มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ทำความดี สาขาพัฒนาสังคมชนบทแก่เครือข่ายอินแปง

มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบทุนสนับสนุนการดำเนินงานแก่กลุ่มเครือข่ายอินแปง ซึ่งได้รับรางวัลมีชัย วีระไวทยะในฐานะผู้ทำความดี สาขาการพัฒนาสังคมชนบท เนื่องจากเป็นเครือข่ายที่มีผลงานสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสานต่อเนื่องกว่า 20 ปี

นางนงราม วงษ์วานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและกรรมการมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ ฯ เปิดเผยว่า มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติในฐานะผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการพัฒนาสังคมชนบทแก่กลุ่มเครือข่ายอินแปง ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ให้เป็นผู้รับรางวัล “ มีชัย วีระไวทยะ” ประจำปี 2550 นับเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติ 1 ใน 6 สาขา ในโครงการเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคมและมอบทุนทรัพย์แก่ผู้ทำความดีแก่สังคมของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน

“ การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ สาขาการพัฒนาชนบทแก่กลุ่มเครือข่ายอินแปงครั้งนี้ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สร้างความภาคภูมิใจและกำลังใจแก่ผู้รับ ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเครือข่ายอินแปงมีผลงานในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมชนบทที่กว้างขวาง และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน นอกจากเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชนแล้ว ยังเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะสร้างแนวคิด และกระตุ้นให้มีผู้ทำความดีแก่สังคมเห็นคุณค่า และขยายขอบเขตการทำความดีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ” นางนงรามกล่าว

กลุ่มเครือข่ายอินแปง เป็นเครือข่ายองค์กรชาวบ้านรอบเทือกเขาภูพาน ซึ่งปัจจุบันมีนายเสริม อุดมนา เป็นประธานศูนย์ฯ มีสมาชิกจำนวน 25 อำเภอ 87 ตำบล 849 หมู่บ้าน ใน 5 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ จ.สกลนคร จ.กาฬสินธุ์ จ.อุดรธานี จ.มุกดาหาร และ จ.นครพนม ซึ่งดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนของตนเองต่อเนื่องกว่า 20 ปี ด้วยแนวคิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อการพึ่งตนเองบนฐานทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมีโครงการสำคัญ ได้แก่ การผลักดันให้ชุมชนจำนวน 1,000 ครอบครัว รอบป่าภูพานหันมาทำการเกษตรแบบป่า ด้วยการนำเอาเมล็ดของพืชในป่าภูพานมาเพาะปลูกในไร่นาสวนตนเอง ทำให้ครอบครัวมีอยู่มีกิน และลดการบุกรุกป่า การผลิตสินค้าธรรมชาติที่มีคุณภาพ ได้แก่ น้ำหมากเม่า และไวน์บ้านบัว บ้านโนนคอกวัว บ้านโนนหัวช้าง บ้านไทรทอง ซึ่งมีชื่อเสียงมาก ว่านและผลิตภัณฑ์จากว่าน ปุ๋ยชีวภาพ ต.หนองหญ้าไซ และสร้างมหาวิทยาลัยชีวิต เพื่อการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ของชุมชนผ่านหลักสูตรการเกษตรแบบยั่งยืน หลักสูตรเด็กและเยาวชนฮักถิ่น หลักสูตรสุขภาพชุมชน และหลักสูตรการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน ฯลฯ โดยมีผู้เข้ามาเรียนรู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

โครงการเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคมของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นโครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำความดีเพื่อสังคมในด้านต่างๆ แบ่งเป็น 6 ด้าน คือ การศึกษา การพัฒนาสังคมเมือง การพัฒนาสังคมชนบท การส่งเสริมดนตรี การส่งเสริมกีฬา และการพัฒนาห้องสมุด โดยที่ผ่านมามูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบรางวัลเชิดชูผู้ทำความดีแล้ว 2 สาขาคือ สาขาพัฒนาห้องสมุด มอบให้แก่ ศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต และสาขาการพัฒนาสังคมเมือง มอบให้แก่ นางอุทิศ พุทธสุด สมใจ