ดอลลาร์แข็งแกร่ง : เก็งดอกเบี้ยสหรัฐฯเพิ่ม

เงินดอลลาร์สหรัฐฯมีค่าเข้มแข็งในรอบ 4 เดือน เมื่อเทียบกับเงินยูโร เนื่องจากภาวะการจ้างงานในสหรัฐฯมีวี่แววสดใสขึ้น จนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่ตลาดเงินเก็งว่าธนาคารกลางยุโรปกลับมีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อพยุงเศรษฐกิจกลุ่มยูโร ส่วนเงินเยนญี่ปุ่นคลายความแข็งแกร่งในช่วงแรก หลังจากที่คาดว่าทางการญี่ปุ่นได้ยุติการแทรกแซงค่าเงินเยน โดยปล่อยให้ค่าเงินเคลื่อนไหวตามกลไกตลาด สำหรับเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ มีค่าขยับขึ้นลงในช่วงแคบราว 1.82-1.84 ดอลลาร์/ปอนด์ เป็นผลจากธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจคงระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4% ตามเดิม
ด้านราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ซื้อขายในช่วง 416-420 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้รับอิทธิพลจากค่าเงินดอลลาร์ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับเงินยูโร ทำให้ราคาทองอ่อนไหว เพราะนักลงทุนยุโรปชะลอการซื้อทองไว้ แต่ทองคำได้รับแรงหนุนในเวลาต่อมา เมื่อเหตุการณ์รุนแรงในอิรักบานปลาย มีทหารอเมริกันและพันธมิตร รวมถึงพลเรือนชาวอิรักเสียชีวิตมากขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนยังคงถือทองคำไว้เป็นหลักทรัพย์ประกันความปลอดภัย

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าสูงขึ้นต้อนรับเทศกาล Easter เป็นผลจากรายงานตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นเกินความคาดหมาย ประกอบกับรายงานดัชนีภาคบริการก็ขยับขึ้นเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน ทำให้ทางการสหรัฐฯและนักวิเคราะห์รู้สึกมั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ ซึ่งจะช่วยดึงดูดเงินทุนให้ไหลเข้าสู่หลักทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ ในทางตรงกันข้ามที่ธนาคารกลางยุโรปอาจพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลง ทำให้ช่วงห่างของอัตราดอกเบี้ยยุโรปกับดอกเบี้ยสหรัฐฯแคบลง มีส่วนช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนซื้อเงินดอลลาร์มากขึ้น เมื่อเทียบกับเงินยูโร
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังมีค่าฟื้นตัวอยู่ที่อัตราเฉลี่ยราว 105 เยน/ดอลลาร์ ในช่วงต้นสัปดาห์ จากที่ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงถึง 103 เยน/ดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า ปัจจัยสำคัญที่พยุงค่าเงินดอลลาร์ไว้ เนื่องจากตลาดเงินคาดว่าเจ้าหน้าที่ทางการเงินญี่ปุ่นได้เลิกแทรกแซงตลาดเงินแล้ว ทำให้ค่าเงินเยนสะท้อนภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เข้มแข็งขึ้น อีกทั้ง มีการแสดงความคิดเห็นจากทางการญี่ปุ่นที่ว่าค่าเงินเยนเข้มแข็ง ได้ช่วยให้การนำเข้าน้ำมันและวัตถุดิบจากต่างประเทศของญี่ปุ่นมีราคาถูกลง

อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์กลับมีค่าลดลงในช่วงกลางสัปดาห์ เมื่อเทียบกับเงินเยน เป็นเพราะสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ Moody’s ได้ปรับเพิ่มเครดิตของหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 826.577 พันล้านดอลลาร์ เมื่อสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2547 นับเป็นมูลค่าสูงสุดในโลก สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่บั่นทอนค่าเงินดอลลาร์ ได้แก่ เหตุการณ์รุนแรงในอิรักที่ลุกลามอย่างหนัก ทำให้นักลงทุนบางส่วนลังเลที่จะถือเงินดอลลาร์ และกลับไปสนใจซื้อเงินฟรังค์สวิสมากขึ้น จนเป็นสกุลเงินที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากวิกฤตเรื้อรังในอิรัก

ในช่วงปลายสัปดาห์ เงินดอลลาร์กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย เพราะการซื้อขายเริ่มเบาบาง นักค้าเงินและนักลงทุนเตรียมตัวไปพักผ่อนช่วงเทศกาล Easter ดังนั้น เมื่อมีรายงานตัวเลขบางรายการที่เกี่ยวกับภาวะการจ้างงานสหรัฐฯดีขึ้น ได้ผลักดันให้ค่าเงินดอลลาร์สูงขึ้นทันที ในขณะเดียวกัน เงินยูโรกลับได้รับแรงกดดัน จากตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมันลดลง 0.7% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังมีค่าเขยิบขึ้น เมื่อเทียบกับเงินเยน ช่วงปลายสัปดาห์ เป็นผลจากข่าวที่ว่ากลุ่มต่อต้านสหรัฐฯในอิรัก ได้จับทหารญี่ปุ่นไว้เป็นตัวประกัน เพื่อเรียกร้องให้ญี่ปุ่นถอนทหารออกจากอิรัก รวมถึงเหตุการณ์ระเบิดใกล้กับเขตทหารญี่ปุ่นในอิรัก ล้วนเป็นข่าวร้ายที่บั่นทอนค่าเงินเยน

เงินปอนด์อังกฤษ มีค่าหวั่นไหวในสัปดาห์นี้ เนื่องจากรายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตเดือนกุมภาพันธ์ลดลง 0.6% จากที่เก็งไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ทำให้ตลาดเงินผิดหวังและคาดว่าอังกฤษอาจรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยคงเดิม ซึ่งในที่สุดก็เป็นไปตามความคาดหมาย โดยธนาคารกลางอังกฤษได้ตัดสินใจในวันที่ 8 เมษายน ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4% เหมือนเดิม ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ตลาดเงินคาดว่าอังกฤษจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ย เพื่อบรรเทาความร้อนแรงของการใช้จ่ายผู้บริโภคลง ที่กำลังสร้างปัญหาภาระหนี้สินภาคครัวเรือน

อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 5 เมษายน 2547 เทียบกับวันที่ 8 เมษายน 2547 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.2017 ดอลลาร์/ยูโร (1.2090 ดอลลาร์/ยูโร) 105.0 เยน (106.30 เยน) และ 1.8213 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.8341 ดอลลาร์/ปอนด์)

ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2547 เท่ากับ 416.15 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 420.45 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2547