แมคโครมีเดียลั่นฆ้องเปิดตัว “Flash Player 7” สำหรับผู้ใช้โปรแกรมลีนุกซ์

กรุงเทพฯ – 1 มิถุนายน 2547 – บริษัท แมคโครมีเดีย อิงค์ ประกาศเปิดตัวโปรแกรม Macromedia Flash Player 7สำหรับผู้ใช้โปรแกรมลีนุกซ์ โดยเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ได้รับการปรับปรุงด้านประสิทธิภาพการทำงาน และระบบความปลอดภัย พร้อมการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อการพัฒนาเพิ่มเติม ทั้งนี้ จากความร่วมมือระหว่างแมคโครมีเดียและคู่ค้าผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มลีนุกซ์ ทำให้ Flash Player 7 ถูกผนวกไว้ภายในระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ของโนเวลล์, เรดแฮท, ซัน ไมโครซิสเต็มส์ และเทอร์โบลีนุกซ์

มร. อึ้ง ยิว ฮวี ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียใต้ของบริษัทแมคโครมีเดีย เปิดเผยว่า การที่บริษัทฯ ได้เปิดตัวFlash Player เวอร์ชั่นล่าสุดเนื่องจากแมคโครมีเดียมีนโยบายที่จะให้การสนับสนุนแพลตฟอร์มลีนุกซ์ และต้องการให้ผู้ใช้งานโปรแกรมลีนุกซ์ทั้งหลายได้รับประสบการณ์ระดับสุดยอดของเทคโนโลยี Flash บนทุกแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้ต้องการ ทั้งสามารถใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพที่เหนือกว่าและฟีเจอร์ที่ก้าวล้ำของ Flash Player7 ได้อย่างเต็มที่

มร. อึ้งกล่าวอีกว่า โปรแกรม Flash Player ของแมคโครมีเดียเป็นโปรแกรมไคลเอนต์ที่ถูกใช้แพร่หลายมากที่สุดในโลก โดยได้รับการติดตั้งบนเครื่องเดสก์ทอปที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตจำนวนกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก และกำลังจะขยายฐานตลาดเข้าสู่กลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์พกพาต่างๆ ภายใต้อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โปรแกรม Flash Player ให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดสำหรับอินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่น ที่ได้รับการพัฒนาโดยพรีเซนเทชั่นเซิร์ฟเวอร์ของ Macromedia Flex รวมทั้งคอนเทนต์แบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่สร้างขึ้นโดยเครื่องมือของ Macromedia Flash ทั้งนี้ นักพัฒนาทั่วโลกนิยมใช้ฟีเจอร์ที่ครบถ้วนของ Flash Player ทั้งในส่วนของงานกราฟิก วิดีโอ เสียง และข้อมูล เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้ใช้เว็บนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ วิศวกรของบริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์และบริษัทแมคโครมีเดียได้ทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อการผนวกรวมโค้ดของ Flash Player ไว้บนแพลตฟอร์มลีนุกซ์ ซึ่ง มร. เคอร์ติส ซาซากิ รองประธานฝ่ายโซลูชั่นเดสก์ทอปของบริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าวว่า “บริษัทรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับแมคโครมีเดีย

อย่างใกล้ชิด เพื่อการนำเสนอ Flash Player 7 บนแพลตฟอร์มลีนุกซ์ของซัน ไมโครซิสเต็มส์ และการผนวกรวม Flash Player 7 เข้ากับระบบปฏิบัติการ Sun Java Desktop System ในครั้งนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถดูคอนเทนต์ Flash แบบอินเทอร์แอ็คทีฟ ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายบนเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลกได้”

