เนยแข็งมงต์ดอร์ในภาชนะดินเผาพร้อมอุ่น

เนยแข็งมงต์ดอร์ (Mont d’Or cheese) มีถิ่นกำเนิดบนที่ราบสูงโอ ดูส์ (Haut Doubs) ในแคว้นฟรองช์ กงเต้ ดินแดนแห่งที่ราบและที่ราบสูงซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงโคนม กสิกรรม และผลิตไวน์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส เนยแข็งมงต์ดอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการควบคุมคุณภาพต้นตำรับ โดยได้รับเครื่องหมาย AOC มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1986 ในปีนี้ สุดยอดเนยแข็งแห่งฤดูหนาวชนิดนี้ มีวางจำหน่ายในช่วงวันที่ 10 กันยายน ไปจนถึง 10 พฤษภาคม ปีหน้า

เนยแข็งมงต์ดอร์ จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับเนยแข็งชนิดนุ่ม เป็นเนยแข็งที่บ่มจนได้ที่และบรรจุในกล่องไม้สน (spruce) ขนาดย่อม ด้วยลักษณะของเนยที่เป็นครีมเข้มข้นและรสชาติกรุ่นกลิ่นป่าอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เนยแข็งมงต์ดอร์เป็นที่ถูกใจบรรดาผู้ที่ชื่นชอบเนยแข็ง และตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เนยแข็งชนิดนี้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าเนยแข็งชนิดอื่นที่ได้ผ่านการควบคุมคุณภาพต้นตำรับ

ตามปกติแล้ว เราจะรับประทานเนยแข็งมงต์ดอร์กันแบบสดๆ แต่ตามตำรับดั้งเดิม การรับประทานขณะร้อนถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการบริโภคเนยแข็งชนิดนี้

ผู้ที่อาศัยในแคว้นฟรองช์ กงเต้ นิยมรับประทานเนยแข็งมงต์ดอร์ในขณะที่เนยยังร้อนอยู่ หลังจากนำเนยไปอุ่นในเตาทั้งกล่องไม้สน และนี่ถือเป็นอาหารจานพิเศษประจำฤดูหนาวที่เหมาะแก่การแบ่งปันในหมู่มิตรสหาย

ตั้งแต่ปีค.ศ. 2000 เป็นต้นมา โรงเนยแข็งเลซ์ มงต์ เดอ ชูซ์ (Les Monts de Joux) ได้นำผลิตภัณฑ์ “เนยแข็งมงต์ดอร์ชนิดเสิร์ฟร้อน” ?Hot Mont d’Or ? ออกสู่ตลาด โดยบรรจุในภาชนะพร้อมอุ่น และจำหน่ายเป็นชุดคู่กับไวน์แห่งเมืองอาร์บัวส์ขวดเล็ก

ปีนี้ โรงเนยแข็งเลซ์ มงต์ เดอ ชูซ์ จะผลักดันตำรับเนยแข็งอันเลื่องชื่อนี้ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มบรรจุภัณฑ์ ใหม่ ได้แก่ ภาชนะดินเผาสำหรับอุ่น รูปทรงของถ้วยดินเผาได้รับการออกแบบเป็นพิเศษให้เหมาะกับเนยแข็งชนิดนี้ เมื่อนำกล่องเนยใส่ถ้วยดินเผาเข้าอุ่นในเตาอบ เนยจะไม่ไหลเปื้อนกล่องไม้ ถ้วยดินเผานี้ยังช่วยรักษาอุณหภูมิของเนยระหว่างเสิร์ฟอีกด้วย นอกจากความสะดวกที่จะได้รับแล้ว ถ้วยดินเผาดังกล่าวมีหลายสีสันสวยงามให้เลือกสะสมเป็นคอลเลคชั่น หรือใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ประทับใจผู้บริโภค

รูปลักษณ์ใหม่ของเนยแข็งมงต์ดอร์ที่จะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับชั้นวางในห้างร้านต่างๆ เพิ่งได้รับรางวัลด้านนวัตกรรม MDD JP HAY ที่กรุงปารีสเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจตลาดพบว่าผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 90 เตรียมพร้อมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์นี้และจากการสอบถามระดับความพอใจของผู้บริโภคทั้งหมด พบว่าพึงพอใจากถึง 8.3 จาก 10 ระดับ จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะทำตลาดได้มากอย่างแน่นอน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
Les Monts de Joux
36, rue Laurent Troutet
25560 Bannans, FRANCE
โทร : +33 (0)3 81 89 81 00
แฟ็กซ์ : +33 (0)3 81 89 81 10
อีเมล commercial.montsdejoux@wanadoo.fr