กระแสซีรี่ส์ละครเกาหลียอดฮิต : กระตุ้นทัวร์ตามรอยละคร

การใช้กระแสความนิยมภาพยนตร์กระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อดึงรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศนั้น นับเป็นผลพลอยได้จากการส่งเสริมให้กองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย เพื่อเผยแพร่สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เป็นจุดขายการท่องเที่ยวประเทศไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ การส่งเสริมภาคเอกชนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้สร้างภาพยนตร์เรื่องยาวหรือภาพยนตร์โทรทัศน์ ที่ใช้แหล่งท่องเที่ยวไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ และสอดแทรกในเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรมไทยซึ่งมีจุดเด่นหลายด้าน ออกเผยแพร่ในต่างประเทศ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้จำนวนมาก ทั้งในส่วนของการขายภาพยนตร์ไทยในตลาดต่างประเทศ และการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ดังเช่นประเทศเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการใช้ภาพยนตร์โทรทัศน์ยอดนิยมในประเทศแถบเอเชีย อาทิ ซีรี่ส์ละครทีวีเรื่องรักนี้ชั่วนิรันด์ (Autumn in My Heart),เพลงรักในสายลมหนาว (Winter Love Song),สะดุดรัก..ที่พักใจ (Full House) และแดจังกึม..จอมนางแห่งวังหลวง (Jewel in The Palace….Dae-Jang-Geum) ขยายตลาดแฟนละครเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ซบเซาลงในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจให้กลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งได้ในปี 2547

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติใน 4 ฤดูของเกาหลี และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ รวมทั้งย่านช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเกาหลีใต้แล้ว ในปัจจุบันกระแสความนิยมละครเกาหลียอดฮิตในเอเชีย ประกอบกับการสนับสนุนขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ร่วมกับพันธมิตรในธุรกิจท่องเที่ยว มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเกาหลีใต้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยครอบคลุมตลาดแฟนละคร คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางไปสัมผัสฉากในละครดังที่ชื่นชอบ
การท่องเที่ยวในเส้นทางตามรอยความประทับใจจากละคร (Drama Tour) ดังกล่าว ทำให้แพ็กเกจนำเที่ยวเกาหลีใต้ควบคู่กับรายการนำเที่ยวตามรอยละครเกาหลียอดฮิตเรื่องต่างๆได้รับความนิยมมากขึ้นในเอเชีย โดยเฉพาะแพ็กเกจตามรอยแดจังกึม ซึ่งจะนำนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมโรงถ่ายละครแดจังกึม (Daejanggeum Theme Park) และเมืองต่างๆในละคร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับสถานที่ที่ใช้เป็นฉากในละคร ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อาหารการกิน การแต่งกาย ศาสตร์ทางการแพทย์ เกมส์การเล่นต่างๆของชนชั้นแต่ละวรรณะในวัง ตลอดจนชนชั้นของประชาชน

นอกจากแพ็กเกจนำเที่ยวตามรอยแดจังกึมแล้ว ยังมีรายการนำเที่ยวสถานที่ซึ่งใช้ในการถ่ายทำละครซีรี่ส์ยอดฮิตในต่างแดนเรื่องอื่นๆอีก ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวแถบเอเชีย อาทิ

– รายการนำเที่ยวสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง เพลงรักในสายลมหนาว (Winter Love Song) ในย่านชุนชอน เมียงดง ของเมืองชุนชอน และสวนสนบนเกาะนามิ

– รายการนำเที่ยวบ้านที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง สะดุดรัก..ที่พักใจ (Full House) บนเกาะจิโด

Drama Tour ดังกล่าวมีบทบาทสำคัญในการขยายตลาดท่องเที่ยวเกาหลีใต้ในแถบเอเชียซึ่งรวมทั้งตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย โดยพิจารณาจากสถิติคนไทยเดินทางไปต่างประเทศ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พบว่า เกาหลีเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 8 ของนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยมีคนไทยเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้รวมทั้งสิ้น 68,402 คนในปี 2547 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.2

สำหรับในปี 2548 ช่วงครึ่งปีแรกมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้สูงถึง 47,795 คนเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.3 จากปี 2547 ช่วงเดียวกัน และคาดว่าโดยรวมตลอดทั้งปี 2548 จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้รวมทั้งสิ้นประมาณเกือบ 90,000 คนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30

การเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้ของคนไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราสูงต่อเนื่องมาในช่วงครึ่งแรกของปี 2549 เนื่องจากในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคมเป็นช่วงปิดเทอม และมีวันหยุดติดต่อกันหลายวันในเดือนเมษายนและพฤษภาคม รวมทั้งเดือนมิถุนายนที่จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เอื้ออำนวยให้นักท่องเที่ยวคนไทยในกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางค่อนสูงขึ้นไปพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนในต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ในเอเชียรวมทั้งประเทศเกาหลีใต้ โดยมีรายการนำเที่ยวเกาหลีใต้ตามรอยแดจังกึม และรายการนำเที่ยวบ้าน Full House รวมทั้งรายการนำเที่ยวสถานที่ถ่ายทำละครซีรี่ส์เรื่อง Winter Love Song ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ และมีการจองแพ็กเกจเที่ยวเกาหลีใต้ล่วงหน้าไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ทำให้บริษัทนำเที่ยวต้องจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จึงเป็นที่คาดกันว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2549 จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 เป็นประมาณ 62,000 คน

