รี้ดฯ จัดงาน “ เวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 ”

นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจอุตสาหกรรม บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด ผู้จัดงานแสดงสินค้าและการประชุมชั้นนำของประเทศ เปิดเผยว่า “ รี้ดฯได้ร่วมมือกับสมาคมเวิลด์ไดแด็ค (Worlddidac) จัดงานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 (Worlddidac Asia 2005) งานแสดงเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีผู้ประกอบการในแวดวงการศึกษาทั่วโลกให้ความสนใจเข้าชมมากที่สุด โดยในปีนี้ สมาคมเวิลด์ไดแด็ค (WORLDDIDAC) เลือกที่จะจัดงานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 ขึ้นที่ประเทศไทย เนื่องจากนโยบายปฏิรูปการศึกษาที่ชัดเจนมากของรัฐบาล ประกอบกับนโยบายการค้าเสรี (FTA) ที่ทำให้สถาบันการศึกษาต้องให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานอุปกรณ์สื่อการเรียน การสอน เพื่อเตรียมรับมือกับสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศที่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีมากกว่า ”

การจัดงานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 ในครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงานได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก อาทิ กรุงเทพมหานคร, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, และ สำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO)

คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการสนับสนุนการจัดงาน เวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 ว่า “ งานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อวงการการศึกษาอย่างมาก และเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของภาครัฐ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีโอกาสได้ต้อนรับนักการศึกษาจากทั่วประเทศและจากประเทศต่างๆในเอเชียอีกเป็นจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 2 ของโลก และอันดับ 1 ในเอเชีย อีกด้วย ”

สำหรับดร. เอดิวเบอร์โต เดอ เจซุส ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) ได้สนับสนุนและประชาสัมพันธ์การจัดงานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 ให้กับสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มที่ รวมถึงร่วมเป็นประธานการจัดงานสัมมนา “ การประชุมผู้นำด้านการศึกษาระดับชาติ ” ( National Education Leaders Forum) ที่จะจัดขึ้นควบคู่กับงานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 โดยขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงสุดของสถาบันการศึกษาชั้นนำของเอเชีย ได้ตอบรับเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาในงานดังกล่าวแล้ว อาทิ Indian Institute of Technology ประเทศอินเดีย และ Open University ประเทศมาเลเซีย

ในส่วนของผู้ประกอบการด้านสื่อการเรียนการสอนของประเทศไทยได้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเพื่อแสดงศักยภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศไทยเช่นกัน อาทิ บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท เอสซอม จำกัด , บริษัท สิทธิพร แอสโซซิเอท จำกัด และบริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ จำกัด นอกจากนี้ประเทศผู้นำด้านการผลิตเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกก็ได้ตอบรับเข้าร่วมงานเช่นกัน อาทิ อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรเลีย เกาหลี และจีน

สำหรับงานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2005 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 ตุลาคม 2548 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการจากแวดวงสื่อการเรียนการสอนกว่า 100 บริษัท จาก 30 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแสดงสินค้าและเปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุดในงานดังกล่าว นอกจากนี้ ภายในงาน ยังประกอบด้วยกิจกรรมการสัมมนาด้านการศึกษาระดับภูมิภาค ที่จะดึงดูดผู้นำด้านการศึกษาระดับแนวหน้าของประเทศอาเซียนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และมุมมองด้านการศึกษาเพื่อนำแนวคิดต่างๆไปปฏิรูปการศึกษาในประเทศของตน สำหรับงานดังกล่าวนี้คาดว่าจะเป็นศูนย์รวมของผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบาย นักธุรกิจและนักการศึกษาจากทั้งประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน