ฮอนด้าทุ่ม 542 ล้านบาทยกระดับโรงงานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย

กรุงเทพฯ (14 กรกฎาคม 2548) – บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศวันนี้ว่าบริษัทได้ลงทุน 542 ล้านบาทใน 2 โครงการเพื่อยกระดับเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ของโรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี

โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 248 ล้านบาทสำหรับโรงงานฉีดขึ้นรูปชิ้นส่วนพลาสติกความเร็วสูง ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่ 4 ในโลกที่ติดตั้งเครื่องจักรชนิดนี้ หลังจากที่มีการติดตั้งในประเทศญี่ปุ่น จีน และสหราชอาณาจักร โรงงานแห่งนี้จะทำการผลิตกันชนหน้าและหลังสำหรับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นแจ๊ซ, ซิตี้ และแอคคอร์ด

ส่วนเงินลงทุนอีก 294 ล้านบาทจะใช้สำหรับการติดตั้งเครื่องจักรหล่อชิ้นงานแบบหมุนเหวี่ยง (spin casting machine) ซึ่งใช้ในการผลิตปลอกสูบเครื่องยนต์ (engine cylinder sleeve) “ปลอกสูบเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ และเครื่องจักรหล่อชิ้นงานแบบหมุนเหวี่ยงจะทำให้สามารถผลิตปลอกสูบได้มาตรฐานสูงสุด” มร. ฮิโรชิ โทดะ ประธานบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

“นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเครื่องจักรหล่อชิ้นงานแบบหมุนซึ่งมีกำลังเหวี่ยงจากศูนย์กลาง (centrifugal spin casting) มาใช้ในเอเชีย นอกจากประเทศญี่ปุ่น” มร. โทดะ กล่าว

มร. โทดะ กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จากทั้งสองโรงงานนี้มีเป้าหมายเพื่อตลาดส่งออก ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงบทบาทของโรงงานในประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อการประกอบ (CKD) ที่สำคัญของฮอนด้าในภูมิภาค โดยจะส่งปลอกสูบไปยังประเทศจีน อินโดนีเซีย และสหราชอาณาจักร ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากโรงงานขึ้นรูปชิ้นส่วนพลาสติกแห่งใหม่จะส่งออกไปยังมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย ปากีสถาน และตุรกี

“การติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงนี้ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น รวมทั้งมีการผลิตที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อนำสองส่วนนี้มารวมกัน จะทำให้โรงงานในประเทศไทยของเรามีความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกสูงขึ้น” มร. โทดะ กล่าว

สายการหล่อชิ้นงานแบบหมุนเหวี่ยง (Spin Casting Line) มีขีดความสามารถในการผลิตปลอกสูบได้มากกว่า 500,000 ชิ้นต่อปี โดยร้อยละ 85 เป็นการผลิตเพื่อส่งออก มีช่างเทคนิคควบคุมการทำงาน 41 คน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีการหล่อชิ้นงานแบบดั้งเดิมที่ต้องใช้ทรายในการทำแบบถึง 3,700 ตัน แต่เทคโนโลยีใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้ทรายในการทำแบบเลย รวมทั้งสามารถลดปริมาณขยะลงได้ถึง 444 ตันต่อปี และให้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงกว่า ขนาดบางกว่าและน้ำหนักเบากว่า ช่วยลดน้ำหนักของเครื่องยนต์โดยรวมและลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย

โรงงานฉีดขึ้นรูปชิ้นส่วนพลาสติก (Plastic Molding Facility) มีกำลังการผลิตได้มากกว่า 380,000 ชิ้นต่อปี ซึ่งเร็วกว่าโรงงานเทคโนโลยีการหล่อแบบฉีดดั้งเดิมถึงร้อยละ 38 เครื่องจักรแบบใหม่ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนี้จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองพลังงานในการฉีดขึ้นรูปได้ถึงประมาณร้อยละ 40 และลดแรงดันในการฉีดขึ้นรูปลงร้อยละ 10 โรงงานแห่งนี้ใช้ช่างเทคนิคควบคุมงานประมาณ 22 คน

โรงงานของฮอนด้า ออโตโมบิล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 บนพื้นที่เกือบ 500,000 ตารางเมตร ณ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี และเป็นโรงงานที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งของฮอนด้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบันโรงงานของฮอนด้า ออโตโมบิล ผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกและตลาดในประเทศในรุ่นต่างๆ ได้แก่ ฮอนด้า ซิตี้, แจ๊ซ, ซีวิค, แอคคอร์ด และซีอาร์-วี

ฮอนด้าได้ตั้งบริษัทจัดจำหน่ายขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2526 และตั้งบริษัทผลิตเมื่อปี 2527 ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้ได้ผนวกรวมกันเป็นบริษัทเดียว คือบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อปี 2542

ฮอนด้าได้มีส่วนร่วมในการสร้างงานในประเทศไทยทั้งพนักงาน เครือข่ายผู้จำหน่ายและผู้ผลิตชิ้นส่วนมากกว่า 80,000 งาน ปัจจุบันฮอนด้ามีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 132,000 คนใน 29 ประเทศทั่วโลก