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่า โดยรวมตลอดทั้งปี 2549 หากไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงใดมากระทบการเดินทางระหว่างประเทศแล้ว จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้รวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 110,000 คนเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 จากปี 2548

ความสำเร็จของละครซีรี่ส์เกาหลีที่สร้างกระแสความนิยมเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ติดตามมานั้น ขึ้นกับปัจจัยสำคัญหลายประการ

– คุณภาพในด้านการถ่ายทำทั้งบท มุมกล้อง ดนตรีประกอบ และดาราแสดงนำ

– เนื้อเรื่อง ที่สามารถดึงความสนใจของผู้ชมทั้งในเกาหลีใต้เองและประเทศต่างๆในเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และไทย โดยเน้นเรื่องอารมณ์ความรู้สึก ความเป็นธรรมชาติของเรื่องราวจริงที่สัมผัสได้ และมีแง่คิดในการดำเนินชีวิต

– ฉากที่อาศัยความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของเกาหลีใต้ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล เป็นสถานที่ถ่ายทำ

– การสอดแทรกวัฒนธรรมเกาหลีในด้านต่างๆ เช่น อาหาร การแต่งกาย และประเพณี ซึ่งสามารถดึงดูดผู้ชมได้ทุกเพศทุกวัย และเอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมต่างๆขายนักท่องเที่ยวกลุ่มแฟนละคร ทำให้รายการนำเที่ยวตามรอยละครดังขายได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดสำหรับละครแดจังกึม ที่มีส่วนสำคัญในการดึงดูดคนไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นจำนวนมากตั้งแต่ปลายปี 2548 ต่อเนื่องมาในปี 2549

ขณะที่ประเทศไทยเองก็มีจุดเด่นในหลายด้านที่น่าจะนำเสนอผ่านภาพยนตร์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ได้แก่

– อาหารไทย ที่มีสมุนไพรเป็นเครื่องปรุงสำคัญ โดยมีอาหารไทยหลายชนิดเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย และส้มตำ เป็นต้น

– การนวดแผนไทยและการอบประคบสมุนไพร ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่ปัจจุบันได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีการนำการนวดแผนไทยและสมุนไพรไทยไปประยุกต์เข้ากับสปาของตะวันตก กลายเป็นสปาไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

– ศิลปะป้องกันตัวของไทย ซึ่งมีหลายชนิด แต่ที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก คือ มวยไทย

– งานช่างฝีมือไทยนานาชนิด ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ซึ่งได้รับการฟื้นฟูและอนุรักษ์ รวมทั้งพัฒนาจนกลายเป็นสินค้าโอทอปที่เลื่องชื่อในปัจจุบัน อาทิ เครื่องประดับทองโบราณ ผ้าไหมและผ้าฝ้ายทอมือ เครื่องเงิน เครื่องถม งานจักสานด้วยวัสดุต่างๆ เช่น กก ไม้ไผ่ ผักตบชวา หวาย และย่านลิเพา เป็นต้น

ดังนั้น หากหน่วยงานทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ร่วมมือกันส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวหรือภาพยนตร์โทรทัศน์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลออกเผยแพร่ในต่างประเทศ โดยใช้สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในหลากหลายภูมิประเทศของไทยในการถ่ายทำ และสอดแทรกกิจกรรมเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมไทยที่มีจุดเด่นในด้านต่างๆ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการจัดรายการนำเที่ยวที่มีกิจกรรมขายนักท่องเที่ยวต่อเนื่องติดตามมา โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวสานต่อโดยใช้กระแสความนิยมและความประทับใจจากภาพยนตร์ไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ รวมทั้งสนับสนุนในด้านการตลาดแก่ภาคเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยว กระตุ้นความสนใจจากผู้ชมภาพยนตร์ให้เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย เพื่อสัมผัสกับสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และจุดเด่นด้านต่างๆที่สอดแทรกอยู่ในภาพยนตร์ อาทิ อาหารไทย การนวดแผนไทย และมวยไทย เป็นต้น ก็จะส่งผลดีในการขยายตลาดต่างประเทศให้แก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย และการขยายตลาดท่องเที่ยวตามกระแสภาพยนตร์ ที่สามารถเพิ่มพูนรายได้จำนวนมากเข้าประเทศ ด้วยกิจกรรมต่างๆที่จัดรองรับนักท่องเที่ยวได้ในที่สุด