ธนาคารไทยพาณิชย์ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงินกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน

ธนาคารไทยพาณิชย์ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงินกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน (The Export-Import Bank of China) จับมือพันธมิตรมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก ได้รับเลือกเป็นธนาคารไทยแห่งเดียวที่เชื่อมโยงบริการด้านเงินทุน สินเชื่อระหว่างสองประเทศอย่างเป็นทางการ พร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินโครงการร่วมทุน สินเชื่อนำเข้า-ส่งออก โปรเจ็กต์ลงทุนข้ามชาติในอุตสาหกรรมหนัก พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ การก่อสร้าง ผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ โดยพิธีลงนามข้อตกลงครั้งสำคัญได้ จัดขึ้นในนามรัฐบาลไทยและจีน ณ People’s Great Hall of China กรุงปักกิ่ง มี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีเวิ่น เจียเป่า เป็นประธาน

ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าปัจจุบันจีนเป็นที่หมายของธุรกิจการค้าและการลงทุนจากทั่วโลก ส่งผลให้การขยายธุรกิจเข้าไปในจีนทวีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างมาก ในส่วนของธนาคาร ไทยพาณิชย์มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก The Export- Import Bank of China (China Exim Bank) ให้เป็นสถาบันการเงินที่มีบทบาทหลักในการสนับสนุนการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการไทย-จีนอย่างเป็นทางการ โดยธนาคารจะดำเนินการร่วมกับ China Exim Bank ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกใหญ่อันดับ 2 ของโลก ในการเป็นช่องทางจัดหาและระดมเงินทุน-สินเชื่อสกุลเงินบาท-หยวนให้กับโครงการร่วมทุน แผนการลงทุนของเอกชนในธุรกิจอุตสาหกรรมสำคัญที่รัฐบาลของ 2 ประเทศให้การสนับสนุน เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก เหมืองแร่ ก่อสร้าง ฯลฯ สินเชื่อการนำเข้าและส่งออก ตลอดจนการรับรองธุรกรรมและดำเนินการตามข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสองประเทศในระยะยาว

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงแผนการขยายบทบาทธุรกิจในจีนของธนาคารว่า ในฐานะที่จีนเป็นเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเวทีเศรษฐกิจการค้าโลกและเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยในปี 2547 ไทยและจีนมีปริมาณการส่งออก-นำเข้าสินค้าสูงถึง 15,266 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 6 แสนล้านบาท ธนาคารจึงเล็งเห็นความสำคัญในการที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทยมีความคล่องตัวในการเข้าไปลงทุนและทำธุรกิจในประเทศจีน โดยธนาคารจะมีบทบาทด้านการสนับสนุนเงินทุน สินเชื่อ ขั้นตอนทางเอกสารและการทำ ธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Export Seller’s Credit, Export Buyer’s Credit, การออกและรับรอง Letter of Credit ต่างๆ, การโอน-เรียกเก็บเงิน, concessionary loan, on-lending loan ฯลฯ ขณะเดียวกันธนาคารได้ทำข้อตกลงกับ China Exim Bank ในการเป็นพันธมิตรดำเนินการลักษณะเดียวกันในฝั่งจีน เพื่อที่จะสนับสนุนเอกชนจีนให้เข้ามาลงทุนธุรกิจในไทย ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณการลงทุนและการค้าแล้ว ยังเป็นการประสานประโยชน์ร่วมกันระหว่าง 2 ชาติในเวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ทางด้านสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย Mr. Yang Zilin ประธาน The Export – Import Bank of China กล่าวว่า นับตั้งแต่ ที่จีนเปิดประเทศในปี 2521 จีนได้ติดต่อและประสานความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศมาโดยตลอด และไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยในปี 2547 ที่ผ่านมา มีเอกชนจีนเข้าไปลงทุนธุรกิจในไทยรวมมูลค่ากว่า 4,660 ล้านบาท ทั้งนี้ China Exim Bank ซึ่งมีนโยบายหลักสนับสนุนการค้า-การลงทุนของเอกชนจีนในต่างประเทศ มั่นใจว่าข้อตกลงระหว่างธนาคารและธนาคารไทยพาณิชย์จะเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเงินแก่เอกชนทั้งสองฝ่าย และนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนของสองประเทศต่อไปในอนาคต

The Export – Import Bank of China ซึ่งมีทรัพย์สินทั้งสิ้น 36,900 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.48 ล้านล้านบาท (ข้อมูลสิ้นปี 2547) และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดในบรรดาธนาคารจีนเทียบเท่าฐานะความแข็งแกร่งทางการเงินของประเทศ ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2537ภายใต้การควบคุมโดยตรงของคณะรัฐบาลจีน มีเป้าหมายส่งเสริมการส่งออกเพื่อสนับสนุนนโยบาย “go global” ของรัฐบาลที่ต้องการในการส่งเสริมการส่งออกสินค้า เพิ่มขีดสามารถการแข่งขันของเอกชนจีน และกระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าในเวทีโลก