“กาลาดินเนอร์ ประมูลภาพเขียนและขอบคุณผู้มีส่วนร่วมจัดงานครบรอบ 1 ปี สึนามิ”

คณะกรรมการจัดงานครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ จัดงาน “กาลาดินเนอร์ ประมูลภาพเขียนและขอบคุณผู้มีส่วนร่วมจัดงานครบรอบ 1 ปี สึนามิ” เพื่อร่วมรำลึกถึงหนึ่งปีแห่งการจากไปของคุณพุ่มและความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวใต้ ในวันอาทิตย์ ที่ 30 เมษายน 2549 เวลา 18.00 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นประธานเปิดงาน รายได้ทั้งหมดจากงานครั้งนี้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อสมทบทุนเข้ามูลนิธิคุณพุ่ม เจนเซ่น ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการจัดงานครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เปิดเผยถึงงานแสดงและประมูลภาพวาด ครั้งนี้ว่า มีภาพวาดรวมทั้งสิ้น กว่า 120 ภาพ โดยผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมและจัดแสดงนิทรรศการในพิธีรำลึก 1 ปีสึนามิ ณ หาดบางเนียง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งได้รับเกียรติจาก 60 ศิลปินชั้นนำ นำโดย ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำของไทย ไม่ว่าจะเป็น ธงชัย รักปทุม, วิโชค มุกดามณี, ปริทรรศ หุตางกูร, นาวิน เบียดกลาง, นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากศิลปินในกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งจากประเทศฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ อาทิ Tan Choh Tee เพื่อเผยแพร่กิจกรรมและผลงานศิลปกรรมที่ศิลปินถ่ายทอดความรู้สึกต่อผู้ประสบภัย และเพื่อหารายได้สมทบเป็นเงินทุนนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งยังเป็นการแสดงความขอบคุณแก่บุคคลและหน่วยงาน ที่มีส่วนสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดงานครบรอบ 1 ปีสึนามิอีกด้วย

“ภาพทั้ง 120 ภาพ ที่ได้นำมาจัดนิทรรศการให้ได้ชมกันเมื่อวันศุกร์ ที่ 28 และวันเสาร์ที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ณ โถงนิทรรศการ Zone D โรงแรมพลาซ่าแอทธินี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 19.00 น. นั้น ได้นำมาประมูลทั้งสิ้น 20 ภาพ นำไปจัดจำหน่ายรวม 80 ภาพ ส่วนที่เหลืออีก 20 ภาพนั้น จะนำไปจัดแสดงให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมชม ณ พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานสึนามิ”

นายสุวัจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน “กาลาดินเนอร์ ประมูลภาพเขียนและขอบคุณผู้มีส่วนร่วมจัดงานครบรอบ 1 ปี สึนามิ” ที่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ 30 เมษายน 2549 เวลา 18.00 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินีนั้น ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นประธานเปิดงานภาพไฮไลท์ของการประมูลครั้งนี้ เป็นภาพเหมือนคุณพุ่ม ที่ชื่อ สถิตย์อยู่นิรันดร์ วาดโดย สุวัฒน์ วรรณมณี ศิลปินมือ Portrait ชั้นนำของไทย ซึ่งนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ได้ประมูลไปในราคา 1,200,000 บาท และถวายภาพคืนแด่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ส่วนผลงานที่ชื่อ แหลมพรหมเทพ โดยสันทนา ปลื้มชูศักดิ์ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประมูลไอได้ในราคา 240,000 บาท, นายนิกร หงส์ศรีสุข ประมูลไปถึง 3 ภาพ ได้แก่ ภาพปราการป้องกัน โดย ทวี รัชนีกร ประมูล ประมูลไปในราคา 260,000 บาท, สึนามิ1 โดยธงชัย รักปทุม ประมูลไปในราคา 160,000 บาท และภาพสึนามิ 2004 โดย อารีย์ คงพล ประมูลไปในราคา 220,000 บาท ซึ่งมูลค่ารวมภาพที่นำเข้าร่วมการประมูลทั้ง 20 ภาพนั้น มีมูลค่าสูงถึง 5,090,000 บาท ส่วนยอดรวมการจำหน่ายภาพในนิทรรศการเป็นเงิน 520,000 บาท รวมรายได้ทั้งหมด 5,610,000 บาท นำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย เพื่อสมทบทุนเข้ามูลนิธิคุณพุ่ม เจนเซ่น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ นายสุวัจน์กล่าวปิดท้าย

คุณพุ่ม เจนเซ่น… ยังอยู่ในความทรงจำพสกนิกรชาวไทยชั่วนิรันดร