“ความฝันกลางเดือนหนาว” ละครเวทีแห่งความฝันอันงดงาม

พระจันทร์เสี้ยวการละครร่วมกับหอศิลป์ตาดู เสนอ การกลับมาอีกครั้งของ ละครเวทีแห่งความฝันอันงดงาม เรื่อง “ความฝันกลางเดือนหนาว” ในวาระรำลึก 30 ปี 6 ตุลาคม 2519

การเดินทางผ่านช่วงเวลาเดือนตุลาคม กับความทรงจำเสี้ยวหนึ่ง และความฝันกลางเดือนหนาว วันที่ 20-22 และ 27-29 ตุลาคม 2549 เวลา 19.30 น. (เสาร์-อาทิตย์ เพิ่มรอบ 14.00 น.) ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ สุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ) บัตรราคา 300 บาท (นักเรียน, นักศึกษา 250 บาท)

โลกกำลังหมุนไป ขณะที่เรากำลังยืนอยู่กับที่ …

การตั้งคำถามระหว่าง…ความฝัน และอุดมคติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์กับ ความจริง ที่ดูเหมือนจะอยู่กันคนละโลก นำเสนอมิติมุมมองแบบละครซ้อนละคร โดยประสานบางตอนจาก 4 บทละครเรื่องเยี่ยมจากหลากยุคสมัยของโลก คือ สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ ( Man of La Mancha ), หมอผีครองเมือง ( The Crucible ), ผู้บริสุทธิ์ ( The Justice ) และ ความตายและหญิงสาว ( Death and the Maiden ) ที่รวบรวมความคิด และนำมาร้อยเรียงให้ผู้ชมตกเข้าไปสู่ห้วงของความฝัน ทะลายกรอบของมิติเวลาให้ตั้งคำถามค้นหา ว่า เรายังมีความฝันอยู่ท่ามกลางความจริงที่เป็นอยู่นี่หรือ

“ ความฝันกลางเดือนหนาว ” ละครเวทีที่เกิดจากการร้อยเรียงบางตอนของบทละคร 4 เรื่องเข้าด้วยกัน ละครได้พูดถึงเหตุการณ์เดือนตุลาคม โดยไม่ได้เดินเรื่องผ่านเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงแต่อย่างใด หากแต่เป็นการนำเสนอภาพของเหตุการณ์ดังกล่าวในอีกมิติหนึ่ง และก็ไม่ใช่มิติที่เปรียบเทียบกันได้โดยหน่วยต่อหน่วยอย่างตรงไปตรงมา หากแต่เป็นมิติที่เกิดจากการปะติด ( collage) ร้อยเรียงเหตุการณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันภายใต้กรอบและทิศทางของเหตุการณ์เดือนตุลาคม หรืออีกนัยหนึ่ง“ ความฝันกลางเดือนหนาว ” ก็คือเหตุการณ์เดือนตุลาคมที่เกิดจากการนำเอาเหตุการณ์อื่นๆ มาปะติดปะต่อและร้อยเรียงเข้าด้วยกัน โดยให้มีความหมายเท่าเทียมกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ละครอาศัยบทละครเรื่อง “ สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ ” ( Man of La Mancha) ของ เดล วาสเซอร์มัน ที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของ ดอน มิเกล เด เซรมานเตส สื่อถึงความมีอุดมคติและความใฝ่ฝันของมนุษย์ สื่อถึงความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขโลกให้ดีขึ้น ไม่ใช่มีชีวิตอยู่อย่างที่มันเป็น แต่มีชีวิตอย่างที่มันควรจะเป็น ส่วนตอนการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงสังคม ละครอาศัยบทละครเรื่อง “ ผู้บริสุทธิ์ ” ( The Justice) ของ อัลแบร์ กามูส์ ที่เนื้อเรื่องวางอยู่บนการปฏิวัติในประเทศรัสเซีย โดยนักปฏิวัติหนุ่มสาว ขณะที่ตอนอำนาจเถื่อนเข้าครอบงำนั้น ละครอาศัยบทละครเรื่อง “ หมอผีครองเมือง ” ( The Crucible) ของอาเธอร์ มิลเลอร์ ที่เป็นการสะท้อนเหตุการณ์ทางการเมืองด้วยเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ยุคหมอผีครองเมือง ที่คนถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดและถูกกระทำทารุณกรรมอย่างน่าสงสาร ส่วนบทละครเรื่อง “ ความตายของหญิงสาว ” ( Death and the Maiden) เอเรียล ดอร์ฟแมน ถูกนำมาใช้ในตอนการทวงถามของผู้ถูกกระทำต่อผู้กระทำว่าเราควรจะอยู่ร่วมกันอย่างไร สังคมจะอยู่ได้อย่างไร หากความจริงยังไม่ถูกทำให้ปรากฏ และคนชั่วยังไม่ได้รับการลงโทษ

กำกับการแสดงโดย คำรณ คุณะดิลก (สามารถดูประวัติผลงานการกำกับได้ในเว็บไซด์)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081 259 6906 และ 085 842 4225
Email: oct_dream@crescentmoontheatre.com
www.CrescentMoonTheatre.com