อลังการพิธีเปิด-ปิด กีฬา ม.โลก ครั้งที่ 24 “All Becomes One” ทุกใจหล่อหลอมไว้ให้เป็นหนึ่ง

มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าภาพจัดพิธีเปิด-ปิด การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ประกาศก้องการแสดงในพิธีเปิด และพิธีปิด สุดอลังการทุกชุดนำเสนอความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ภายใต้แนวคิด All Becomes One

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายพิธีเปิด-ปิด พิธีการ และการแสดง การแข้งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 (พ.ศ.2549) กล่าวว่า การแสดงในพิธีเปิด-ปิดเป็นไฮไลต์สำคัญของการแข่งขันกีฬาทุกครั้ง ซึ่งในงานกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งนี้ เราจะมุ่งนำเสนอความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ให้ทั่วโลกประจักษ์ในพระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจเพื่อความสุขของปวงชนชาวไทยในด้านต่างๆ อาทิ แนวคิดด้านเศรษฐกิจพอเพียง พลังงานทดแทน รวมถึงการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทย การแสดงสื่อการกีฬาเพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี ความผาสุกมวลรวมของประชาชาติ ซึ่งชุดการแสดงทุกชุดภายใต้แนวคิด “All Becomes One” หรือ หล่อหลอมรวมใจให้เป็นหนึ่ง

ซึ่งก่อนเริ่มพิธีเปิดอย่างเป็นทางการจะมีการแสดงเพื่อปลุกเร้าใจ ทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกตื่นเต้นก่อนชมพิธีเปิดจริง โดยจะมีการแสดงจากวงโยธวาทิต การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้อง การแสดงโดดร่มดิ่งพสุธาจากทหารและตำรวจ 4 เหล่าทัพ จำนวน 80 คน ร่วมกระโดดร่มดิ่งพสุธาแปรเป็นตัวเลข 80 ลงมายังสนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อสื่อถึงวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเข้าสู่การแสดงในพิธีเปิดที่จะมีชุดการแสดงทั้งหมด 2 ชุด ประกอบด้วย 4 องค์ ซึ่งชุดแรกคือ Parade of Nations: All Becomes One: หล่อหลอมรวมใจให้เป็นหนึ่ง การแสดงชุดนี้มีจุดประสงค์เพื่อประกาศให้ทั่วโลกประจักษ์ว่า ไม่ว่าจะมาจากประเทศใดแห่งไหนในโลก ไม่ว่าจะเชื่อชาติใด ผิวสีอะไร แต่สปิริตของนักกีฬาทั้งหมดที่มารวมกันอยู่ ณ ที่นี่ จะหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และเมื่อนั้นโลกทั้งโลกจะปราศจากพรมแดนอีกต่อไป การแสดงชุดที่ 2 หรือชุดพิธีเปิด (Opening Ceremony) จะประกอบด้วย 4 องค์ ดังนี้

องค์ที่ 1 Sound of Unity: เภตรากึกก้อง แซ่ซ้องอวยชัย ประเทศไทยขอต้อนรับนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยจากทั่วโลกที่มารวมกันอยู่ ณ ที่นี้ เสียงกลองที่กึกก้องจากสี่ภูมิภาคของประเทศประสานท่วงทำนองกับบทเพลงร่วมสมัย เปรียบเสมือนการปลุกขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้มาเยือน

องค์ที่ 2 Soul of the Nation: เทอดไท้องค์ราชันย์ มิ่งขวัญประชาไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้ทรงสร้างสำนึกให้กับพสกนิกรทั่วประเทศ ในการรักษา หวงแหน ดูแลผืนแผ่นดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและพัฒนาพลังงานที่สะอาดเพื่ออนาคต การแสดงชุดนี้ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เพลงพระราชนิพนธ์แผ่นดินของเราประกอบการแสดงด้วย

องค์ที่ 3 Sports Build the World: โลกมหัศจรรย์แห่งการกีฬา การผจญภัยที่ทำให้เด็กน้อยคนหนึ่งได้รู้จักโลกของการกีฬา ได้เรียนรู้ความมหัศจรรย์และพลังอันไร้ขอบเขตของร่างกายมนุษย์ที่สามารถใช้ในการสร้างสรรค์ร่างกายที่แข็งแกร่งและจิตใจที่งดงามได้

