โคคา-โคล่าฉลองครบรอบ 50 ปีในญี่ปุ่น

โค้กฉลองการครบรอบ 50 ปีในญี่ปุ่นด้วยรางวัลโฆษณาอันดับ 1 ในญี่ปุ่น การเปิดตัวโค้ก ซีโร่ การลงทุนในบริษัทบรรจุขวดของญี่ปุ่น การตั้งมูลนิธิใหม่ในญี่ปุ่นด้วยการบริจาคเงิน 1 พันล้านเยน

บริษัทโคคา-โคล่าเตรียมฉลองการครบรอบ 50 ปีในญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นตลาดสำคัญที่มีส่วนอย่างมากในการสร้างความสำเร็จโดยรวมของบริษัทในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา

ในเดือนมิ.ย. 1957 ผู้บริโภคในญี่ปุ่นได้รู้จักกับโคคา-โคล่าเป็นครั้งแรก และในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา บริษัทและพันธมิตรด้านบรรจุขวดได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ในญี่ปุ่นด้วยนวัตกรรมและการบริหารตลาดที่แข็งแกร่ง

“การเติบโตของโคคา-โคล่า เจแปน และการเป็นที่จดจำในฐานะพลเมืองในภาคธุรกิจของญี่ปุ่นที่หยั่งรากลึกเข้าไปในตลาดระดับท้องถิ่นแล้ว เป็นผลของความเป็นผู้นำในการบริหารที่ยอดเยี่ยมมาหลายรุ่นติดต่อกัน การทุ่มเทของพนักงาน และความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยของหุ้นส่วนด้านบรรจุขวดและบริษัทในเครือ” นายเนวิลล์ อิสเดลล์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารโคคา-โคล่ากล่าว

“เราได้แรงบันดาลใจและเติบขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากความเป็นผู้นำและนวัตกรรมต่างๆที่โคคา-โคล่า เจแปน ได้สร้างสรรค์ขึ้นตลอด 50 ปีที่ผ่านมา” นายมุกตาร์ เคนท์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของโคคา-โคลากล่าว “ญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขยายตัวในอนาคตของระบบของเรา นอกจากจะเป็นเพราะขนาดที่เป็นแนวดิ่งของตลาดนี้แล้ว แต่ยังเป็นเพราะกระแสความเป็นผู้นำและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจากชาติที่ยิ่งใหญ่นี้ด้วย”

ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ระบบโคคา-โคล่าในญี่ปุ่นได้บุกเบิกนวัตกรรมมากมายในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆไปจนถึงเทคโนโลยีตู้ขายอัตโนมัติที่ทันสมัย ซึ่งทำหน้าที่เป็นต้นแบบสำหรับการดำเนินงานทั่วโลกของโคคา-โคลา

พอร์ทการลงทุน การทำการตลาด และโฆษณาที่ได้รับรางวัล

เนื่องจากมีแบรนด์เครื่องดื่มกว่า 60 แบรนด์ซึ่งประกอบด้วยเครื่องดื่มมีฟองซ่า (sparkling) และแบบไม่มีฟอง (still) กว่า 200 ตัว บริษัทจึงเป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ระดับชั้นนำในญี่ปุ่น และมีประวัติที่ยาวนานในการคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์

โคคา-โคล่า ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก รวมทั้งไดเอท โค้ก, แฟนต้า และสไปรท์เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับผู้บริโภคในญี่ปุ่นมายาวนาน และในเดือนนี้ บริษัทเพิ่งเปิดตัวนวัตกรรมเครื่องดื่มแบบมีฟองซ่าอีกตัวในตลาดญี่ปุ่น นั่นคือ โคคา-โคล่า ซีโร่ ซึ่งเป็นโคล่าที่ให้รสชาติยอดเยี่ยมแต่ไม่มีแคลอรี ซึ่งลูกค้ารายสำคัญ อาทิ แมคโดนัลด์ ก็กำลังช่วยแจกจ่ายตัวอย่างโค้ก ซีโร่กว่า 5 ล้านหีบในเดือนนี้ นี่เกิดขึ้นหลังการเปิดตัวแคมเปญ “Coke Side of Life” ที่ประสบความสำเร็จสูงมาก และจากผลสำ รวจความเห็นผู้บริโภคประจำเดือนของซีเอ็ม ดาต้าแบงก์พบว่า แคมเปญดังกล่าวเป็นแคมเปญโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น และนับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่โฆษณาของโคคา-โคล่า ญี่ปุ่นได้รับรางวัลนี้

