ธสน. ลงนามความตกลงให้สินเชื่อแก่รัสเซียในโครงการ BPA

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ร่วมลงนามความตกลงในการให้บริการ Revolving Trade Financing Facility แก่ประเทศรัสเซียผ่าน Vneshtorgbank ซึ่งเป็นธนาคารตัวแทนของรัสเซียเพื่อขยายปริมาณการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

ตามที่รัฐบาลไทยและรัสเซียมีนโยบายที่จะส่งเสริมการค้าระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลของประเทศทั้งสองได้มอบหมายให้ ธสน. กับ Vneshtorgbank เจรจาจัดทำโครงการชำระเงินแบบทวิภาคี (Bilateral Payment Arrangement: BPA) ขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจของผู้ส่งออกและนำเข้าในการทำการค้าระหว่างกันนั้น จากการหารือร่วมกันระหว่าง ธสน. และ Vneshtorgbank ปรากฏว่าในระยะที่ผ่านมาประเทศไทยมีการนำเข้าจากประเทศรัสเซียสูงกว่าการส่งออกมาก ส่งผลให้สัดส่วนการนำเข้าและส่งออกระหว่าง 2 ประเทศไม่สอดคล้องกัน จึงได้จัดทำความตกลงกันในลักษณะที่ ธสน. ให้วงเงินสินเชื่อระยะสั้นแบบหมุนเวียน (Revolving Trade Financing Facility) แก่ Vneshtorgbank จำนวน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวเพิ่มเติมว่าการให้วงเงินสินเชื่อดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนให้การส่งออกสินค้าไทยไปรัสเซียมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง โดยหลังจากที่ผู้นำเข้าในรัสเซียเปิด L/C Sight ที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐมาซื้อสินค้าจากไทยและผู้ส่งออกไทยส่งสินค้าไปแล้ว ผู้ส่งออกไทยสามารถนำเอกสารมายื่นต่อ ธสน. เพื่อเรียกเก็บเงิน โดย ธสน. จะจ่ายเงินให้ผู้ส่งออกตามมูลค่าใน L/C ณ วันรับซื้อตั๋วแต่จะยังไม่เรียกเก็บจากผู้ซื้อในรัสเซีย โดยหลังจากนั้นอีก 180 วัน จึงจะทำการเรียกเก็บเงินไปยัง Vneshtorgbank จึงเท่ากับว่าผู้ส่งออกไทยจะได้รับชำระค่าสินค้าในทันที ขณะเดียวกันยังช่วยให้ผู้นำเข้ารัสเซียได้ชำระเงินแบบ Term ทั้งๆ ที่เปิด L/C Sight ทำให้มีเวลานำสินค้าไปขายก่อนที่จะจ่ายเงินคืนได้

นายสถาพรกล่าวเสริมในตอนท้ายว่าการนำระบบการชำระเงินดังกล่าวมาใช้ในการทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าไทยไปต่างประเทศนั้น จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณการส่งออกของไทยและขีดความสามารถของผู้ส่งออกไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ความตกลงดังกล่าวเป็นการอำนวยความสะดวกแก่การค้าขายที่มีมูลค่าเกิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการค้าขายที่มีมูลค่าต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ และพัฒนาธุรกิจระหว่างรัสเซียกับไทยในระยะต่อไป รวมถึงการผ่านธุรกรรมกับธนาคารเอกชนในรัสเซียด้วย ธสน. จึงได้เพิ่มบริการรับซื้อและ Confirm L/C จาก 9 ธนาคารของรัสเซีย คือ Vneshtorgbank, Alfa-Bank, Vnesheconombank, Bank Zenit, Globex Commercial Bank, International Moscow Bank, Open Joint-Stock Commercial Bank Avtobank-Nikoil, Promsvyazbank, และ Gazprombank โดยจะรับ L/C Sight ถึง L/C Term ไม่เกิน 3 เดือน ทั้งนี้ ผู้ส่งออกที่สนใจใช้บริการดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ ธสน. สำนักงานใหญ่ โทร. 0 2617 2111 ต่อ 1230 หรือ 1232