ฟอร์ดรุกเอเชีย เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สองในจีน

บริษัท ฉางอาน ฟอร์ด มาสด้า ออโตโมบิล จำกัด (CFMA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศเปิดโรงงานแห่งที่ 2 อย่างเป็นทางการในเมืองนานจิง เพื่อผลิตรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นล่าสุดของฟอร์ดและมาสด้า สำหรับป้อนตลาดในประเทศจีนด้วยงบลงทุน 510 ล้านเหรียญสหรัฐ โรงงานทันสมัยแห่งนี้มีสายการผลิตที่ยืดหยุ่นและสามารถผลิตรถยนต์ได้หลายๆ รุ่นในสายการผลิตเดียว และสามารถรองรับการขยายการผลิตในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยจะมีกำลังการผลิตเบื้องต้นปีละ 160,000 คัน และจะส่งผลให้กำลังการผลิตรถยนต์นั่งรวมทั้งหมดของค่ายฟอร์ดในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 410,000 คันต่อปี

มร. อลัน มัลลาลี ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี มร. ฮิซาคาสึ อิมากิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารมาสด้า มร. ซู ปิง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมจีนตอนใต้ และคณะเจ้าหน้าที่ภาครัฐในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันประกอบพิธีเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการ รวมทั้งได้เยี่ยมชมโรงงานแห่งใหม่ซึ่งได้รับคำชื่นชมว่า เป็นโรงงานที่ติดตั้งระบบการผลิตแบบอัตโนมัติและมีสายการผลิตที่ยืดหยุ่นและสามารถผลิตรถยนต์ได้หลายๆ รุ่นในสายการผลิตเดียว รวมทั้งใช้ระบบจัดการการผลิตอันทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มร. มัลลาลี เปิดเผยว่า “ฟอร์ดให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการบูรณการและพัฒนาศักยภาพจากสิ่งที่ฟอร์ดมีอยู่ รวมทั้งการขยายธุรกิจทั่วโลก ดังนั้นกลยุทธ์สำหรับประเทศจีนนับว่าเป็นองค์ประกอบหลักของเราที่จะสนับสนุนนโยบายดังกล่าว โรงงานผลิตอันทันสมัยแห่งนี้จะช่วยให้เราเพิ่มกำลังการการผลิตในตลาดจีนได้อย่างมาก รวมทั้งช่วยให้เรายังคงรักษาอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดเมืองจีนไว้ได้อย่างดีอีกด้วย”

“ฟอร์ดได้ทำงานร่วมกับบริษัทร่วมทุนของเราในนาม บริษัท ฉางอาน ฟอร์ด มาสด้า ออโตโมบิล (Changan Ford Mazda Automobile: CFMA) และบริษัทฉางอาน ฟอร์ด มาสด้า เอ็นจิน (Changan Ford Mazda Engine: CFME) เพื่อผลิตและนำเสนอยานยนต์ชั้นนำหลากหลายประเภทเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวจีนได้อย่างแท้จริง”

บริษัท CFMA เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศจีน ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์คุณภาพสูง ที่มีการขยายการลงทุนในตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา จนสามารถก้าวขึ้นเป็นหนึ่งใน 10 ผู้ผลิตรถยนต์นั่ง
ยอดเยี่ยมในประเทศจีนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฟอร์ดเป็นแบรนด์ยานยนต์ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดรายหนึ่งในประเทศจีน โดยมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 87 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี 2548-2549 และสำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ก็มีการเติบโตถึง 29 เปอร์เซ็นต์โดยมียอดขายรวมทั้งสิ้น 114,702 คัน

การเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่เมืองนานจิงจะทำให้ CFMA สามารถนำเสนอรถยนต์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นเพื่อรองรับความต้องของตลาดไม่ว่าจะเป็นตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และรถยนต์นั่ง
ขนาดใหญ่ CFMA มีโรงงานผลิตแห่งแรกที่เมืองจงกิง ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์ฟอร์ด โฟกัส, ฟอร์ด
มอนเดโอ, ฟอร์ด เอส-แม็กซ์, วอลโว่ เอส 40, และมาสด้า 3 โดยมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 250,000 คันต่อปี

โรงงานผลิตที่ทันสมัยใช้ระบบอัตโนมัติ มีความคล่องตัวสูง
โรงงานแห่งใหม่ที่เมืองนานจิงใช้เทคโนโลยีการผลิตรถที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ผลิตที่ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติและมีสายการผลิตที่ยืดหยุ่นและสามารถผลิตรถยนต์ได้หลายๆ รุ่นในสายการผลิตเดียว โดยสามารถผลิตรถยนต์ได้ทั้งสิ้น 8 รุ่นในสายการผลิตเดียวกัน ซึ่งทำให้สามารถผลิตรถได้ความด้วยความเร็วและประสิทธิภาพสูงสุด

ฟอร์ดยังสามารถจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญ 45 ชิ้นเองที่โรงงานแห่งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าชิ้นส่วนสำคัญเหล่านี้จะมีคุณภาพสูง ตรงตามสเป็คของตัวถังรถแต่ละรุ่น โรงงานดังกล่าวใช้ระบบตรวจวัดควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ที่ทันสมัยที่สุด รวมทั้งมีระบบลอจิสติกส์ในการกระจายสินค้าที่ดีที่สุดในประเทศจีน ทำให้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

