังเกตว่าการประชุม G7 ครั้งนี้ อาจเน้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจเป็นสำคัญ มากกว่าที่จะเป็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้นักลงทุนมองว่าทางการสหรัฐฯไม่ค่อยกระตือรือร้นเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนแอลง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสหรัฐฯได้รับผลดีจากการที่ค่าเงินดอลลาร์ลดลง เมื่อเทียบกับเงินสำคัญสกุลต่างๆ

ในขณะเดียวกับรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเอง ก็ดูเหมือนจะมีความเห็นสอดคล้องกันว่าการประชุม G7 อาจเน้นเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจมากกว่าการปรับค่าอัตราแลกเปลี่ยน การที่เจ้าหน้าที่การเงินระดับสูงของ G7 เริ่มมีแนวคิดไม่เหมือนกันในประเด็นสาระการประชุม ทำให้ตลาดเงินไม่มั่นใจว่าทิศทางค่าเงินดอลลาร์จะกระเตื้องต่อเนื่องหรือไม่ ทำให้มีการเทขายเงินดอลลาร์ออกมาเป็นระยะ

ยิ่งไปกว่านั้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลอบก่อการร้ายในสหรัฐฯ หลังจากมีการค้นพบสารพิษในรัฐสภาอเมริกัน ส่งผลเสียแก่ความมั่นใจในสกุลเงินดอลลาร์ ขณะเดียวกันรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สดใส อาทิ ดัชนีด้านบริการเดือนมกราคมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานเดือนธันวาคมที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ กลับไม่ได้ช่วยพยุงค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากรายงานตัวเลขการจ้างงานที่ประกาศในช่วงต่อมาบั่นทอนค่าเงินดอลลาร์ โดยระบุว่ายังคงมีการปลดคนงานเพิ่มขึ้น เพราะภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อภาคการก่อสร้าง ทำให้ธุรกิจชะลอตัวลง

ในช่วงปลายสัปดาห์ เงินดอลลาร์ลดลงอยู่ที่ระดับ 1.26 ดอลลาร์/ยูโร ชั่วขณะ ก่อนที่จะกระเตื้องดีขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่กรรมการของธนาคารกลางสหรัฐฯ Ben Bernanke ออกมาให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังฟื้นตัว รอดพ้นจากภาวะฝืดเคือง ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าสหรัฐฯอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ อนึ่ง ธนาคารกลางยุโรปได้จัดการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายดอกเบี้ย และมีมติให้รักษาระดับอัตราดอกเบี้ยคงเดิมตามความคาดหมาย จึงไม่มีอิทธิพลต่อตลาดเงินแต่ประการใด เช่นเดียวกับธนคารกลางญี่ปุ่นที่ไม่มีการปรับนโยบายการเงินในวันที่ 5 กุมภาพันธ์

เงินปอนด์อังกฤษ ได้รับผลดีจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจอังกฤษที่สดใส และเหตุการณ์ด้านการเมืองในประเทศที่คลี่คลายดีขึ้น ทำให้ความต้องการถือเงินปอนด์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนที่คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น มีการซื้อเงินปอนด์อย่างมาก ในที่สุดอังกฤษได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยจาก 3.75% เป็น 4% นับเป็นอัตราสูงสุดในกลุ่ม G7 ทำให้ผลตอบแทนเงินปอนด์ได้เปรียบสกุลอื่นๆ

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ยังคงซบเซา ทิศทางความเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ต่ำกว่า 400 ดอลลาร์/ออนซ์ เป็นผลจากนักลงทุนไม่แน่ใจเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ที่ฟื้นตัวในช่วงหลายสัปดาห์ก่อน อีกทั้งนักลงทุนยังรอผลการประชุม G7 ที่อาจมีสัญญาณบ่งชี้ทิศทางค่าเงินดอลลาร์ในระยะต่อไป

อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 เทียบกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.2431 ดอลลาร์/ยูโร (1.2544 ดอลลาร์/ยูโร) 105.62 เยน (105.92 เยน) และ 1.8197 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.8335 ดอลลาร์/ปอนด์)

ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 เท่ากับ 398.70 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 399.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547