นิโด้ ปิโตรเลียม พึงพอใจการตีความเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในแอ่งน้ำมันที่ฟิลิปปินส์

นิโด้ ปิโตรเลียม (Nido Petroleum) พึงพอใจการตีความข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเบื้องต้นชิ้นใหม่จากเซอร์วิส คอนแทรค (เอสซี) 54 และ 58 ในแอ่งนอร์ท เวสท์ ปาลาวัน

ปัจจุบัน ข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกชิ้นใหม่ซึ่งเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลแผ่นดินไหวที่มีอยู่เดิมของนิโด้ ได้ระบุโครงสร้าง 65 โครงสร้างทั่วทั้งการสำรวจของนิโด้ ในขอบข่ายชนิดของชั้นหินและความลึกของน้ำ

การตีความข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกยังคงดำเนินต่อไปและจะมีการเริ่มใช้งานในช่วงไตรมาส 3 ของพ.ศ. 2550 ด้วยข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งได้รับข้อมูลจาก เอสซี 54 และ เอสซี 58 โดยมีวัตถุประสงค์ทำให้ขอบเขตของการชี้นำไปสู่การคาดการณ์สำหรับการขุดเจาะที่จะเริ่มกลางปี 2551 ครบถ้วน

การตีความข้อมูลเบื้องต้นจาก เซอร์วิส คอนแทรค 54 นอกจากจะยืนยันปัจจัยชี้นำการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในแอ่งนอร์ท เวสท์ ปาลาวันเมื่อพ.ศ. 2548 ซึ่งจัดทำโดย บีเอชพี บิลลิตัน และพาลาดินแล้ว ยังสามารถนิยามเป้าหมายที่มีศักยภาพใหม่ที่น่าตื่นเต้นได้เป็นจำนวนมาก

นิโด้ มีความเห็นในเชิงบวกต่อข้อมูลเบื้องต้น และเริ่มนำปัจจัยชี้นำที่สำคัญเหล่านี้ไปทำให้สมบูรณ์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการใช้ข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกแบบ 3 มิติขนาด 180 ตารางกิโลเมตร เพื่อต่อเติมรูปแบบ “Princesa” ให้ครบถ้วนในเดือนกรกฎาคมพ.ศ. 2550

การทบทวนเบื้องต้นของข้อมูลกระบวนการ “fast-track” จากเซอร์วิส คอนแทรค 58 ได้ยืนยันร่องน้ำลึกที่ขยายกว้างประกอบด้วยชั้นหินหลัก 4 ชนิด ได้แก่ แท่นหินปูนในโครงสร้างขนาดใหญ่ การเพิ่มปะการังหินปูนนิโด้ขนาดใหญ่ “กาล็อค คลาสติคส์” ซึ่งเป็นเทอร์บิไดท์ที่อยู่ในยุคไมโอซีน และ “ปากาซา” ซึ่งเป็นเทอร์บิไดท์ที่อยู่ในยุคไมโอซีน เช่นกัน

นิโด้พอใจกับจำนวนและความหลากหลายในเซอร์วิส คอนแทรค 58 โดยอ้างอิงจากการตรวจสอบข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในเบื้องต้นซึ่งได้รับประโยชน์อย่างมากจากภาพถ่ายคุณภาพสูงที่ได้จากการสำรวจนิโด้ได้ร่วมมือกับแกฟฟ์นี่ ไคลน์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ (Gaffney Cline & Associates) ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์เพื่อช่วยในการแปลข้อมูลระดับลึก หลังจากนี้เป็นเวลา 2-3 เดือน จุดมุ่งหมายในการทำงานจะเป็นการพัฒนาการสำรวจในเซอร์วิส คอนแทรค 58 นิโด้ต้องระบุตำแหน่งและระดับข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกแบบ 3 มิติ เพื่อให้เป็นไปตามเซอร์วิส คอนแทรค 58 ภายในเดือนก.ค. 2550

เทคนิคการทำงานเบื้องต้นจะเป็นการประเมินเซอร์วิส คอนแทรค 63 โดยบริษัท พีเอ็นโอซี เอ็กซ์พลอเรชั่น คอร์ปอเรชั่น หรือพีเอ็นโอซี-อีซี (PNOC Exploration Corporation – PNOC-EC) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการ แม้การทำงานจะยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนา แต่พีเอ็นโอซี-อีซี และนิโด้ก็กำลังพูดคุยกันถึงโอกาสเพื่อเร่งทำการประเมินเซอร์วิส คอนแทรค 63 ซึ่งประกอบด้วยการค้นพบก๊าซอาบาวโบ-1 (Aboabo-1) ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของแหล่งน้ำมัน

นายโจน แพททิลโล หัวหน้าการสำรวจของนิโด้กล่าวว่า เขารู้สึกดีกับผลในเบื้องต้นที่ได้จากข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกครั้งใหม่

“การค้นพบในเบื้องต้นจะช่วยสนับสนุนศักยภาพในการพัฒนาการค้นหาและควบคุมแหล่งน้ำมัน ซึ่งประกอบด้วยการสำรวจตั้งแต่แหล่งน้ำตื้นไปจนถึงน้ำลึกเป็นบริเวณกว้าง และความเสี่ยงในการนำอุปกรณ์ขุดเจาะบ่อน้ำมันหลายบ่อไปทั่วแอ่งนอร์ท เวสท์ ปาลาวัน”

นิโด้จะรายงานความคืบหน้าในการสำรวจในฟิลิปปินส์ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nido.com.au หรือติดต่อสำนักงานที่เพิร์ทได้ที่หมายเลข +61 (8) 9474 0000

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
เจนนิเฟอร์ ดาวเดสเวลล์
พีเอ็มเอส ในนามของนิโด้ ปิโตรเลียม ลิมิเต็ด
โทร: +61 8 9473 0546
มือถือ: 0417 174 072
แฟ็กซ์: +61 8 9473 0576
อีเมล์: pr@pmsmarketing.com.au
แหล่งข่าว: นิโด้ ปิโตรเลียม ลิมิเต็ด