"ไอ้ฟัก" – ความรัก ของคนดีอย่าง "ฟัก" กับคนบ้าอย่าง "สมทรง" สังคมมีสิทธิ์พิพากษาเขาทั้งคู่หรือไม่ว่า "ผิด"

จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ภาคภูมิใจนำเสนอภาพยนตร์เรื่อง “ไอ้ฟัก” ที่นำเอาวรรณกรรมซีไรท์เรื่อง “คำพิพากษา” ของ ชาติ กอบจิตติ ที่ได้รับการตีพิมพ์มากกว่า 35 ครั้ง และได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศถึง 6 ภาษา มาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ ด้วยการตีความของผู้กำกับฯ พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ ผู้กำกับพันธุ์ใหม่ในขวดเก่า ของ จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส

เรื่องย่อ

เมื่อ 30 ปี ก่อนที่หมู่บ้านธรรมะสว่าง หมู่บ้านเล็กๆ ในภาคกลางอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย ที่ซึ่งศาสนา ประเพณี และวิถีชีวิตชาวบ้านผูกพันกันอย่างเหนียวแน่น

ฟัก บวชเรียนตั้งแต่เด็กและตั้งใจปวารณาตัวทั้งชีวิตเพื่อพระพุทธศาสนา ชาวบ้านต่างหวังว่าเขาจะเป็นพระสงฆ์ที่น่าเคารพ เป็นที่เชิดหน้าชูตาของวัด แต่เมื่อย่างเข้าวัยหนุ่มกลับตัดสินใจขอลาศึกออกมา เพราะพ่อของเขาเริ่มไม่แข็งแรง จากนั้นเขาก็ถูกเกณฑ์ทหาร

เมื่อเขากลับบ้านมาหลังปลดประจำการจากการเป็นทหาร เขาได้พบ สมทรง หญิงสาวแปลกหน้าโดยบังเอิญ และรู้สึกเหมือนรักแรกพบ

แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกกับฟัก เมื่อเขากลับบ้าน เขาพบว่าสมทรงเป็นสาวที่ไม่เต็มเต็ง และยิ่งไปกว่านั้น เธอยังเป็นเมียของพ่อเขาอีก และจู่ๆ พ่อของเขาก็ตายจากไป ทิ้งสมทรงให้เป็นภาระของฟักที่ต้องดูแล

การใช้ชีวิตตามลำพังกับสมทรง ฟักต้องต่อสู้อย่างหนักกับความต้องการทั้งทางร่างกายและทางหัวใจที่เขามีต่อเธอ แม้จะยากแต่เขาก็รับเลี้ยงดูและอยู่ร่วมกันกับเธอต่อไป เพราะเขาคิดว่าเป็นหน้าที่ที่พึงมีต่อมนุษย์ผู้อ่อนแอกว่า และที่สำคัญ เขาเองก็มีความสุขที่ได้ใช้ชีวิตกับเธอ

ชาวบ้านเริ่มจับตาพฤติกรรมของหนุ่มสาวคู่นี้มาขึ้น ในที่สุดชาวบ้านก็เชื่อแน่ว่า ฟัก กระทำผิดอย่างร้ายกาจคือ เอาเมียพ่อเป็นเมีย ทั้งๆ ที่เขาไม่เคยล่วงเกินใดๆ ทางกายต่อสมทรง และเขาก็สาบานกับตัวเองว่า เขาไม่มีวันร่วมหลับนอนกับเธอเด็ดขาด

พฤติกรรมแปลกๆ ของสมทรง เช่น แก้ผ้าอาบน้ำไม่เป็นที่เป็นทาง ร้อนก็ถอดเสื้อผ้ากลางสวน โกรธก็เปิดผ้านุ่งโชว์ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ จนถึงขั้นจะขับไล่เธอออกจากหมู่บ้าน ฟักต่อสู้กับชาวบ้านอย่างหนักเพื่อรักษาสมทรงไว้ จนชาวบ้านหันมาเกลียดฟักและคิดว่าเขามัวเมาในกามจนไม่รู้ผิดชอบชั่วดี นำความเสื่อมเสียมาสู่หมู่บ้าน

ท่ามกลางกฎเกณฑ์ต่างๆ ของสังคม เส้นที่ขีดกั้นระหว่างดี ชั่น หรือ ถูก ผิด ไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกที่ฟักมีต่อสมทรง การอยากปกป้องดูแลผู้หญิงไม่เต็มเต็งคนหนึ่งกลายเป็นความผิดด้วยหรือ

คำพิพากษา เรื่องราวความรักอันบริสุทธิ์ ที่ถูกผลักดันให้กลับกลายเป็นเรื่องเศร้า สะเทือนใจของไอ้ฟัก

จาก คำพิพากษา มาเป็น “ไอ้ฟัก” เป็นการนำเสนอในมุมมองใหม่ ด้วยเรื่องราว ความรักอันบริสุทธิ์ ที่เป็นรักต้องห้าม ระหว่าง คนดีอย่าง ไอ้ฟัก และ คนบ้าน อย่างสมทรง ที่นอกจากสติไม่สมประกอบแล้วยังเป็นเมียของพ่อ ที่สังคมไทยรับไม่ได้ และร่วมกันประฌาม พิพากษา ไอ้ฟัก ว่าผิด จนไม่อาจจะอยู่ร่วมสังคมเดียวกันได้ และยังร่วมกันทำร้ายหนุ่มผู้มีรักอันบริสุทธิ์อย่างไอ้ฟัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับฯ ลูกหม้อ จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ ศิษย์ก้นกุฏิ ของ ยุทธนา มุกดาสนิท ที่เคยฝากผลงานมาแล้ว ในภาพยนตร์เรื่อง คู่กรรม และจักรยานสีแดง โดยมีนางเอกสาวที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายจากภาพยนตร์เรื่อง บางระจัน ขุนแผน และละครเรื่องนิราสสองภพ ตั๊ก – บงกช คงมาลัย มารับบทนำเป็น สมทรง หญิงไม่สมประกอบ ที่ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และ เต้ – ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ ดาราหน้าใหม่ที่เฟ้าหามาจากนักแสดงทั่วประเทศให้มารับบทเด่น เป็น ฟัก ชายหนุ่มที่เคร่งธรรมะ ที่ต้องมาอยู่ร่วมบ้านกับเมียพ่อ และตกเป็นเหยี่ยคำพิพากษาของสังคม จนต้องพบกับความหายนะในชีวิต

“ไอ้ฟัก” กำกับการแสดงโดย พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ โดยมี มล.วราภา อุกฤษณ์ เป็นที่ปรึกษา เขียนบทโดย สมเกียรติ วิทุรานิช ดำเนินงานสร้างโดย ศรีสุภลักษณ์ เวชวิรุฬห์ ออกแบบงานสร้างโดย วิสูตร เขมะชีวะ กำกับศิลป์โดย ธีรธร สายัณหวิกสิต ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย นภดล เตโช ฝึกสอนการแสดงโดย คำรณ คุณะดิลก และกรัณย์ คุ้มอนุวงศ์ คัดเลือกนักแสดงโดย ภาสิรี ปัญญา ลำดับภาพโดย ปาน บุษบรรณ และพรรณพันธ์ ทรงขำ

“ไอ้ฟัก” ร่วมด้วยช่วยกัน 3 ฝ่าย การตลาดและประชาสัมพันธ์โดย จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ไท เอ็นเตอร์เทนเมนท์ และหับโห้หิ้น ฟิล์ม มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 26 มีนาคม 2547