องค์ที่ 4 Fire in the Sky: เปลวไฟในท้องฟ้า ไฟแห่งการกีฬาลุกช่วงโชติขึ้น แสงเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นไปในท้องฟ้า เปรียบเสมือนจิตวิญญาณของนักกีฬาที่เจิดจรัสจ้า พร้อมสำหรับการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในคราวนี้

สำหรับการแสดงในพิธีปิดจะเป็นการแสดงที่เน้นถึงความมีความสุข สนุกสนาน และร่าเริง ทั้งยังเป็นการส่งต่อความสุขไปยังทุกคนในโลก และเป็นการอำลานักกีฬาที่มาร่วมแข่งขันด้วยความชื่นชม ทั้งในรูปแบบไทยๆ คือ การแสดงทางวัฒนธรรม หรือรูปแบบสากลคือ การแสดงดนตรี จากดีเจนานาชาติ โดยมีการแสดงดังนี้

Spirit of Symphony: ประสานเสียงเรียงร้อยจิตวิญญาณการกีฬา เสียงอันทรงพลังของวงดนตรีที่จะเฉลิมฉลองจิตวิญญาณนักสู้ของนักกีฬาทุกคนที่ร่วมแข่งขันมาจนถึงพิธีปิดในวันนี้

Young Great Power: พลังพิสุทธิ์แห่งวัยเยาว์ แม้ในวันนี้เปลวไฟจากคบเพลิงจะดับมอดลง แต่เปลวไฟที่อยู่ในใจของนักกีฬาทุกคนดุจดังพลังอันบริสุทธิ์แห่งวัยเยาว์ที่ยังลุกสว่างพร้อมที่จะสร้างสรรค์โลกใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ชุดพิธีปิด (Closing Ceremony) หรือ Torch Light off จะประกอบการแสดง 3 องค์ ดังนี้

องค์ที่ 1 Life Light And Pure Power For World Peace: ประทีปโคมไฟเรืองรองเฉลิมฉลองสันติภาพ แสงสว่างเรืองรองจากโคมไฟในดินแดนแก่งเทวะตำนานที่งดงามคือ ประทีปนำทางให้นักกีฬาทุกคนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ และนาคาราชาแห่งท้องนทีได้ร่วมอวยพรให้แก่อาคันตุกะผู้มาเยือนที่กำลังจะจากไป

องค์ที่ 2 White Celebrations: ชัยชนะแห่งความสำเร็จ

องค์ที่ 3 World Becomes One: เมื่อโลกหลอมรวมใจกลายเป็นหนึ่ง และเมื่อถึงวินาทีแห่งการจาก

ลามาถึง ทุกดวงใจหล่อหลอมรวมกันเพื่อเฉลิมฉลองมิตรภาพที่ยิ่งใหญ่และงดงาม ด้วยเสียงดนตรี รอยยิ้ม และความอิ่มเอมเบิกบานใจ

นอกจากนี้ ในพิธีเปิดการแข่งขันฯ ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ พร้อมกับทูลเชิญพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงร่วมจุดไฟในกระถางคบเพลิงในพิธีเปิดด้วย ซึ่งเทคนิคในการจุดคบเพลิงเทียบเท่ากับการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ที่ประเทศการ์ต้าแน่นอน ทั้งนี้ ในการเตรียมความพร้อมในด้านอุปกรณ์แสง เสียง เทคนิคพิเศษต่างๆ ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น เทคนิค Giant Projector หรือ Pani ที่สามารถสร้างขนาดภาพได้ 30 x90 เมตร โดยภาพที่จะเกิดขึ้นจะเป็นภาพที่ฉายลงบนจอรับภาพจากมนุษย์ที่เกิดจากนักศึกษา ซึ่งเป็นการแปรอักษรจากนิสิตนักศึกษากว่า 7,000 คน ถือได้ว่าเป็นเทคนิคที่ยิ่งใหญ่ตระการตา อีกทั้งความพร้อมของเหล่า นักแสดง นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 10,000 ชีวิต ที่เริ่มเตรียมความพร้อมในการแสดงไปแล้ว 80%

ถือได้ว่านี่เป็นไฮไลต์สำคัญ ที่นักศึกษาจากทั่วประเทศ รวมถึงคนไทยทุกคนจะได้ร่วมเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 8-18 สิงหาคม นี้