Armenia Nercessian de Oliveira

อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ผู้หลงใหลงานศิลปหัตถกรรมไทย Armenia Nercessian de Oliveira มีโอกาสได้เดินทางจากบราซิลบ้านเกิด ไปยังประเทศต่างๆ กว่า 50 ประเทศทั่วโลก ตลอดระยะเวลาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) อยู่ถึง 16 ปี งานศิลปหัตถกรรมจากประเทศต่างๆ เป็นสิ่งที่เธอหลงใหล แต่การที่ได้รับรู้ว่า ศิลปินและช่างฝีมือท้องถิ่นเหล่านี้ได้รับค่าจ้างหรือค่าตอบแทนจากผลงานของพวกเขาน้อยมาก ก็ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการก่อตั้ง www.novica.com ขึ้นในปี 2542 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนและส่งเสริมศิลปินและช่างฝีมือท้องถิ่นในแต่ละประเทศ ให้มีช่องทางในการจำหน่ายผลงานของพวกเขาสู่ตลาดสากล ผ่านระบบ e-commerce โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

“การที่ Novica ได้นำประวัติและรูปภาพของศิลปินและช่างฝีมือทุกคนมาเผยแพร่ควบคู่กับผลงานของพวกเขา ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปหัตถกรรมจากทั่วโลกชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ซื้อหาผลงานศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นในราคาถูกแล้ว ยังได้รับรู้ถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทยที่ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวชีวิตของศิลปินและช่างฝีมือแต่ละท่านด้วย และในส่วนของผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมก็สามารถทุ่มเทในเรื่องการพัฒนารูปแบบและคุณภาพของงานได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องห่วงกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะทำให้ผลงานของพวกเขาได้มีโอกาสอวดโฉมต่อชาวโลก ทั้งนี้เพราะทาง www.novica.com ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าบริการใดๆ จากพวกเขานั่นเอง”

เสน่ห์และความทรงคุณค่าแห่งงานศิลปหัตถกรรมไทย เป็นสิ่งที่ทำให้ Armenia ไม่รอช้าที่จะเปิดสำนักงานของ www.novica.com ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่และจัดจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมไทยทางเว็บไซต์ ซึ่งมีสถิติผู้เข้าเยี่ยมชมวันละกว่า 50,000 คน และยังได้รับการสนับสนุนจากทาง National Geographic องค์กรที่ก่อตั้งเพื่อสังคมส่วนรวมมากว่า 114 ปี อีกด้วย

ผู้สนใจสอบถามได้ที่ ฝ่ายงานบริการและข้อมูลข่าวสาร บริษัท โนวีก้า (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ www.novica.com