โครงการการขยายโอกาสทางการศึกษาด้าน ICT เพื่อประชาชน

สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดัน “โครงการการขยายโอกาสทางการศึกษาด้าน ICT เพื่อประชาชน” เปิดอบรมความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หวังประชาชนทั่วไปใส่ใจเทคโนโลยี พร้อมพัฒนาตนเองเพื่ออนาคต ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างกว้างขวาง

นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเปิดเผยว่า การรู้เท่าทันเทคโนโลยี และสามารถนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันและการพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพได้นั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไปควรให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตามในสังคมยังเกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากการสัมมนา และการอบรมความรู้ด้านไอซีทียังมีคาใช้จ่ายเกิดขึ้น ทำให้ประชาชนทั่วไปที่มีภาระค่าใช้จ่ายมากอยู่แล้ว ขาดโอกาสในการเข้าถึงการอบรมดังกล่าว

“กระทรวงไอซีที ได้จัดทำโครงการการขยายโอกาสทางการศึกษาด้าน ICT เพื่อประชาชนขึ้น โดยมุ่งเน้นจะก่อให้เกิดความเท่าเทียมด้านโอกาสในการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะความสามารถ และการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างกว้างขวางและหลากหลาย ในลักษณะของการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ารับการฝึกอบรมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย” นายไกรสร กล่าว

โครงการการขยายโอกาสทางการศึกษาด้าน ICT เพื่อประชาชน จะประกอบด้วยการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการแกนนำผู้อบรมเพื่อพัฒนาหลักสูตร และเตรียมความพร้อมในการให้การอบรมกับประชาชน การจัดอบรมด้าน ICT ให้กับประชาชนในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจำนวน 20 ครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง โดยจะมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้นในโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 800 คน ซึ่งกลุ่มประชาชนเป้าหมายได้แก่ กลุ่มผู้นำศาสนา กลุ่ม SME กลุ่มแม่บ้าน ประชาชนที่ใช้บริการภาครัฐ ผู้ว่างงาน กลุ่มราชการท้องถิ่น กลุ่มข้าราชการเกษียณ เป็นต้น

“สำหรับหลักสูตรที่เราจัดทำขึ้นสำหรับโครงการนี้ อาทิเช่น การใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น การสืบค้นข้อมูล การใช้ e-Mail เพื่อการสื่อสาร และความรู้เบื้องต้น Microsoft Office เช่น Word Excel Power point เป็นต้น โดยจะมุ่งเน้นที่การให้ความรู้ในโปรแกรมพื้นฐานที่มีความจำเป็น และมีประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เข้ารับการอบรม รวมถึงกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความสนใจและพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อไปในอนาคต โดยทางกระทรวงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงการอบรมด้าน ICT จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการนี้” ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร กล่าวเพิ่มเติม

โครงการดังกล่าว กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านสถานที่ วิทยากร และกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรม โดยที่กระทรวง ICT เป็นผู้รับผิดชอบโครงการในการจัดสรรงบประมาณ และจัดทำหลักสูตรการอบรมด้าน ICT