“NWO Project” โครงการสำหรับ “พลังเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่” เยาวชนไทยที่กล้าอย่างสร้างสรรค์ และมีทีมสปิริต

กรรมการ – อยากเห็นโทรศัพท์มือถือเป็นอะไรนอกเหนือจากที่มันเป็นอยู่บ้างไหม?

ปลาเล็ก – อยากให้เป็นดัมเบล หรือไม่ก็เป็นเครื่องนวดก็ได้ค่ะ”

“กรรมการ – คุณเชื่อในความมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ไหม

ปลาเล็ก – เชื่อถ้าเขามี power มากพอ

กรรมการ – แล้วคุณคิดว่าคุณมี power ไหมหล่ะ”

“กรรมการ – ใครที่คุณคิดว่าเป็นหัวหน้าคุณได้

ปลาเล็ก – วิลาสินี

กรรมการ – ชอบเจ้านายผู้หญิง?

ปลาเล็ก – เปล่าผมชอบความคิดของเขา

กรรมการ – ทำไม

ปลาเล็ก – เพราะสิ่งที่เขาแสดงออกมา มันบอกว่าเขาของจริง

กรรมการ – แสดงว่าคุณของปลอม ! ”

คำถามที่จุดประกายให้เกิดการตอบโต้ คิดวิเคราะห์ จำนวนมากมายเกิดขึ้นในระหว่างเส้นทางการคัดเลือกเพื่อหานักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขึ้นปี 4 ที่มีความเหมาะสมที่สุดจำนวน 4 คนเข้าร่วมในโครงการพลังเล็กที่ยิ่งใหญ่ หรือ NWO Project ที่เปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อเชื้อเชิญให้เยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นตัวเอง และมีความกล้าพอที่จะเลือกทำในสิ่งที่ตนเองคิดว่าใช่ ได้เข้ามาหาประสบการณ์ทำงานจริงในฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ของเอไอเอส

NWO Project เป็นโครงการนำร่องที่เอไอเอส เปิดตัวขึ้นเพื่อสร้างมิติใหม่ทางความคิดเกี่ยวกับการออกหาประสบการณ์นอกห้องเรียนแบบเข้มข้นพอที่จะทำให้เยาวชนได้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่ผิวเผิน จุดเด่นอีกประการของโครงการนี้คือการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กร อันเปรียบเสมือนเส้นทางลัดของการเรียนรู้ “แก่นของความรู้ ที่ผู้บริหารระดับสูงแต่ละคนต่างใช้เวลาในการค้นหา เรียนรู้มาหลายสิบปีจนกระทั่งได้คัมภีร์ส่วนตัวในเชิงธุรกิจ แต่จะมาถ่ายทอดให้เยาวชนเหล่านี้ภายในเวลา 1 ปีเท่านั้น”

นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า “เยาวชนที่เข้ามาในโครงการนี้ พวกเขาเข้ามาด้วยประสบการณ์ที่ยังคงเป็นศูนย์ …แต่วันที่พวกเขาผ่านโครงการนี้ออกไป พวกเขาจะมีอายุของประสบการณ์มากกว่า 100 ปี ที่ได้มาจากการเรียนรู้ทางลัดจากคัมภีร์ของผู้บริหารระดับสูงในส่วนต่าง ๆ ทั้งด้านบริหาร การตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์ การวางแผนกลยุทธ์ การบริการ การพัฒนาและวิจัย และอื่น ๆ อีกมากมาย …ตรงนี้เป็นโอกาสที่หาไม่ได้จากที่ไหน”

แน่นอนว่าเมื่อ NWO Project เป็นประตูสู่การเรียนรู้ในโลกใหม่ที่ไม่ธรรมดาสำหรับนักศึกษา และท้าทายวิถีคิดแบบเดิม ๆ อยู่ไม่น้อย จึงไม่แปลกที่โครงการนี้จะแสวงหาเยาวชนรุ่นใหม่ที่ “กล้า” พอที่จะคิดนอกกรอบหรือเลือกที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง

