อุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย “Exhibiz Gala Night”

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน. และ สมาคมการแสดงสินค้าไทย หรือ TEA ร่วมกันจัดงาน Media Familiarization Trip & Exhibiz Gala Night ตลอดต่อเนื่อง 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 -15 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีสื่อมวลชนต่างชาติจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 10 ประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และประเทศจากตะวันออกกลาง

การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในทุก ๆ ด้าน โดยกลุ่มเป้าหมายจากทั้ง 2 งานนั้น ครอบคลุมทั้งตัวแทนของภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้า รวมถึงสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักธุรกิจชาวต่างชาติต่อสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศไทย โดยสามารถพิสูจน์ได้จากสถิติการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในรอบปีที่ผ่านมาและยังคงมีงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการยกเลิกงานใดๆ ทั้งสิ้น

โดยทริปนี้ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์จัดแสดงสินค้านานาชาติที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ อิมแพค, ไบเทค, ศูนย์สิริกิตต์, เซ็นทรัล เวิล์ด, พารากอน ฮอลล์ และพีช พัทยา รวมทั้งเยี่ยมชมงาน “ProPak Asia 2007” ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่และสำคัญระดับภูมิภาคเอเชีย พร้อมกันนี้ สสปน. และ TEA ยังร่วมกันเนรมิตค่ำคืนสุดหรู ภายใต้ชื่องาน “Exhibiz Gala Night” ค่ำคืนสุดยิ่งใหญ่กับความสำเร็จของบุคคลในแวดวงการจัดงานแสดงสินค้าของไทย ที่สร้างความประทับใจมิรู้ลืมให้แก่บรรดาแขกเหรื่อนับร้อย รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศน์ ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับศักยภาพของอุตสาหกรรมที่เด่นๆของประเทศไทย ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ กระดาษและสิ่งพิมพ์ เสื้อผ้าและวัสดุสิ่งทอ พร้อมการแสดงสุดอลังการ แสง สี เสียง ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ใจกลางกรุงเทพฯ

สำหรับงาน “Exhibiz Gala Night” นั้น ยังมีความน่าสนใจมาก เนื่องจากถือเป็นเวทีเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้เกิดความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือกันในอนาคตระหว่างผู้เข้าร่วมงาน โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นเกือบ 500 คน ได้แก่ ทูตพาณิชย์หรือผู้แทนฝ่ายเศรษฐกิจจากสถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย หน่วยงานส่งเสริมการค้าและหอการค้าไทยและต่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมการค้า หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้า และสื่อมวลชนจากทั้งในและต่างประเทศ ภายในงานนี้บริษัทชั้นแนวหน้าด้านการจัดงานแสดงสินค้าของไทย ยังได้มีโอกาสแสดงศักยภาพให้ต่างชาติได้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ

นอกจากนั้น ภายในงานนี้บุคคลสำคัญอย่าง โจฮัน วิทท์ นายกสมาคมงานแสดงสินค้าโลก (President, the Global Association of the Exhibition Industry หรือ UFI) ยังได้ให้เกียรติเป็นผู้ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษเรื่อง “แนวโน้มและการพัฒนาอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าในภูมิภาคเอเชีย และโอกาสของประเทศไทย” (The Asian Exhibition Industry & Thailand’s Opportunities) โดยเน้นย้ำถึงสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในปัจจุบันที่ค่อนข้างเติบโตไปในทิศทางที่ดีต่อธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่มีศักยภาพและอนาคตที่สดใสในธุรกิจการจัดแสดงสินค้านานาชาติ และมีแนวโน้มเป็นดาวรุ่งของการจัดงานแสดงสินค้าในย่านเอเชียอาคเนย์ ด้วยศักยภาพความพร้อมด้วยจุดเด่นที่เป็นตลาดค้าเสรี เป็นชุมทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีพื้นที่จัดแสดงสินค้าที่มีอาคารที่ขนาดใหญ่ที่สุด และชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มงานแสดงสินค้าใหญ่ ๆ ระดับโลก จะเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ให้ข้อคิดเห็นและว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จได้นั้น ธุรกิจ MICE ในประเทศไทยจะต้องมีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อบุกตลาดในเชิงรุกให้มากขึ้น รวมทั้งมีการฝึกอบรมให้ความรู้กับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมด้านนี้ให้มากขึ้นทั้งนี้ นายโจฮัน วิทท์ กล่าวสรุป

นับเป็นการจุดประกายแห่งสีสันของอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยให้สดใสมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของการแสดงสินค้านานาชาติในระดับภูมิภาคอาเซียนให่ได้ภายในปี 2554 นี้

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) คือองค์กรของภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา ออกโดยพระราชกิจจานุเบกษาฉบับวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2545 สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการได้เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 เป็นต้นมา

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการมีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนและประสานงานด้านการจัดการประชุม การจัดงานเพื่อเป็นรางวัล การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการต่าง ๆ ซึ่งมักเรียกโดยรวมเป็นคำย่อว่า ‘MICE’ มีที่มาจากการจัดประชุม การจัดงานเพื่อเป็นรางวัล การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการในประเทศไทย การจัดตั้งสสปน.ขึ้นมานี้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเติบโตของไทยในการเป็นตัวเลือกหนึ่งของสถานที่จัดงานประชุม งานแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับนานาชาติ

สมาคมการแสดงสินค้าไทย (TEA)
สมาคมการแสดงสินค้าไทย หรือ TEA เป็นตัวแทนของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมด้านการจัดงานแสดงสินค้าของไทย สมาชิกทั้ง 66 รายของสมาคมประกอบไปด้วย ผู้จัดงาน เจ้าของสถานที่ ผู้ประสานงาน และบริษัทขนส่งสินค้า เป้าหมายหลักของสมาคมคือการสนับสนุนอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าของไทยสู่ระดับโลก ยกระดับอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าของไทยให้ได้มาตรฐานระดับสากล และสร้างให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าพึงพอใจในการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
สมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก หรือ อูฟี่ อูฟี่ คือ สมาคมของผู้จัดงานแสดงสินค้าชั้นนำระดับโลก และเจ้าของสถานที่จัดงานแสดงสินค้า รวมถึงสมาคมที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าชั้นนำทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