มร. เม ไว เชง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ฟอร์ด ไชน่า จำกัด กล่าวว่า “โรงงานแห่งใหม่ในเมืองนานจิงใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุด เพื่อให้ความมั่นใจในคุณภาพ และประสิทธิภาพ รวมทั้งยังมีการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่ดีเยี่ยม เพื่อตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ของฟอร์ดที่จะพัฒนาให้ธุรกิจของฟอร์ดในประเทศจีน มีมาตรฐานระดับโลก”

ประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม
โรงงานแห่งใหม่นี้ใช้กระบวนการทำสีตัวถังรถแบบที่เรียกว่า 3C1B (3-coat, 1-bake) ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก และเป็นการนำวิธีการดังกล่าวมาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศจีน วิธีการดังกล่าวสอดคล้องกับมาตรฐานยุโรปและสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการผลิตลงได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ และลดปริมาณฝุ่นละออง (VOC) ลงได้ถึง 44 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ กระบวนการดังกล่าวยังสามารถลดต้นทุนเครื่องจักรอุปกรณ์และการผลิตลงได้ ทั้งยังเป็นระบบการพ่นเคลือบสีตัวถังที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดที่มีการนำมาใช้ในประเทศจีน โรงงานที่เมืองนานจิงนี้ใช้กระบวนการที่ทันสมัยที่สุดของโลกอันหนึ่งที่เรียกว่า electrophroresis groove และระบบ reverse-flow water circulation ซึ่งสามารถลดปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากการผลิตลงได้เกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์

โรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็กแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเจียงหนิงในเมืองนานจิง ใกล้ๆ กับบริษัท ฉางอาน ฟอร์ด มาสด้า เอ็นจิน

สายการผลิตของโรงงานใหม่นี้ ให้ความสะดวกสูงสุดโดยสามารถปรับขนาดของอุปกรณ์นำแนว (jig) จากทางด้านข้างได้เพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นโดยไม่ต้องหยุดการผลิต โรงงานแห่งนี้ให้เทคโนโลยีขั้นสูงของโลกในการใช้หุ่นยนต์ในการเชื่อมสำหรับเชื่อมโครงสร้างหลักของรถ รวมทั้งใช้เครื่องมือในการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพจากญี่ปุ่นสำหรับการปรับและควบคุมขนาดของอุปกรณ์นำแนวเพื่อให้มั่นใจในเรื่องคุณภาพของตัวรถ

ส่วนขึ้นรูปตัวถังประกอบด้วยไลน์การผลิตอัตโนมัติ 2 ชุด ที่ทำหน้าที่ตัด พ่นสีทั้งชิ้น และส่งชิ้นส่วนต่อไปยังส่วนอื่น รวมทั้งยังใช้ระบบสายพานอัตโนมัติแบบ horizontal-bar ที่ทันสมัยอีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ ในประเทศจีน
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน โดยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำให้แก่ตลาดต่างๆ กว่า 200 แห่งทั่วทั้ง 6 ทวีป บริษัทฯ มีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 260,000 คน โดยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายแบรนด์ ได้แก่ ฟอร์ด, จากัวร์, แลนด์โรเวอร์, ลินคอล์น, มาสด้า, เมอร์คิวรี่ และ วอลโว่ อีกทั้งยังมีบริการที่เกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ ฟอร์ด เครดิต และฟอร์ด เซอร์วิส

ฟอร์ดเริ่มดำเนินการในประเทศจีนมาตั้งแต่ พ.ศ.2456 โดยเริ่มจากการนำเข้ารถยนต์ฟอร์ด โมเดล ที เพื่อจำหน่ายในเมืองเซี่ยงไฮ้เ ปัจจุบัน ฟอร์ดมีบริษัทร่วมทุนหลายแห่งในประเทศจีน ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (ไชนา) จำกัด บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ รีเสิร์ช แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง (นานจิง) จำกัด บริษัท ฟอร์ด ออโตโมทีฟ ไฟแนนซ์ (ไชน่า) จำกัด บริษัท ฉางอาน ฟอร์ด มาสด้า ออโตโมทีฟ จำกัด บริษัท ฉางอาน ฟอร์ด มาสด้า เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัท เจียงหลิง มอเตอร์ จำกัด

ฟอร์ด มอเตอร์ จำหน่ายรถยนต์หลายรุ่นในประเทศจีน ได้แก่ ฟอร์ด มอนเดโอ, ฟอร์ด โฟกัส, ฟอร์ด เอส-แม็กซ์, ฟอร์ด ทรานสิท, วอลโว่ เอส40, มาสด้า 3 รวมทั้งยังได้นำเข้ารถยนต์จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ลินคอล์น และ วอลโว่เพื่อจำหน่ายในประเทศ อีกทั้งให้การบริการหลังการขายภายใต้ “ฟอร์ด เซอร์วิส” ด้วย

นอกจากนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ ไชน่า ยังดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อม การใช้ถนนอย่างปลอดภัย สุขอนามัย และการศึกษาอีกมากมาย นับตั้งแต่พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา บริษัทฯ ได้มอบทุน Ford Motor Conservation and Environmental Grants รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านหยวนให้แก่บุคคลและองค์กรต่างๆ 113 รายที่ดำเนินโครงการเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในประเทศจีน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.ford.comหรือ media.ford.com