สมาคมบริษัทจดทะเบียนขอให้ภาครัฐศึกษาผลกระทบรอบด้านก่อนออกมาตรการ

สืบเนื่องจากการที่สมาคมบริษัทจดทะเบียน ได้สอบถามข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนโดยการสุ่มจากบริษัทขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และบริษัทส่งออก เกี่ยวกับผลกระทบของมาตรการการกันเงินสำรอง 30% ของธนาคารแห่งประเทศไทย

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บ้านปู ในฐานะอุปนายกสมาคมบริษัท จดทะเบียน เปิดเผยว่า “ บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ใช้เงินกู้ในประเทศ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ในส่วนของบริษัทจดทะเบียนที่มีการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ จะได้รับผลกระทบมากจากการกู้เงินลักษณะ Syndicated loan มากที่สุด ส่วนที่ได้รับผลกระทบน้อย หรือไม่ได้รับผลกระทบเลย คือการกู้เงินแบบ Rollover จากสัญญาเดิมที่มีก่อนการออกมาตรการเนื่องจากได้รับยกเว้น ซึ่งมาตรการผ่อนคลายระเบียบการกันเงินสำรอง 30%ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ก.พ. นี้ จะช่วยลดภาระของบริษัทจดทะเบียนที่ต้องกู้เงินต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจดทะเบียนเห็นว่า ภาครัฐควรมีความละเอียดรอบคอบและความชัดเจน โดยเฉพาะมีการวิเคราะห์ผลกระทบด้านต่างๆเป็นการล่วงหน้าอย่างรอบด้าน ควบคู่กับการพบปะหารือกับภาคธุรกิจเป็นระยะๆ จะเป็นแนวทางที่ช่วยกันผนึกกำลังและสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในการออกมาตรการทางการเงินที่เกิดประโยชน์อย่างสมดุลสำหรับทุกภาคส่วนในอนาคต”

นอกจากนี้ สมาคมบริษัทจดทะเบียน ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์ และ Money Channel ได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการ Thailand Economic Outlook Survey เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียน เกี่ยวกับปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ รวมถึงภาพรวมแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งนายชนินท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผลการสำรวจความเห็นของผู้บริหารระดับสูงบริษัทจดทะเบียนกว่า 70 ราย สรุปผล เมื่อวันที่ 31 มกราคมนี้ ร้อยละ 78 มองว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2550 จะเติบโตในระดับคงที่ถึงดีขึ้นเล็กน้อย และร้อยละ 94 ได้ประมาณการยอดขายของกิจการว่ายังคงเติบโตเป็นบวก แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ยังคงทำให้ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่กังวล คือ เรื่องราคาน้ำมัน และการเมืองภายในประเทศ” อนึ่ง สมาคมบริษัทจดทะเบียน จะออกรายงานวิเคราะห์ผลการสำรวจความคิดเห็นของภาพรวมทั้งปี และจะมีการสำรวจความเห็นของภาพรวมอีกครั้งในช่วงกลางปี โดยสมาคมบริษัทจดทะเบียนจะจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลสำรวจ และส่งให้สมาชิกสมาคมบริษัทจดทะเบียน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้