เอ็กซอนโมบิล เปิดเผยรายงานว่าด้วยแนวปฏิบัติขององค์กรต่อสังคม ประจำปี 2549

โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในการป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันและความปลอดภัย

เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น (Exxon Mobil Corporation) (NYSE:XOM) เปิดเผยรายงานว่าด้วยแนวปฏิบัติขององค์กรต่อสังคม ประจำปี 2549 (2006 Corporate Citizenship Report: CCR) ซึ่งกล่าวถึงความพยายามของบริษัทในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ในขณะเดียวกันก็ยังคงตอบสนองความต้องการด้านพลังงานของโลกต่อไป

ความสำเร็จของบริษัทในปี 2549 ประกอบด้วย
– การรักษาความเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยของพนักงาน โดยมีการเกิดอุบัติเหตุอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

– การลดการรั่วไหลของน้ำมันได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคงความเป็นผู้นำในแวดวงอุตสาหกรรม

– การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 8 ล้านเมตริกตันในปีที่แล้วเพียงปีเดียว ซึ่งเป็นผลมาจากแผนปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานตั้งแต่ปี 2542

– การหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกได้กว่า 10.5 ล้านเมตริกตันต่อปี ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนความร่วมมือด้านประสิทธิภาพพลังงาน

– การสร้างกรอบการดำเนินงานด้านความปลอดภัยและสิทธิมนุษยชนให้กับบริษัททั้งหมดในเครือเอ็กซอนโมบิล

สามารถดูรายงานดังกล่าวได้ที่ www.exxonmobil.com

นอกจากนั้นรายงานประจำปี 2549 ยังมีการอธิบายวิธีการของบริษัทในการระบุและจัดลำดับแนวปฏิบัติขององค์กรต่อสังคมที่มีความสำคัญต่อบริษัทมากที่สุด รวมถึงวิธีการของบริษัทในการรับมือกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มมากขึ้น และความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่งและศักยภาพในชุมชนทั่วโลกที่มีบริษัทของเอ็กซอนตั้งอยู่ นอกจากนั้นในรายงานยังมีตารางข้อมูลเปรียบเทียบการทำงานระหว่างปี 2546-2549

“รายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเราในการตอบสนองความต้องการด้านพลังงานทั่วโลก รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ด้วยการผลิต กลั่น และปล่อยสารไฮโดรคาร์บอนอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม” เร็กซ์ ดับเบิลยู ทิลเลอร์สัน ประธานและซีอีโอของเอ็กซอนโมบิลกล่าว “เราภูมิใจกับแนวปฏิบัติขององค์กรต่อสังคม และเราจะสร้างความสำเร็จต่อไปในอนาคต”

สาระสำคัญของรายงาน
รายงานนี้ยึดตามแนะแนวการเขียนรายงานของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ (Oil and Gas Industry Guidance on Sustainability Reporting) ของสมาคมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมปิโตรเลียมนานาชาติ (IPIECA) และสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) แนวทางส่วนใหญ่ดังกล่าวสอดคล้องกับคำแนะนำที่ออกโดย Global Reporting Initiative (GRI) ในแนะแนวการเขียนรายงานการพ ัฒนาเพื่อความยั่งยืน G3 เวอร์ชั่น 3.0 (G3) สาระสำคัญของรายงานได้แก่

– เอ็กซอนโมบิลมีจุดมุ่งหมายหลักด้านสุขภาพและความปลอดภัยโดยต้องการให้มีผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วยเป็นศูนย์ โดยตั้งใจที่จะเป็นสถานที่ทำงานปลอดอุบัติเหตุ ในปี 2549 สถานที่ทำงานของเอ็กซอนรวมถึงลูกจ้างและผู้รับเหมา มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียเวลาในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนั้นบริษัทยังลดการสูญเสียเวลาได้ถึง 68% ตั้งแต่ปี 2543

– ในปี 2549 เอ็กซอนโมบิลลดปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันสู่สิ่งแวดล้อมลงเหลือต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยลดลงจากปี 2548 ถึง 21% และยังคงลดลงต่อไปเรื่อยๆโดยเฉลี่ยปีละ 10% ตั้งแต่ปี 2543

– เอ็กซอนโมบิลกำลังสนใจจะผลิตพลังงานร่วมกับโรงงานอื่นๆกว่า 100 แห่งในกว่า 30 แห่งทั่วโลก ด้วยกำลังผลิตรวมกัน 4,300 เม็กกะวัตต์ ปัจจุบันเอ็กซอนโมบิลทำการผลิตพลังงานร่วมและช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกลงกว่า 10.5 ล้านเมตริกตันต่อปี โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงเทียบได้กับการเอารถยนต์ 2 ล้านคันออกจากถนนในสหรัฐฯ

– เอ็กซอนโมบิลมีความตั้งใจในการรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) จากการดำเนินงาน โดยบริษัทรายงานการปล่อยก๊าซตั้งแต่ปี 2541 และในปี 2549 มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 146 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2548 กว่า 5.4% เนื่องจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกาและการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากโรงงานใหม่ๆในตะวันออกกลาง

– ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในโครงการสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงของสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา เอ็กซอนโมบิลจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนาประสิทธิภาพพลังงานขึ้น 10% ระหว่างปี 2545 – 2555 ผ่านการดำเนินงานในสหรัฐฯ โดยบริษัทกำลังขยายการดำเนินงานไปทั่วโลกด้วย

– ในปี 2549 เราได้กำหนดกรอบด้านความปลอดภัยและสิทธิมนุษยชนให้กับบริษัทในเครือที่เหลือ เพื่อเป็นการสนับสนุนความตั้งใจของเราในการสร้างความเคารพในสิทธิมนุษยชน และเพื่อสร้างแรงกระตุ้นเชิงบวกในชุมชนที่เราดำเนินงานอยู่

– ในปี 2549 เราได้บริจาคเงินกว่า 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อก่อตั้งองค์กรเพื่อสุขภาพในแอฟริกา และอีกกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อก่อตั้งองค์กรเพื่อให้การศึกษากับเด็กและสตรี เอ็กซอนโมบิลเป็นบริษัทเอกชนที่บริจาคเงินมากที่สุด ไม่รวมถึงภาคอุตสาหกรรมเภสัชกรรมซึ่งมีการบริจาคให้กับการวิจัยโรคมาลาเรีย

– เพื่อเป็นการสานต่อด้านการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เอ็กซอนโมบิลจึงก่อตั้งองค์กรคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในปี 2550 และจะบริจาคเงินกว่า 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนองค์กรนี้

– ระหว่างปี 2549 เอ็กซอนโมบิล บริษัทในเครือ และมูลนิธิเอ็กซอนโมบิล ได้ร่วมกันมอบเงินกว่า 138.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อการกุศลและชุมชนทั่วโลก นอกจากนั้นในปี 2549 พนักงานปัจจุบัน พนักงานปลดเกษียณ และครอบครัวของพวกเขายังร่วมกันใช้เวลากว่า 680,000 ชั่วโมงในการเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคม

ติดต่อ: เอ็กซอนโมบิล
เดฟ การ์ดเนอร์
โทร: 972-444-1107