Flash Player 7 นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นแล้ว ยังนำเสนอประสบการณ์ในระดับเดียวกันบนทุกแพลตฟอร์ม และจากความสามารถในการสนับสนุน Cascading Style Sheet (CSS) ของโปรแกรม Flash Player จึงทำให้นักพัฒนาสามารถผสมผสาน HTML และ Flash เข้าด้วยกันได้ โดยใช้การจัดรูปแบบที่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ Flash Player 7 ยังสนับสนุนการเชื่อมต่อบริการเว็บบนมาตรฐาน (Simple Object Access Protocol-SOAP) ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างอินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่นที่มีลูกเล่นหลากหลาย พร้อมอินเทอร์เฟซของผู้ใช้งานที่สามารถจัดการข้อมูลระดับองค์กรบนสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นด้านบริการเป็นหลัก

มร. คริส ปีเตอร์สัน ที่ปรึกษาของบริษัทมีเดีย สวีท คอมมิวนิเคชั่นส์ หนึ่งในผู้ใช้ โปรแกรม Flash Player กล่าวว่า “บริษัทฯ ได้พัฒนาอินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่นโดยใช้ Flash Player บนลีนุกซ์ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ ณ จุดชำระเงิน โดยสามารถรองรับการทำงานของพนักงานฝ่ายขายกว่า 700 คน และยังคงรักษารูปแบบการใช้งานที่เหมือนกับระบบเดิมไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมการใช้งานให้แก่พนักงานได้ โปรแกรม Flash Player เวอร์ชั่นใหม่บนลีนุกซ์นี้ ยังจะทำให้สมรรถนะการทำงานของเราสูงขึ้น พร้อมรับฟีเจอร์เพิ่มเติมด้านมัลติมีเดีย และสามารถนำเสนอแอพพลิเคชั่นที่สร้างจาก Macromedia Flex ได้อีกด้วย”

สำหรับคู่ค้าบนแพลตฟอร์มลีนุกซ์ที่ให้การสนับสนุน Flash Player ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยมร. ชาร์ลี อันกาชิก ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการจัดการผลิตภัณฑ์เดสก์ทอปลีนุกซ์ของบริษัทโนเวลล์ กล่าวว่า “โนเวลล์มุ่งมั่นที่จะนำเสนอระบบปฏิบัติการเดสก์ทอปลีนุกซ์ระดับองค์กรที่ดีที่สุดในโลก และการผนวกรวม Flash Player ของแมคโครมีเดียในครั้งนี้ จะช่วยให้โนเวลล์สามารถจัดหาฟีเจอร์การทำงานที่หลากหลายบนเดสก์ทอปอย่างที่ลูกค้าต้องการ”

ขณะเดียวกัน มร. เด็บ วูดส์ รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของบริษัทเรดแฮท กล่าวว่า “การเปิดตัว Flash Player 7 สำหรับลีนุกซ์นับเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับแอพพลิเคชั่นที่สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มลีนุกซ์ ในปัจจุบัน เรดแฮทนำเสนอโซลูชั่นของแมคโครมีเดียบนระบบปฏิบัติการ Red Hat Desktop และมีแผนที่จะผนวกรวมโซลูชั่นดังกล่าวเข้ากับระบบปฏิบัติรุ่นอนาคตเช่นกัน”

มร. โคอิชิ ยาโนะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทเทอร์โบลีนุกซ์ อิงค์ กล่าวว่า “จุดมุ่งหมายของเทอร์โบลีนุกซ์ คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสิ่งที่ลูกค้าของเทอร์โบลีนุกซ์ต้องการ นั่นก็คือ ความสามารถในการดูคอนเทนต์แบบริชมีเดีย (Rich Media) โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมอีก บริษัทจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่แมคโครมีเดียได้ให้ความร่วมมือในการนำเสนอ Flash สำหรับลูกค้าของเรา”

หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Flash Player 7 หรือต้องการดาวน์โหลดโปรแกรม โปรดเยี่ยมชม http://www.macromedia.com/go/flashplayer/

ข้อมูลเกี่ยวกับแมคโครมีเดีย

ประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด แมคโครมีเดีย อิงค์ เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์ของเราช่วยขยายขีดความสามารถของผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ นักพัฒนา และนักออกแบบจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ในการนำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ สำหรับสื่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ดิจิตอล และอุปกรณ์ไร้สาย