ด้วยความน่าสนใจของโครงการฯ ทำให้แม้ NWO Project จะเปิดตัวในช่วงปิดเทอมไปแล้วและรับสมัครนักศึกษาช่วงสั้น ๆ แต่ก็มีนักศึกษาจากทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมถึงกว่า 4 พันคน ทำให้ศูนย์ประชุมไบเทค ที่ใช้เป็นสถานที่สอบรอบแรกคลาคล่ำไปด้วยบรรดาเหล่าพลังเล็ก ๆ จากทั่วทุกสารทิศที่มุ่งมั่นมาหาประสบการณ์จากการสอบในครั้ง และแม้ว่าจะเหลือผู้ได้รับเลือกเพียง 50 คนจากรอบแรก แต่เยาวชนทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการนี้ก็ได้รับประสบการณ์อันมีค่าติดตัวกลับไปแล้ว อย่างน้อยที่สุดก็เกิดการเรียนรู้แล้วว่า โลกของการแข่งขันที่พวกเขาต้องเผชิญข้างหน้าเป็นอย่างไร? ข้อสอบไอคิวกับอีคิวมันหน้าตาเป็นอย่างไร? เพื่อน ๆ จากต่างที่ที่มาเจอกันเขามีความคิดเห็นต่อเรื่องราวต่าง ๆ อย่างไร? หรืออย่างน้อยที่สุด ก็บอกกับตัวเองได้ว่า “เราไม่ได้ปล่อยเวลาให้เสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ อย่างน้อยก็ได้ลุกขึ้นมาทำอะไรที่ท้าทายตัวเอง”

ความท้าทายทางความคิดสร้างสรรค์ถูกเปิดออกมามากยิ่งขึ้นเมื่อเข้าสู่รอบคัดเลือกเหลือ 20 คน ทักษะในเชิงการคิดวิเคราะห์ หาเหตุผล และจินตนาการแสดงตัวออกมาจากคำตอบของกลุ่มผู้เข้าสัมภาษณ์ ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด ทุกอย่างมีเหตุผลในตัวเองทั้งหมด และบรรยากาศในห้องสัมภาษณ์ก็เป็นไปอย่างสบาย ๆ แต่สนุก และท้าทาย

“ระบบการศึกษาในเมืองไทยนั้นทำให้เด็กเดินไปตามกรอบ การที่เราเลือกเด็กปี 3 ขึ้นปี 4 มาในโครงการนำร่องครั้งนี้ เพราะคิดว่าเด็กจะได้เห็นภาพจริงและกลับไปเรียนหนังสือต่อ เราอยากสร้างความคิดใหม่ สังคมใหม่ อยากถ่ายทอดความรู้ให้กลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ และ 1 ปีที่ได้กลับไป ได้เรียนรู้ด้านการตลาดว่ากลไกการทำงานเป็นอย่างไร จะช่วยให้การเรียนของคุณดีขึ้น ดีกว่าเด็กที่เรียน 4 ปีจบแต่ไม่มีโอกาสตรงนี้ เราเชื่ออย่างนั้นนะ” คุณกฤษณัน กล่าวเสริม

งานประกวดแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักศึกษา10 คนสุดท้ายให้เหลือ 4 คนเพื่อเข้าสู่โครงการพลังเล็กที่ยิ่งใหญ่ หรือ NWO Project จึงเป็นงานที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งต่อคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้า และมีความกระตือรือร้นสนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัว ซึ่งไม่ใช่แค่นักศึกษามหาวิทยาลัยเท่านั้น ครู คนทำงาน ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งประชนชนทั่วไป …งานนี้ก็น่าจะมีคุณค่าและน่าสนใจต่อการเข้าชมไม่น้อย …

วันเสาร์ที่ 29 พ.ค. ศกนี้ เวลา 14.00 น. ที่ลานชั้น 1 ศูนย์การค้าสยาม