คอนเสิร์ต “Mischa Maisky : The world renowned cellist” ครั้งแรกในไทย

หน่วยงาน Thailand Philharmonic Orchestra (TPO)
วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทย
College of Music, Mahidol University
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Website: www.thailandphil.com
www.music@mahidol.ac.th
www.thaiticketmaster.com
www.iclassics.com

วัน-เวลา วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2550 เวลา 19.00 น.
วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2550 เวลา 16.00 น.

สถานที่ หอแสดงดนตรี อาคารภูมิพลสังคีต
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ราคาบัตร 4,000 3,000 2,000

จำหน่ายบัตร Thaiticketmaster

ผู้อำนวยเพลง คุณกุดนี เอ อีมิลสัน (Mr. Gudni A. Emilson)

ผู้บรรเลงไวโอลินเดี่ยว คุณมิชชา ไมสกี้ (Mr. Micha Maisky)

รายการแสดง Thai Traditional
Antonin Dvorak: Cello Concerto in B minor, op.104
Richard Wagner: Overture “Rienzi”
Bedrich Smetana: Vltava (The Moldau)

เนื้อหา Mischa Maisky: The world renowned cellist ครั้งแรกในประเทศไทย”วงดุริยางค์ฟิลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (Thailand Philharmonic Orchestra, TPO)ขอนำเสนอศิลปินบรรเลงเดี่ยวระดับโลก มิชชา ไมสกี้ (Mischa Maisky) กับบทเพลง Cello Concerto in B minor, op.104 ประพันธ์โดยดุริยกวี Antonin Dvorak Mischa Maisky เ เป็นชาวลัทเวีย ประเทศเล็กๆทางยุโรปตอนเหนือริมทะเลบอลติค (Baltic Sea)ปัจจบันอายุ 59 ปี เป็นศิษย์เอกของ รอสโตรโพวิช (Mstislav Rostropovich) ที่สถาบันการดนตรีของกรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย) ได้รับรางวัลการแข่งขันเชลโล่ระดับนานาชาติ อาทิ The International Tchaikovsky ประเทศรัสเซีย ในปี ค.ศ. 1966 และ รางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Gaspar Cassado International competition ประเทศอิตาลี ในปีค.ศ. 1973 และได้รับเชิญให้แสดงที่ หอแสดงดนตรี คาร์เนกี้ (Carnegie Hall) ที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และจากแสดงที่นี่ ทำให้เขาได้รับของขวัญจากผู้ฟังที่ชื่นชอบและศรัทธาการแสดงของเขา มอบเครื่องเชลโล่ (Montagnana) และ Mischa Maisky ได้ใช้เครื่องนี้แสดงตลอดมา เขาได้รับคำนิยมจาก อาจารย์ของเขา Mstislav Rostropovich ดังนี้ “การเล่นของเขาเป็นการแสดงที่สื่อถึงความละเมียดละไมของบทกวี ที่เต็มไปด้วยอารมณ์และเทคนิคแพรวพราว”

เพลงที่ Mischa Maisky เลือกมาบรรเลงในครั้งนี้คือบทเพลง Dvorak’s Cello Concerto in B minor, op. 104 สุบิน เมธา (Subin Metha) วาทกรระดับโลกได้อธิบายถึงบทประพันธ์นี้ไว้ว่า เป็นบทประพันธ์ที่มิได้เป็นแค่การบรรเลงเดี่ยวกับวง โดยมีวงทำหน้าที่บรรเลงประกอบเท่านั้น แต่ Dvorak ได้ให้ความสำคัญกับการบรรเลงของวงเทียบเท่ากับการบรรเลงซิมโฟนีเลยทีเดียว “Dvorak’s Cello Concerto is really a symphony.” การบรรเลงของวงมีบทบาทเท่ากับการรรเลงเดี่ยวด้วย ผู้ฟังจะไม่สามารถเข้าใจเรื่องราวแค่การฟังแนวเชลโล่เพียงอย่างเดียวแต่จะต้องฟังวงไปด้วยกัน งานชิ้นนี้ได้รับยกย่องว่าเป็นผลงานประพันธ์ที่มีแนวบรรเลงเดี่ยวที่ดีที่สุดของเครื่องดนตรีเชลโล่ ประกอบด้วยท่อนเพลง 3 ท่อนเร็ว – ช้า – เร็ว เป็นการนำทำนองเพลงพื้นบ้านโบฮีเมีย ยุโรปตะวันออกมาผสมผสานกับวัฒนธรรมอเมริกา เป็นบทเพลงที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางกลับบ้านเกิดเมืองนอน โดยเฉพาะในท่อนที่ 2 ที่ ดโวชาค (Dvorak) ได้ใส่ทำนองเพลง let me wander alone with my dreams ที่ประพันธืให้กับน้องสะใภ้ซึ่งเปรียบเสมือนเพื่อนรักที่เสียชีวิตไป

ในคอนเสร์ตครั้งนี้ นอกจากบทเพลงบรรเลงเดี่ยวจากศิลปิน Mischa Maisky แล้ว วาทยกรของวง คุณคุณกุดนี เอ อีมิลสัน (Mr. Gudni A. Emilson) ได้คัดบทเพลงคลาสสิคที่น่าฟังและเป็นที่นิยมกันในกลุ่มคอคลาสสิคมาบรรเลงอีก 2 บทประพันธ์คือ บทเพลงโหมโรง Overture “Rienzi” ประพันธ์โดย Richard Wagner และ บทเพลง Vtava (The Moldau) ที่บรรยายความสวยงามตามธรรมชาติของแม่น้ำ โมลดาว (Moldau) ที่ไหลผ่านกรุงปรค (Prague) ประเทศเชค (Czech) ประพันธ์โดยดุริยกวี เบดริช สเมทานา ( Bedrich Smetana )