นับเป็นการต่อยอดธุรกิจเครื่องดื่มแบบมีฟองซ่าที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัท โคคา-โคล่าจึงได้เริ่มขยายสินค้าให้ครอบคลุมเครื่องดื่มแบบไม่มีฟองที่มีความหลากหลาย โดยในปี 1975 บริษัทได้ตระหนักถึงศักย ภาพของกาแฟพร้อมดื่ม และได้เปิดตัว จอร์เจีย คอฟฟี่ (Georgia Coffee) กาแฟพร้อมดื่มอันดับ 1 ในญี่ปุ่น จอร์เจีย คอฟฟี่ ซึ่งมี 17 รส จึงเป็นผู้นำในเครื่องดื่มประเภทนี้ และเพื่อเป็นการสานต่อตลาดจอร์เจีย คอฟฟี่ ในช่วงต้นปีนี้ บริษัทได้เปิดตัว Patissiolle กาแฟเย็นรูปแบบใหม่ที่มาในรูปกระป๋องอะลูมิเนียมที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท

ในปี 1983 บริษัทได้เปิดตัว Aquarius ซึ่งกลายเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่อันดับ 1 ของญี่ปุ่น และในช่วงทศวรรษ 1990 บริษัทก็ได้แนะนำชาพร้อมดื่ม Sokenbicha ออกสู่ตลาด และบัดนี้ก็ขึ้นแท่นผู้นำเครื่องดื่มประเภทนี้ในญี่ปุ่นแล้ว

นวัตกรรมตู้ขายอัตโนมัติ

บริษัทและพันธมิตรด้านบรรจุขวดได้เป็นผู้นำในการคิดค้นนวัตกรรมตู้จำหน่ายสินค้ามาเป็นเวลานาน และบริษัทก็ได้แนะนำตู้จำหน่ายสินค้าแบบร้อนและเย็น, ระบบชำระเงินแบบไม่ใช้เงิน และระบบจำหน่ายแบบเครือข่าย ปัจจุบัน โคคา-โคล่ามีตู้จำหน่ายกว่า 1 ล้านตู้ที่จำหน่ายเครื่องดื่มของโคคา-โคล่าในวิธีที่สะดวกสบาย สนุก และอินเตอร์แอคทีฟสำหรับผู้บริโภคในญี่ปุ่น

ความเป็นผู้นำด้านแฟรนไชส์

ความสำเร็จร่วม 50 ปีของโคคา-โคล่าในญี่ปุ่นสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์กับพันธมิตรด้านบรรจุขวด 12 ราย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในเรื่องความสามารถในการพัฒนาและบริหารตลาดที่ก้าวหน้า

ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ระบบโคคา-โคล่าได้ดำเนินการที่สำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลงทุนในธุรกิจ ซึ่งได้แก่การรวมโคคา-โคล่า เวสต์ เจแปน, คินกิ ซีซีบีซี และมิกาสะ ซีซีบีซี และการก่อตั้งซัพพลายเชนระดับประเทศ (โคคา-โคล่า เนชันแนล เบฟเวอเรจ และบริษัทเพื่อผู้บริโภค (โคคา-โคล่า คัสโตเมอร์ มาร์เกตติ้ง คอมพานี)

เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญกับการเป็นพันธมิตรด้านบรรจุขวดและความสำคัญของตลาดญี่ปุ่น โคคา-โคล่าจึงได้ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงทุนในเชิงยุทธศาสตร์ในบริษัทโตเกียว โคคา-โคล่า บอททลิ่ง โดยถือหุ้น 34% ในบริษัทผ่านการซื้อหุ้นที่ออกใหม่ ซึ่งธุรกรรมครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพันธะสัญญาของทั้ง 2 บริษัทต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและใกล้ชิดร่วมกัน และเพื่อชิงโอกาสในการขยายตัวในตลาดโตเกียวที่สำคัญ

