เอ็มวีฯ ทะยานสู่เจ้าตลาด Wireless M2M Technology

เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์โมดูล GSM/GPRS ยี่ห้อ Wavecom เผย Wavecom ซื้อกิจการของ Sony Ericsson ในส่วนของ M2M Communications Business Unit ทั้งหมด เพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้นำตลาด ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่ สำหรับทำตลาดในปีนี้

นายสิทธิชีพ สมเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์โมดูล GSM/GPRS ยี่ห้อ Wavecom แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่าอุปกรณ์โมดูล GSM/GPRS ของ Wavecom สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายกว่าอุปกรณ์ของคู่แข่ง โดยมีความสามารถเทียบได้เช่นเดียวกับ ซีพียูของระบบคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถอันหลากหลายของอุปกรณ์ บริษัท Wavecom ประเทศฝรั่งเศสจึงได้ทำการเปลี่ยนชื่อเรียกกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น Wireless CPU เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ ได้ทำตลาด Wireless CPU ให้กับสินค้ายี่ห้อ Wavecom มาตั้งแต่ปี 2546 หรือประมาณ 3 ปีมาแล้ว และมีผลประกอบการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในตลาดนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่อยู่ประมาณ 3 ราย ซึ่งมี Wavecom เป็นผู้นำตลาดอันดับหนึ่ง ติดตามมาด้วยผลิตภัณฑ์จาก Siemens และ Sony Ericsson และหลังจากที่ Wavecom ได้เข้าซื้อกิจการของ Sony Ericsson ในส่วนของ M2M Communications Business Unit ในครั้งนี้ ส่งผลให้ Wavecom สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด ในตลาดของผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โมดูล GSM/GPRS แต่เพียงผู้เดียว

“ สินค้าของ Wavecom ในตลาดของ Wireless CPU มีด้วยกัน 3 รูปแบบ ได้แก่ สินค้าสำหรับ ตลาดอุตสาหกรรมต่างๆ ( M2M Business ) สินค้าสำหรับตลาดการสื่อสารในรถยนต์ ( Automotive Business ) และ สินค้าสำหรับตลาดผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือระบบต่างๆ ( Mobile Professional Business ) และการเข้าซื้อกิจการ M2M Communications Business Unit ของ Sony Ericsson เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับทางบริษัท อีกทั้งยังนำเสนอทางเลือกอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าของทางบริษัทอีกด้วย ” นายสิทธิชีพ กล่าว

ด้านนายกฏขจร เวทยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ ที่ผ่านมา เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ ได้ทำตลาดสินค้า Wireless CPU ของ Wavecom มาแล้วหลายรุ่น ตั้งแต่ รุ่น Q2400 , Q2406B , Q2438 , Q2501B และ ล่าสุด ในปีนี้ Wavecom ได้ออกสินค้าใหม่ คือ Q2686H ซึ่งเป็นโมดูล GSM/GPRS แบบ Quad Band สำหรับทำตลาดทั่วโลก โดยคุณสมบัติหลักๆของ Q2686B คือ มีขนาดที่เล็กลง ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้มากขึ้น ประยุกต์เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้กับโครงข่ายโทรศัพท์แบบ GSM ทุกระบบทั่วโลก โดยวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสินค้าไว้ที่ กลุ่มนักพัฒนาระบบต่างๆ วิศวกร กลุ่มผู้ประกอบการที่มีความต้องการระบบการส่งข้อมูลแบบไร้สาย อาทิ ระบบเตือนการโจรกรรมรถยนต์ ระบบเตือนผู้บุกรุกภายในบ้าน ระบบควบคุมไฟสัญญาณจราจรอัตโนมัติผ่านเครือข่าย GPRS อุปกรณ์บันทึกข้อมูลและอ่านข้อมูลจากระยะไกล และระบบติดตามยานพาหนะผ่านระบบสื่อสาร GPRS เป็นต้น ส่วนผลงานต่างๆ ที่มีการใช้ประยุกต์ไปใช้งานจริงๆ อาทิ โครงการ Taxi SME โครงการเครื่องบันทึกข้อมูลการใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติ (Automatic Meter Reader (AMR)) หรือ TOU800 ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อนำไปใช้บันทึกข้อมูลการใช้ไฟฟ้า และส่งข้อมูลกลับมายังการไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ เป็นต้น โดยทางบริษัทจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในการประยุกต์ใช้งานสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ที่สนใจจะนำ Wireless CPU ของ Wavecom ไปใช้งานให้อีกด้วย ”

เกี่ยวกับ บริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด – ผู้นำด้านการจัดหา และให้บริการด้านนวัตกรรมเครือข่าย และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต แห่งอนาคตของประเทศไทย ก่อตั้งในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2543 ด้วยทุน จดทะเบียน 5,000,000 บาท ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทชั้นนำด้านไอที หลายแห่ง ได้แก่ ZyXEL, Broadweb, Wavecom, FUNK Software และ MRV Communications ปัจจุบัน บริษัทฯ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ประมาณ 40 คน

เกี่ยวกับ Wavecom – ผู้นำด้านโซลูชั่นเพื่อการผลิตและผู้พัฒนาอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย อันประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์แบบ M2M ที่สามารถนำไปประกอบเข้ากับอุปกรณ์ได้หลากหลายชนิดพร้อมโซลูชั่นสำหรับอุปกรณ์พีดีเอและอุปกรณ์มือถือ ผลิตภัณฑ์สำหรับการสื่อสารในรถยนต์ สำหรับการออกแบบนวัตกรรมใหม่ ที่พร้อมด้วยฟังก์ชันและความสามารถ สำหรับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายระบบภายในรถยนต์ ผลิตภัณฑ์ระดับมืออาชีพสำหรับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับการออกแบบสำหรับแอพพลิเคชันเครือข่าย โทรศัพท์ท้องถิ่นแบบไร้สาย หรือ WLL (Wireless Local Loop) โดยเฉพาะ ลูกค้าสามารถเลือกโมดูลไร้สายของ Wavecom เพื่อประกอบเข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนได้หลากหลายตามความต้องการ