แอลจีเร่งเครื่องรุกตลาด DVD เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ DVD Recorder มั่นใจสิ้นปีขึ้นหนึ่งในสามของตลาดแน่

บริษัท แอลจีมิตร อีเลคทรอนิคส์ จำกัด เผยกลยุทธ์รุกตลาด DVD ไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ DVD Recorder 2 รุ่น เน้นกิจกรรมการให้ความรู้แก่ดีลเลอร์และผู้บริโภคอย่างจริงจัง โดยคาดว่าจะสามารถขึ้นเป็นผู้นำหนึ่งในสามของตลาด DVD ได้อย่างแน่นอน

นายชาลี ศรีโรจน์จริยา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ บริษัท แอลจีมิตร อีเลคทรอนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการ ที่บริษัทฯได้เริ่มเข้ามาทำตลาดเครื่องเล่น DVD อย่างจริงจังในปีที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าประสบผลสำเร็จอยู่ในขั้นที่น่า พอใจ โดยสามารถชิงมาร์เก็ตแชร์มาครองได้ถึง 7-8% ของตลาด ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากความโดดเด่นของดีไซน์ที่แอลจีเป็นผู้ประกอบการรายแรกๆที่นำ DVD ที่มีขนาดบางที่สุดเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศ ถือเป็นการปลุกกระแสให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของดีไซน์ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของประสิทธิภาพการทำงานนั้น

ผลิตภัณฑ์ของแอลจีสามารถตอบสนองต่อความต้องการการใช้งานได้อย่างเต็มที่ และยังนำฟังค์ชั่นที่สำคัญๆอย่าง Progressive Scan ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ช่วยให้ความคมชัดของภาพมีมากยิ่งขึ้น มาวางจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมผนวกเข้ากับการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการตลาด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อเป็นอย่างดี เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

นายชาลี กล่าวต่ออีกว่า ในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญในการทำตลาด DVD ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้มาจากราคาของ DVD และ VCD นั้น อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้งาน DVD ซึ่งมีคุณภาพและฟังค์ชั่นการทำงานที่หลากหลายกว่า VCD มาก โดยสามารถดูได้จากสัดส่วนที่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ความต้องการ DVD : VCD มีสัดส่วนเป็น 30:70 แต่คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังสัดส่วนจะกลายเป็น 60:40 ตามลำดับ ทำให้สามารถคาดได้ว่าอีกไม่เกิน 3 ปี VCD จะหายไปจากตลาดอย่างแน่นอน

สำหรับการดำเนินงานรุกตลาดของบริษัทฯ จะเริ่มตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่ต้นปีได้เปิดตัวไปแล้ว 4 รุ่น และทั้ง 4 รุ่นก็ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของดีไซน์ และฟังค์ชั่นการใช้งานที่สมบูรณ์แบบ ส่วนครึ่งปีหลังนั้นในช่วงแรกบริษัทฯนำผลิตภัณฑ์ในหมวด hi-end นั่นคือ DVD Recorder ที่กำลังอยู่ความต้องการเข้ามาทำตลาด 2 รุ่น เพื่อเป็นการรองรับการมาถึงของ การแข่งขันฟุตบอลยูโร2004 รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาที่กำลังจะมาถึงอย่างโอลิมปิกและเอเชียนคัพที่แอลจีเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงานที่มีโอกาสพลาดดูการแข่งขันค่อนข้างมากได้บันทึกไว้ดูยามที่มีโอกาส โดยทั้ง 2 รุ่นนั้นจะรองรับการใช้งานได้อย่างเต็มที่ ทั้งการบันทึกมีทั้งแบบที่มีฮาร์ดดิสก์ 80 กิกะไบต์ และแบบที่ไม่มีฮาร์ดดิสก์ ระบบคาราโอเกะที่สมบูรณ์แบบและช่องสำหรับเสียบไมค์ 2 ช่อง และ ระบบ Progressive Scan จากการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้ามาทำให้ในตอนนี้ แอลจีมีผลิตภัณฑ์ดีวีดีในตลาดครบทั้งไลน์ ทั้ง DVD Recorder, DVD Player, DVD Reciever, DVD Mini และ DVD Micro ถือเป็นการเข้ามาทำตลาดอย่างสมบูรณ์

แบบที่สุด นอกจากการเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ในตลาดแล้ว ในส่วนของแผนการตลาดนั้นนอกจากจะทุ่มงบในการทำ ประชาสัมพันธ์แล้ว บริษัทฯจะหันมาเน้นในเรื่องของการทำกิจกรรมการตลาดเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นในการให้ความรู้ในตัวผลิตภัณฑ์ทั้งในส่วนของดีลเลอร์และผู้บริโภคให้มีมากยิ่งขึ้น โดยภายหลังจากที่ได้เริ่มทำมาแล้วตั้งแต่ครึ่งปีแรก ทำให้เดือนที่ผ่านมาแอลจีสามารถมียอดขายใน Modern Trade อยู่ในอันดับต้นๆ

และสำหรับในช่วงครึ่งปีหลังการดำเนินงานจะยังคงเป็นเหมือนครึ่งปีแรกและเพิ่มการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย อีกทั้งการทำโรดโชว์ทั่วประเทศเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศให้มากที่สุด จากการดำเนินงานดังกล่าวบริษัทฯคาดว่าจะสามารถสร้างยอดจำหน่าย เป็น 15% ของความต้องการของตลาดรวม 600,000 ยูนิต ทำให้ขึ้นมาเป็นหนึ่งในสามของตลาด DVD ภายในสิ้นปีนี้ได้อย่างแน่นอน