ความเป็นผู้นำในเชิงพาณิชย์

ระบบโคคา-โคล่าในญี่ปุ่นยังได้ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งทำให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทและพันธมิตรด้านบรรจุขวดในญี่ปุ่นได้ร่วมกันก่อ ตั้งบริษัทโคคา-โคลา คัสโตเมอร์ มาร์เกตติ้ง คอมพะนี (CCCMC) และได้เริ่มทำแผนริเริ่มใหม่ที่ให้ความ สำคัญกับลูกค้า CCCMC จะทำหน้าที่เป็นจุดติดต่อประสานงานกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ เช่นร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศในเรื่องที่เกี่ยวกับกิจกรรมการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ การส่งเสริมการขาย และการจำหน่ายสินค้า

ความรับผิดชอบขององค์กร

บริษัทและพันธมิตรด้านบรรจุขวด ซึ่งดำเนินงานในฐานะบริษัทท้องถิ่นในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศญี่ปุ่น ตระหนักดีว่า ระบบโคคา-โคล่าประสบความสำเร็จในชุมชนที่เจริญรุ่งเรือง

นับตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้นมา มูลนิธิ Japan Coca-Cola Bottlers Scholarship Foundation ก็ได้มอบทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยทุกปีให้แก่นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์แต่มีผลการเรียนยอดเยี่ยม

ในช่วงทศวรรษ 1970 ระบบโคคา-โคล่าในญี่ปุ่นก็ได้แนะนำ Keep Japan Beautiful แคมเปญที่ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม และกว่า 40 ปีมาแล้วที่ระบบโคคา-โคล่าได้ให้การสนับสนุน H.I.H. Takamado Trophy ซึ่งเป็นการแข่งขันกล่าวปราศรัยภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในญี่ปุ่น

นับตั้งแต่นั้นมา ระบบโคคา-โคล่าในญี่ปุ่นก็ได้มีบทบาทเป็นผู้นำในการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โดยกิจ กรรมต่างๆที่จัดขึ้นได้แก่โครงการรางวัล Coca-Cola Environment Education Foundation, โครงการ Coca-Cola Ecology School program และโครงการชุมชน Keep Our Town Beautiful

นับเป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงพันธะสัญญาต่อชุมชนของระบบโคคา-โคล่า เมื่อบริษัทและพันธมิตรด้านบรรจุขวดได้ประกาศในวันนี้เรื่องการจัดตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสิ่งแวดล้อมของโคคา-โคล่า โดยกิจกรรมหลักของมูลนิธินี้ได้แก่การให้ความสนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนในสาขาสิ่งแวดล้อม การศึกษาและกีฬา และการให้ความสนับสนุนการจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ มูลนิธิโคคา-โคล่าในแอตแลนตาได้สมทบเงินทุนอีก 1 พันล้านเยน (8.6 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยสนับสนุนด้านเงินทุนและขยายความพยายามของชุมชนในญี่ปุ่นภายใน 5 ปีข้างหน้า

“ผมขอแสดงความยินดีกับพันธมิตรด้านบรรจุขวดของเราและบริษัทในเครือของเราทั้งหมด ซึ่งการทุ่มเทอย่างไม่หยุดหย่อน ทักษะระดับโลก และความพยายามที่เป็นเลิศและแน่วแน่ของพวกเขาได้สร้างระบบที่ประสบความสำเร็จอย่างที่เรามีในขณะนี้” นายแดน เซย์ร ประธานโคคา-โคล่า ญี่ปุ่นกล่าว “ผมตั้งตารอคอยที่จะสานต่อและเร่งมรดกแห่งนวัตกรรมนี้ต่อไป และจะสร้างคุณค่าใหม่ๆให้แก่ผู้บริโภค ลูกค้าของเรา และผู้มีส่วนร่วมทุกท่านในอีก 50 ปีข้างหน้าและต่อๆไป”